THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:03

Sẽ không có bộ sách giáo khoa riêng cho học sinh TP.HCM

Cụ thể ông Hoàng cho biết: Từ năm 2016, Bộ GD-ĐT đã có văn bản đồng ý cho phép Sở GD-ĐT TP.HCM phối hợp với NXB Giáo dục Việt Nam biên soạn một bộ SGK đáp ứng mục tiêu học tập và giảng dạy của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Bên cạnh đó, ở các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc, NXB Giáo dục Việt Nam cũng phối hợp với các đơn vị chuyên môn biên soạn một bộ SGK phục vụ học sinh vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc. 

Đang có sự hiểu lầm từ phía dư luận, rằng sẽ có bộ SGK ri6ng cho học sinh TP.HCM

Với bộ SGK ở vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Sở GD-ĐT TP.HCM đóng vai trò hỗ trợ, định hướng chuyên môn, mời và tập hợp các thành viên hội đồng biên soạn, NXB Giáo dục Việt Nam thực hiện các công đoạn như biên tập, trình Bộ thẩm định…

Đội ngũ viết sách sẽ gồm những giáo viên giỏi có nhiều năm kinh nghiệm đứng lớp do Sở GD-ĐT TP.HCM trực tiếp giới thiệu, cùng làm việc, trao đổi với các tác giả, chuyên gia của NXB Giáo dục nhằm tìm ra định hướng viết sách phù hợp nhất với thực tiễn giảng dạy và nhu cầu học tập của học sinh. Chính vì thế, các bộ sách được cho là “do TP.HCM xây dựng”, sau khi ra đời không phải chỉ để phục vụ riêng lẻ học sinh của một tỉnh, thành phố nào cụ thể, mà sẽ nhằm đáp ứng mục tiêu học tập chung của cả vùng kinh tế trọng điểm - ở đây là khu vực các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa- Vũng Tàu, Long An và TP.HCM.

Bộ SGK do Sở GD-ĐT TP.HCM sắp xây dựng vẫn sẽ do NXB Giáo dục Việt Nam chủ biên và phát hành

Như vậy, bộ SGK mà nhiều người đang nói đến vẫn do NXB Giáo dục Việt Nam là đơn vị chủ biên và phát hành, Sở GD-ĐT TPHCM chỉ đóng góp về mặt chuyên môn, tham gia ý tưởng để xây dựng nội dung, giúp hoàn thiện bộ sách.

Bộ sách này được kỳ vọng sẽ bảo đảm các quy chuẩn kiến thức, kỹ năng, bám sát khung chương trình chung của Bộ GD-ĐT, đồng thời khắc phục tính hàn lâm, xa rời thực tiễn, tăng cường kiến thức hiện đại và có tính ứng dụng cao. 

“Chủ trương chung của thành phố là sẽ chú trọng dạy để học sinh hiểu và làm, không đặt nặng việc học thuộc lòng, kết hợp giữa dạy chữ và dạy người, rèn luyện khả năng tự học và vận dụng kiến thức vào giải quyết những vấn đề của cuộc sống.

Đặc biệt, bộ sách sẽ tích hợp một số nội dung đặc trưng của địa phương như giáo dục lịch sử địa phương, các vấn đề về khởi nghiệp, phát triển khoa học công nghệ... mà các tỉnh, thành khác không có”, ông Hoàng nhấn mạnh. 

Tuy nhiên, Sở GD-ĐT TP.HCM sẽ không áp đặt các trường sử dụng bộ sách này hay bất kỳ bộ sách do các nhà xuất bản nào phát hành, mà sẽ do tổ chuyên môn các trường tự thẩm định và lựa chọn, căn cứ vào mục tiêu giáo dục, năng lực truyền thụ và điều kiện thực tế sử dụng để chọn bộ sách phù hợp nhất với học sinh.

Đặc điểm của bộ SGK dùng cho khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam là có nhiều nội dung phù hợp với những đặc tính về trình độ phát triển kinh tế - xã hội cũng như của con người và lịch sử của khu vực này

Mặt khác, do hiện nay còn đang chờ chương trình khung của Bộ GD-ĐT, sau đó các tác giả mới chính thức bắt tay vào viết sách, nên dự kiến bộ sách sẽ đưa ra thị trường chậm hơn bộ SGK do Bộ GD-ĐT biên soạn, gần như không có khả năng kịp đưa vào sử dụng từ đầu năm học 2019-2020.

Ông Hoàng cũng nhấn mạnh, NXB Giáo dục Việt Nam là đơn vị phát hành nên Sở GD-ĐT TPHCM không can thiệp vào công tác phát hành. Tuy nhiên, với vai trò cơ quan quản lý nhà nước, sau khi sách được phát hành, Sở GD-ĐT TPHCM sẽ quan tâm, sâu sát, có nhiều biện pháp để tránh tình trạng lũng đoạn thị trường, gây ảnh hưởng quyền lợi của học sinh. 

VIỆT HÙNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh