THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:54

Rước bệnh vì đồ uống giải khát vỉa hè

 

Tràn lan nước giải khát “bẩn”

Hầu hết những địa điểm quán nước vỉa hè là những nơi lề đường, lề chợ đông xe cộ qua lại, bị ảnh hưởng rất nhiều của khói, bụi. Nguyên liệu lại không được bảo quản cẩn thận mà chủ yếu bày tràn lan cho khách hàng dễ nhìn. Rất ít người bán hàng dùng bao tay để chế biến đồ uống cho khách nên nguy cơ bị các căn bệnh về đường tiêu hóa rất cao. Mặc dù là thức uống trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe con người nhưng các loại nước giải khát lề đường gần như không được kiểm tra chất lượng.

Người bán tự do bán, người mua vô tư uống, cơ quan y tế cũng khó lòng kiểm soát.Mới chớm mùa nắng nóng nhưng khắp các con phố, tuyến đường ở Hà Nội đã san sát các hàng quán bán nước giải khát mọc lên. Nhìn cảnh chế biến sát vỉa hè nơi có đông xe cộ qua lại, bị ảnh hưởng rất nhiều của khói bụi nhiều người không khỏi rùng mình. Tại những hàng nước mía, mía được róc vỏ sẵn, phơi bên lề đường đầy bụi bặm và ruồi nhặng, cốc để đựng nước mía chỉ được tráng qua loa trong chậu nước được dùng đi dùng lại cả ngày. Trong khi đó, bản thân chủ hàng cứ tay không mà làm hàng, không có găng tay....

Không chỉ người lớn mà những loại thức uống giải khát vỉa hè luôn là lựa chọn hàng đầu của trẻ em. Trước cổng trường, những chiếc xe nhỏ chở đủ loại nước giải khát: từ sữa ngô, rau má, trà sữa, trà đào rồi đến đá bào, chanh muối, đậu nành, chanh dây… được đựng trong các túi nilon đóng sẵn. Sau mỗi tiết học, học sinh ùa ra, vây quanh các xe này để giải tỏa cơn khát. Những túi nilon đựng đầy các nước lõng bõng mà nguyên liệu của những túi nước này được làm như thế nào chỉ người bán mới hay. Trong khi, các em cười tít mắt đón cốc nước mát lạnh, với đủ loại hương vị hấp dẫn từ tay người bán, uống vô tư mà chẳng hề có ý niệm đến vệ sinh, đến nguy cơ dịch bệnh đang đi vào cơ thể.

Ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe

Không chỉ ở các quán vỉa hè hay xe lưu động bán quanh các trường học, nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm còn tràn vào các nhà hàng, quán giải khát nổi tiếng, nơi được biết đến đầy uy tín. Vừa qua, Đội Quản lý thị trường số 26 chi cục QLTT Hà Nội và Đội 5, phòng cảnh sát môi trường công an TP Hà Nội phát hiện một xưởng làm thạch trân châu tại số 137 Ngọc Hồi, Hà Nội. Điều đặc biệt, đây chính là một chi nhánh hãng trà sữa Feeling Tea. Chi nhánh này cung cấp trà sữa với quy trình khép kín, nhưng nhà xưởng bên trong là một nơi ẩm thấp, chật chội. Khu xưởng chế biến nhếch nhác, bột trà sữa cùng trân châu được làm trong những xô chậu không hề hiện đại như lời quảng cáo. Qua quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện nguyên liệu là do nước ngoài sản xuất và không đảm bảo về nguồn gốc xuất xứ.

Nguy cơ bị bệnh từ nước giải khát vỉa hè không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, đa phần thức uống lề đường không được kiểm soát về chất lượng, người bán sử dụng nguyên liệu không có nguồn gốc rõ ràng, hóa chất cấm hoặc không dùng trong thực phẩm.Thường các chất tạo màu, tạo mùi dùng trong công nghiệp chứa nhiều tạp chất và kim loại nặng, khi dùng trong thức ăn, thức uống sẽ tích tụ trong cơ thể, lâu ngày gây ngộ độc mãn tính và có thể dẫn đến ung thư. Với các loại nước pha chế từ đường hóa học là không có dinh dưỡng, không tạo calo, năng lượng... Nếu trẻ em uống những sản phẩm này chắc chắn không bổ béo gì mà còn có nguy cơ gây bệnh. Hiện rất nhiều loại nước uống có nhiều màu sắc quá đậm và có trường hợp dùng phẩm màu công nghiệp. Chính vì thế cách tốt nhất là không nên lựa chọn những sản phẩm nước uống có màu sắc lòe loẹt, bởi vì kể cả những phẩm màu cho phép cũng không bổ ích gì cho sức khỏe.Các loại nước giải khát mùa hè không chỉ mang đến nguy cơ ngộ độc thực phẩm tức thì, mà còn ảnh hưởng một cách lâu dài đến sức khỏe. Các loại hóa chất tạo màu, tạo mùi dùng pha chế nước giải khát mùa hè là hóa chất dùng trong công nghiệp chứa nhiều tạp chất và kim loại nặng. Nếu cơ thể tích tụ lâu ngày sẽ gây ngộ độc mãn tính và là nguyên nhân gây ra nhiều căn bệnh hiểm nghèo cho người sử dụng.        

ĐỨC THỌ/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh