THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 10:50

Rộn ràng Lễ cầu mùa đầu năm cửa ngư dân Quảng Ngãi

Hiệu trống mở đầu Lễ cầu mùa tại làng chài Phước Thiện. Ảnh: Nguyễn Trang (SGGP)

Báo Sài Gòn giải phóng đưa tin, vào sáng mùng 2 Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, bà con ngư dân làng chài Phước Thiện đã tổ chức Lễ cầu mùa để khởi đầu một năm mưa thuận gió hòa, trời yên biển lặng, tôm cá đầy khoang.

Theo báo SGGP miêu tả, ngay từ sáng sớm, bắt đầu từ Lăng Tổng binh vạn Phước Thiện, hàng trăm ngư dân đã có mặt chuẩn bị cho phần tế lễ. Đàn ông trai tráng trong làng chuẩn bị heo, gà, thịt…sửa soạn cho 22 bàn vừa để cúng tế vừa để thiết đãi dân làng.

Sau đó, ông Nguyễn Phượng, người hằng năm đọc xướng văn Lễ cầu mùa tại làng chài Phước Thiện, đọc “Văn cầu Ngư ông chi lễ Nam Hải đại tướng quân” cầu các vị thần Nam Hải cho một năm mới quốc thái dân an, trời yên biển lặng, mưa thuận gió hòa, cuộc sống no đủ, bội thu tôm cá...

Theo ông Huỳnh Huy, người phụ trách sắp xếp, trông coi nhang khói tại Lăng Tổng binh vạn Phước Thiện, lăng được xây từ thời Vua Gia Long. Thời đó lăng được gọi là Tổng binh vạn vì nơi này từng có nhiều binh lính về đóng quân và đào giếng nước ngọt đầu tiên của làng. Về sau, người dân tập trung sinh sống đông đúc gọi là Phước Thiện. Hiện lăng vẫn lưu giữ xương Cá Ông và thờ 7 vị Cá Ông.

Sau khi hoàn thành các nghi lễ trong lăng, ngư dân tập trung phía bờ biển chuẩn bị cho nghi thức Cầu mùa trên biển gọi là “bơi cầu mùa”. Theo đó, sẽ có 2 chiếc thuyền chủ đạo thực hiện nghi thức này gồm thuyền rồng và thuyền phụng. Mỗi thuyền có 11 ngư dân tham gia bơi cầu mùa. Các thuyền sẽ bơi từ bờ biển gần Lăng Tống binh vạn Phước Thiện đến Dinh Bà Chúa ngọc nương nương. Hoàn thành 3 chuyến bơi thuyền, nếu thuyền rồng thắng nghĩa là nghề khơi xa sẽ thịnh vượng, tôm cá đầy khoang; nếu thuyền phụng thắng nghĩa là nghề bờ phát triển hơn. Năm nay, thuyền rồng về đích trước, ngư dân vui mừng đón mùa biển mới.

Ở làng Phước Thiện, mỗi gia đình chọn ngày giờ xuất hành đầu năm cho chuyến biển. Ông Đinh Văn Long, chủ tàu QNg-90485 TS cho biết sẽ xuất hành mùng 4 tết. Tàu ông Long gồm 10 thuyền viên, hành nghề lưới vây đêm.

“Biển bình yên, lòng người bình yên, Lễ cầu mùa như động lực giúp ngư dân tiếp tục truyền thống vươn khơi, bám biển”, ông Long chia sẻ.

Thuyền rồng và thuyền phụng thực hiện nghi thức “bơi cầu mùa”. Ảnh: Nguyễn Trang (SGGP) 

Cũng tại Quảng Ngãi, báo Công an TP. HCM đưa tin, ngay từ ngày mùng 2 Tết, tại vũng neo trú tàu thuyền Lý Sơn, nhiều tàu cá đánh bắt xa bờ tại ngư trường Hoàng Sa - Trường Sa của ngư dân đồng loạt làm lễ khai tàu, xuất hành và cúng mở cửa biển bắt đầu cho mùa biển mới.

Ngư dân Nguyễn Chí Thạnh, chủ tàu cá QNg 96093 TS cho biết, chuyến biển cuối năm vừa qua, tàu của ông cho thu nhập gần 500 triệu đồng, sau khi bán cá vào ngày cận tết, ông cho tàu chạy vào đất liền để tiếp thêm 2 ngàn lít dầu cùng 500 cây đá lạnh để chuẩn bị cho chuyến biển đầu năm mới.

“Tàu tôi đã chuẩn bị xong và sẵn sàng vươn khơi Hoàng Sa. Để chuẩn bị cho chuyến vươn khơi này, tôi phải chi hơn 180 triệu. Thời tiết thuận lợi nên sau khi xem lễ hội đua thuyền Tứ linh xong, chúng tôi sẽ cho tàu vươn khơi, hy vọng chuyến biển đầu năm sẽ gặp nhiều may mắn”, ngư dân Thạnh nói.

Bên cạnh đó, nhiều tàu cá khác của ngư dân Lý Sơn cũng tiến hành mở cửa biển đầu năm và chuẩn bị cho tàu vươn khơi, với mong muốn mùa biển mới tại các ngư trường bội thu mùa cá.

Ngư dân Quảng Ngãi làm lễ mở cửa biển đầu năm. Ảnh: Báo Công an TP. HCM

Lý Sơn hiện có 529 phương tiện tàu cá, với tổng công suất đạt trên 68 ngàn CV, trong đó có gần 1/2 số tàu cá công suất lớn đang tham gia khai thác hải sản tại ngư trường Hoàng Sa - Trường Sa.

CAO TIẾN (tổng hợp)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh