THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 01:57

Robocon Việt Nam 2015 chính thức khởi tranh

Chủ đề của cuộc thi năm nay là ROBOMINTON - Robot đánh cầu lông. Theo đó, các đội tham gia sẽ phải chế tạo hai robot đóng vai trò như hai vận động viên, thi đấu đối kháng với các đối thủ khác. Trong trận đấu, mỗi đội sẽ lần lượt phát 6 quả cầu. Nhiệm vụ đối với robot vận động viên là thao tác thật chính xác để đưa cầu sang phần sân đối phương và ghi điểm cho đội mình.

Các đội tham gia cuộc thi Robocon Việt Nam 2015

Ngoài các quy định của một cuộc thi sáng tạo robot, các đội chơi sẽ phải tuân thủ chặt chẽ luật thi đấu của bộ môn cầu lông cũng như sử dụng loại vợt theo tiêu chuẩn quốc tế. Cuộc thi năm nay sẽ không còn hình thức chiến thắng tuyệt đối, mà sự hấp dẫn nằm ở từng đường cầu dài được chuyền qua giữa hai phần sân.

Bài toán đặt ra cho các đội thi sẽ khó khăn hơn nhiều so với những kỳ robocon trước. Robot không chỉ cần khả năng dò đường, mà còn phải nhận diện được quỹ đạo chuyển động của quả cầu và có cơ chế cử động linh hoạt để dùng vợt đón đỡ.

Các robot điều khiển bằng tay cũng hết sức quan trọng, bởi những đường cầu trên sân sẽ diễn ra rất nhanh, đòi hỏi phản ứng nhạy bén và tính chính xác từ cả người điều khiển lẫn cỗ máy cơ khí.

Một trận đấu trong ngày thi đấu đầu tiên (Ảnh BTC cung cấp)

Vòng loại khu vực miền bắc với 73 đội chia thành 19 bảng thi đấu vòng tròn một lượt, kết thúc lượt 1 sẽ chọn ra 48 đội tiếp tục thi đấu vòng 2 để chọn ra 12 đội nhất bảng và 12 đội nhì bảng tham gia VCK toàn quốc từ ngày 12-17/5 tại Cần Thơ. Quán quân của cuộc thi sẽ đại diện cho Việt Nam tham dự cuộc thi Robocon quốc tế khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (ABU Robocon 2015) được tổ chức tại Indonesia vào 8/2015. Các trận đấu sẽ được tường thuật trực tiếp trên kênh VTV2.

Vòng loại tại khu vực miền nam được tổ chức ở TP HCM từ ngày 11/4 và kết thúc trong ngày với màn tranh tài của 17 đội.
Đây là năm thứ 14 của Robocon Việt Nam, với nhiều trường tham gia 14 năm liền.

Video Phần thi của Đại học Công Nghiệp Hà Nội - Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên


Q.D

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh