THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:22

Hỗ trợ gạo dịp Tết Bính Thân 2016: Quyết không để đối tượng bảo trợ thiếu đói

Trao đổi với phóng viên Báo LĐ&XH, ông Nguyễn Văn Hồi, Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội, cho biết: Một số cơ quan báo chí đưa thông tin chưa chính xác do viện dẫn nhầm lẫn công văn đôn đốc hàng năm mà Bộ LĐ-TB&XH gửi các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Ông Hồi cho rằng, Nghị định số 136/2013/NĐ-CP ngày 21/10/2013 của Chính phủ đã quy định rõ việc hỗ trợ lương thực. Điều 12, Khoản 3 đã nêu rất rõ quy trình, quy định thủ tục hỗ trợ, thực hiện theo quy định, trong đó nêu cụ thể trách nhiệm, công việc của từng cấp, cụ thể: Bộ LĐ-TB&XH chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định. Khi nhận được hỗ trợ, Chủ tịch UBND các cấp tổ chức thực hiện ngay việc trợ giúp cho đối tượng bảo đảm đúng quy định. Kết thúc mỗi đợt hỗ trợ, UBND các cấp có trách nhiệm tổng hợp, báo cáo kết quả.

Đặc biệt, tại Thông tư liên tịch số 29/2014/TTLT-BLĐTBXH-BTC ngày ngày 24/10/2014 của liên Bộ LĐ-TB&XH và Tài chính về việc hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 136/2013/NĐ-CP. Theo đó, Điều 10 trong Thông tư quy định trách nhiệm, nhiệm vụ của mỗi cơ quan. Sau khi thực hiện các bước, các địa phương trình cấp Trung ương để có căn cứ phân bổ...

Gạo hỗ trợ của Chính phủ đến tay người dân thuộc diện được hưởng. 

Việc các cơ quan báo chí nêu các tỉnh như Tuyên Quang, Quảng Trị... đã chủ động trong việc rà soát, thực hiện như vậy là đúng với quy định như đã nêu.

Cũng theo Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội Nguyễn Văn Hồi, ngày 21/12/2015 Bộ LĐ-TB&XH đã ban hành Công văn số 5244/LĐ-TB&XH-BTXH về việc trợ giúp xã hội dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, nhằm tăng cường đôn đốc các địa phương cần chú trọng hơn nữa công tác rà soát, quyết không để hộ nào thiếu đói. Theo tinh thần công văn, để thực hiện tốt công tác trợ giúp xã hội dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, đảm bảo không người dân nào bị đói và không có Tết, Bộ LĐ-TB&XH đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện tốt một số nội dung, như: Rà soát, tổng hợp số hộ, số khẩu có nguy cơ thiếu đói trong dịp Tết này. Thực hiện kịp thời việc chi trả trợ cấp cho các đối tượng bảo trợ xã hội đúng theo quy định. Đặc biệt, để chăm lo tốt hơn cho các đối tượng, Bộ LĐ-TB&XH đề nghị các địa phương cần chủ động tăng cường kêu gọi các tổ chức, cá nhân hỗ trợ, chăm lo kịp thời cho các đối tượng thiếu đói. Bộ LĐ-TB&XH cũng đề nghị các tỉnh báo cáo kịp thời kết quả thực hiện về  Bộ trước ngày 24/2/2016.

“Như vậy, bên cạnh sự chủ động của các địa phương theo đúng quy định của Chính phủ đã phân công, công văn của Bộ LĐ-TB&XH nhằm tăng cường, đôn đốc, giám sát, truyền đạt chỉ đạo của Bộ để các tỉnh, thành phố chủ động thực hiện tốt hơn công tác chăm lo cho các đối tượng bảo trợ”, ông Nguyễn Văn Hồi khẳng định.        

PHẠM TUẤN/Lao động và xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh