THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 10:56

Quý I/2018: Nông nghiệp tăng cao nhất 13 năm gần đây

Một vườn dâu công nghệ cao tại Đà Lạt. (Ảnh: Nguyễn Dũng/TTXVN)

Tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 3/4, Bộ NN-PTNT dẫn số liệu của Tổng cục Thống kê cho biết: Giá trị SX nông, lâm nghiệp và thủy sản quý I/2018 ước đạt 189,5 nghìn tỉ đồng, tăng 4,1% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, nông nghiệp tăng 3,92% (trong đó trồng trọt tăng 5,16%); lâm nghiệp tăng 5,15% và thủy sản tăng 4,96%.

Với mức tăng trưởng 5,16%, trồng trọt là lĩnh vực đóng góp nhiều “điểm sáng” nhất trong quý I/2018, tạo động lực giúp ngành đạt mức tăng trưởng cao. Riêng mặt hàng lúa gạo, hết quý I/2018 sản lượng lúa cả nước ước đạt khoảng 11,18 triệu tấn, tăng 571,6 nghìn tấn so với cùng kỳ năm ngoài (tăng 5,4%). Đáng mừng hơn, giá gạo XK có xu hướng tăng mạnh nhờ chất lượng gạo Việt Nam đang tăng lên (năm 2017, trong cơ cấu gạo XK chiếm 81% là gạo chất lượng cao). Dự báo, năm nay Việt Nam có khả năng XK được 6,5 triệu tấn gạo.

Cùng với lúa gạo, một số cây công nghiệp lâu năm, cây ăn quả đã thu hoạch, phần lớn đều đạt sản lượng tăng khá so với năm ngoái. Cụ thể, điều ước đạt 201 nghìn tấn, tăng 30%; hồ tiêu ước đạt 76,3 nghìn tấn, tăng 9,8%; xoài ước đạt 194,8 nghìn tấn, tăng 6,9%; cam, quýt ước đạt 284 nghìn tấn, tăng 4%… Đặc biệt, năm nay nhãn, vải ra hoa đạt tỷ lệ 95% hứa hẹn một vụ mùa bội thu. Trước tín hiệu vui này, Bộ NN-PTNT đang giao Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản phối hợp với các địa phương chuẩn bị xúc tiến tiêu thụ vải, nhãn đảm bảo đầu ra ổn định, hiệu quả.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn chủ trì buổi họp báo

Đại diện Bộ NN&PTNT cho biết, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng trong năm nay cũng như duy trì được đà tăng trưởng quý I, cơ cấu lại ngành nông nghiệp đến 2020 là giải pháp bao chùm nhất. “Tuy nhiên, năm nay, giải pháp ổn định và mở rộng thị trường xuất khẩu là quan trọng nhất. Bởi hiện nay, thị trường quốc tế có rất nhiều rủi ro. Các thị trường lớn, trọng điểm của nông, lâm, thủy sản Việt Nam như Trung Quốc, Mỹ, EU… cũng đang có nhiều khó khăn”, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn nhấn mạnh. 

Nhằm góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng chung của cả nước đạt 6,5-6,7%, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quyết tâm phấn đấu tốc độ tăng trưởng GDP ngành đạt tối thiểu 3,0%, xuất khẩu đạt từ 40 - 40,5 tỷ USD, có 39,8% số xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới và độ che phủ rừng đạt 41,65%. 

Để đạt được các mục tiêu này, Bộ chủ trương tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại, nâng cao năng suất, chất lượng hàng nông sản và hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Theo đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tiếp tục rà soát quy hoạch, đánh giá lợi thế, tiềm năng để xây dựng cơ cấu sản phẩm theo 3 trục sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường và thích ứng với biến đổi khí hậu: nhóm sản phẩm chủ lực quốc gia; nhóm sản phẩm cấp tỉnh/thành phố và nhóm đặc sản làng/xã để có giải pháp chỉ đạo cụ thể; đồng thời chú trọng phát triển thị trường tiêu thụ kịp thời, hiệu quả nông sản.

Đặc biệt, năm nay, ngành sẽ tập trung phát triển công nghiệp chế biến nông, lâm sản và thủy sản, nhất là chế biến rau quả và các sản phẩm chăn nuôi, phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu.

Năm nay nhãn, vải ở miền Bắc ra hoa đạt tỷ lệ 95% hứa hẹn một vụ mùa bội thu. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giao Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản phối hợp với các địa phương chuẩn bị xúc tiến tiêu thụ vải, nhãn đảm bảo đầu ra ổn định, hiệu quả.

Về vấn đề này, ông Trần Văn Công, Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản cho biết, Cục cũng làm việc với Trung tâm Xúc tiến thương mại, một số vùng trọng điểm sản xuất vải, nhãn tập trung cùng một số trung tâm phân phối, tiêu thụ sản phẩm để kết nối sản xuất tiêu thụ sản phẩm trong nước. 

Năm nay, nhiều vùng cũng mở rộng quy mô sản xuất theo các tiêu chuẩn như VietGAP, GlobalGAP… để nâng cao chất lượng sản phẩm. Điều này sẽ góp phần đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm. Bên cạnh đó, sản phẩm vải, nhãn đã mở cửa được một số thị trường lớn khó tính.

Cùng với việc tăng cường đàm phán mở rộng thị trường xuất khẩu mới, điều này sẽ giúp tiếp tục mở cửa thị trường các sản phẩm này thời gian tới, ông Trần Văn Công cho biết. 


NGUYỄN THỊ KIM NHUNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh