THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:06

Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam: 25 năm hành trình kết nối yêu thương

 

Tới dự lễ kỷ niệm có UV BCT Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai; Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, Chủ tịch Hội đồng bảo trợ Quỹ BTTEVN; UVTƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH, Phó Chủ tịch Hội đồng bảo trợ Quỹ BTTEVN Đào Ngọc Dung; nguyên Phó Chủ tịch nước, nguyên Chủ tịch Hội đồng bảo trợ Quỹ BTTEVN Nguyễn Thị Bình, Nguyễn Thị Doan; nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Bảo vệ và chăm sóc trẻ em Trần Thị Thanh Thanh; Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Hồng Lan; lãnh đạo các bộ, ngành trung ương, đại diện các sở LĐ-TB&XH, Quỹ BTTE các tỉnh/ thành phố cùng đại diện nhà tài trợ và các em nhỏ... Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã gửi lẵng hoa chúc mừng.

Trưởng Ban Dân vận TƯ Trương Thị Mai trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể và cá nhân.

 

Giám đốc Quỹ BTTEVN Hoàng Văn Tiến cho biết, với phương châm “Tận tâm – Minh bạch – Kịp thời – Cùng tham gia”, trong 25 năm qua, Quỹ BTTE các cấp đã huy động được 5.500 tỷ đồng, hỗ trợ cho gần 30 triệu lượt trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Với 18 chương trình, hoạt động, Quỹ BTTEVN đã huy động sự đóng góp của cộng đồng để giúp đỡ trẻ em. Từ khi phát động chương trình "Vì trái tim trẻ thơ" đến nay đã hỗ trợ kinh phí phẫu thuật gần 2.000 trẻ em. Hệ thống Quỹ BTTE các cấp đã hỗ trợ phẫu thuật tim bẩm sinh cho hơn 17.000 trẻ em. Từ năm 2001, Quỹ đã xây dựng và thành lập 34 Trung tâm Phục hồi chức năng tại 24 tỉnh, thành phố. Quỹ BTTEVN triển khai chương trình hỗ trợ kinh phí phẫu thuật cho trẻ em bị dị tật vận động và đã có hơn 7 nghìn trẻ em được hỗ trợ phẫu thuật với kinh phí hơn 10 tỷ đồng. Quỹ đã hỗ trợ phẫu thuật cho gần 21 nghìn trẻ em bị dị tật về môi. Đến nay, chương trình “Vì ánh mắt trẻ thơ” hỗ trợ phẫu thuật cho 28.978 ca mắt với tổng số kinh phí hỗ trợ là 89,254 tỷ đồng.

Sau 9 năm triển khai, chương trình Quỹ sức Vươn cao Việt Nam đã hỗ trợ tặng 30 triệu ly sữa cho 373.000 trẻ em ở 63 tỉnh, thành phố. Tính đến nay, Quỹ BTTE các cấp cũng đã trao tặng hơn 200 ngàn suất học bổng trị giá hơn 100 tỷ đồng cho các đối tượng trẻ em khó khăn của địa phương. Đã có 1.140 lượt trẻ em nhận hỗ trợ đỡ đầu và bảo trợ dài hạn với tổng kinh phí 6,6 tỷ đồng. Quỹ hỗ trợ xây dựng 30 trường học và 310 lớp học; 11.104 em được cấp đồ dùng học tập; tặng hơn 11.789 xe đạp; tặng 16.940 xe lăn; hỗ trợ  37.264  cặp phao; xây dựng gần 200 điểm vui chơi; xây dựng 204 công trình nước sạch...

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh biểu dương và ghi nhận những đóng góp của Quỹ BTTEVN trong 25 năm qua cho các hoạt động vì trẻ em, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội. Nguồn lực mà Quỹ huy động được đã đóng góp một phần không nhỏ cùng ngân sách nhà nước nâng cao đời sống vật chất và tình thần cho trẻ em, để các em được học hành đầy đủ hơn. Đồng thời, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Chương trình hành động quốc gia Vì trẻ em Việt Nam, các cam kết mà Việt Nam đã ký kết trong Công ước quốc tế về quyền trẻ em. “Chặng đường 25 năm qua của Quỹ BTTEVN là hành trình kết nối tình yêu thương, sự quan tâm, chia sẻ, là hành trình phấn đấu tất cả vì trẻ em Việt Nam, đặc biệt là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ”, Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tặng Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc.

 

Theo Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, hiện nay công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em vẫn còn nhiều vấn đề cần được quan tâm. Cả nước vẫn còn khoảng 1,5 triệu trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; gần 2,5 triệu trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Tình trạng trẻ em bị xâm hại, bạo lực, bị bỏ rơi và bỏ học còn khá nhiều. Tỷ lệ trẻ em bị suy dinh dưỡng, bị dị tật bẩm sinh đang đặt ra những thách thức lớn. Phó Chủ tịch nước đề nghị: “Bộ LĐ-TB&XH với trách nhiệm là cơ quan quản lý nhà nước về trẻ em cần có những giải pháp hữu hiệu để khắc phục, ngăn chặn tình trạng trên. Đồng thời, tiếp tục quan tâm lãnh đạo và hỗ trợ Quỹ BTTEVN hoạt động đúng mục tiêu và phương châm đã đề ra và đạt được những thành tựu cao hơn nữa. Trong thời gian tới, Quỹ BTTE sẽ tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của mình nêu cao tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, tích cực chăm lo xât dựng đội ngũ, nâng cao mọi mặt công tác, tăng cường giới thiệu, tuyên truyền hoạt động của Quỹ đến với mọi người. Đồng thời,tiếp tục tạo niềm tin đối với các nhà tài trợ, xứng đáng là địa chỉ tin cậy kết nối các trái tim nhân ái, huy động tốt nguồn lực trong và ngoài nước, góp phần cùng Đảng, Nhà nước và nhân dân thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, bảo vệ giáo dục, chăm lo cho trẻ em, đảm bảo các quyền và nâng cao chất lượng cuộc sống tốt đẹp cho trẻ em Việt Nam”.

Thay mặt Bộ LĐ-TB&XH, cơ quan quản lý nhà nước về trẻ em, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tiếp thu  những ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch nước để thời gian tới thực hiện tốt hơn các chính sách an sinh xã hội, trong đó quan tâm ưu tiên đối tượng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Nhân dịp này, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cảm ơn lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Quỹ BTTEVN cùng các nhà tài trợ trong suốt thời gian qua luôn đồng hành cùng Quỹ BTTEVN để trao cơ hội phát triển tốt nhất cho trẻ em Việt Nam.

Ghi nhận những đóng của của các tập thể và cá nhân đã có thành tích xuất sắc, nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho 4 tập thể và 2 cá nhân; Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH tặng Bằng khen cho 10 tập thể và 10 cá nhân.

Cũng tại lễ kỷ niệm, Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận ký kết thỏa thuận tài trợ cho Quỹ BTTEVN số tiền 10,5 tỷ đồng trong thời gian 5 năm.

VÂN KHÁNH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh