THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 10:59

Đường quốc lộ nghìn tỷ hằn lún: Lại tại ông Trời?

Theo đó, ông Trần Xuân Bình - phó giám đốc chi nhánh BOT Sông Phan (thuộc Tổng công ty 319, là đơn vị quản lý, khai thác dự án) cho biết sau hơn một năm rưỡi khai thác, trên mặt đường bêtông nhựa có một số vị trí bị hằn lún, tập trung vào các điểm xung yếu như vị trí dừng đèn đỏ tập trung xe dừng đỗ kéo dài, nhất là các hướng có đông xe.

Hằn lún xảy ra theo từng đoạn, chủ yếu ở km1793 +300 và km1794 của tuyến đường.

“Theo đúng chỉ đạo của Bộ GTVT, nhà đầu tư theo dõi quan sát và xử lý kịp thời những vị trí sâu hơn 2,5cm bằng cách cào tạo phẳng để đảm bảo an toàn giao thông. Những vị trí hằn lún nhẹ hơn thì tiếp tục theo dõi.

Để khắc phục triệt để, chúng tôi cũng đã thành lập tổ chuyên trách để khảo sát, đánh giá lại giải pháp thiết kế, các nguyên nhân, yếu tố của việc hằn lún vệt bánh xe để đưa ra giải pháp” - ông Bình cho biết.

Bước đầu các đơn vị đánh giá nguyên nhân chính xảy ra hằn lún là do các yếu tố khách quan dừng đỗ kéo dài; đường có 2 làn xe nên xe chỉ đi theo một vệt dẫn đến tải trọng lớn.

Bên cạnh đó, một yếu tố cần đánh giá lại là nhiệt độ mặt đường kết hợp với tác động của xe quá tải. Bởi vì theo tiêu chuẩn hiện nay nhiệt độ hóa mềm của nhựa đường là 46oC, những ngày nắng nóng nhiệt độ mặt đường đo được lên tới 72oC.

Duong quoc lo nghin ty han lun: Lai tai ong Troi? - Anh 1

Quốc lộ 1 đoạn Phan Thiết - Đồng Nai dài 114km, vốn đầu tư 2.000 tỉ đồng bị lún nhiều nơi dù mới đưa vào sử dụng - Ảnh: TTO

Trong khi đó, đường được thiết kế chịu tải trọng trục xe là 10 tấn/trục nhưng hiện nay kết quả cân xe trên tuyến đường cho thấy xe có tải trọng trục 20, 30 tấn/trục tương đối phổ biến.

Ông Bình cho biết đến nay nhà đầu tư đã xử lý vệt hằn lún trên khoảng 2km để đảm bảo giao thông theo chỉ đạo của Bộ GTVT cứ đoạn nào sâu hơn 2,5cm thì tổ chức cải tạo phẳng ngay.

Đây không phải lần đầu xảy ra tình trạng đường hỏng do thời tiết. Trước đó, ngày 19/10/2015, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (Bộ GTVT) cũng đã kiểm tra những điểm bị nứt lún trên đường Hồ Chí Minh qua tỉnh Đắk Nông để đưa ra hướng xử lý.

Tại buổi làm việc, ông Hoàng Đình Kỳ, Giám đốc dự án Công ty Toàn Mỹ 14, giãi bày: “Chúng tôi có tổng cộng 30 km nhưng chỉ xảy ra 2 vị trí là rất ít. Đây là 2 vị trí hết sức đặc biệt”.

Ông Hoàng Đình Kỳ đổ lỗi cho hiện tượng nứt, lún các điểm trên đường Hồ Chí Minh qua tỉnh Đắk Nông là do… mưa. “Vị trí Km 1806+500 là đoạn đường mới, phải đắp đất 14 m. Chúng tôi đã làm đúng quy trình. Nguyên nhân là do mưa nhiều, nước thấm vào mái dốc, lề và gây ra việc sắp xếp lại cấu tạo đất nên đã xảy ra hiện tượng lún khoảng 13 m2 mặt đường. Còn tại Km 1809 + 400, đây là vị trí có tầng địa chất cực kỳ yếu, khi nước mưa thấm xuống, đất nhão ra gây nứt khoảng 10 m2 mặt đường” - ông Kỳ lý giải.

Trước đó, vào tháng 6/2015, “Tổ đặc nhiệm” truy nguyên nhân hằn lún vệt bánh xe mặt đường bê tông nhựa (Bộ GTVT) đã khảo sát các dự án mở rộng quốc lộ (QL) 1 qua các tỉnh Ninh Bình, Hà Tĩnh, Huế, Khánh Hòa, Phú Yên... và cũng xác định nguyên nhân chính là do thời tiết cực đoan cộng với tình trạng xe quá tải.

Ông Hoàng Hà, Vụ trưởng Vụ Khoa học - Công nghệ (Bộ GTVT), Tổ phó Tổ đặc nhiệm xử lý hiện tượng hằn lún vệt bánh xe trên mặt đường bê tông nhựa cho biết: Trong tháng 6/2015, nắng nóng kéo dài đã xảy ra ở khu vực miền Bắc và miền Trung, nhiều thời điểm đo được nhiệt độ trên nền đường lên tới 60 - 70oC.

Hiện tượng thời tiết “cực đoan” như vậy đã làm cho lớp bê tông nhựa thảm trên nhiều tuyến QL nóng chảy, dưới tác động của lưu lượng phương tiện lớn và xe quá tải đã gây ra tình trạng hằn lún vệt bánh xe trên mặt đường bê tông nhựa. Ngoài ra, quá trình thi công do kết cấu vật liệu chưa phù hợp, tốc độ thảm và lu lèn không đảm bảo quy định cũng là tác nhân gây hằn lún.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng khẳng định tình trạng hằn lún vệt bánh xe xảy ra khá phổ biến thời gian gần đây trên các tuyến QL5, QL3, QL1A đoạn Phủ Lý (miền Bắc); QL1A, QL7, QL8 (miền Trung); QL1A, Đại lộ Đông Tây (miền Nam)... chủ yếu do nguyên nhân khách quan từ quá trình biến đổi khí hậu, sự xuất hiện những hiện tượng thời tiết cực đoan và nguyên nhân chủ quan là do xe quá tải.

Theo Đất Việt

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh