THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:03

Quảng Trị: Doanh nghiệp phớt lờ trách nhiệm đóng BHXH cho NLĐ

Cty CP Xây dựng Điện Vneco5 năm 2014 nợ 647 triệu đồng tiền bảo hiểm

 Theo thống kê của BHX tỉnh Quảng Trị tính đến 31/12/2014, tổng số nợ BH gần 17 tỷ đồng. Trong đó, có 45 DN nợ trên 3 tháng. Chỉ tính đến ngày 31-3-2015 đã có 29 DN với tổng số tiền nợ gần 20 tỷ đồng. Điển hình một số DN nợ tiền bảo hiểm lớn như: Cty Cổ phần Xây dựng Điện Vneco5 nợ 647 triệu đồng; Cty Cổ phần Việt Ren nợ trên 943 triệu đồng; Cty Cổ phần Khoáng sản Quảng Trị nợ gần 1,7 tỷ đồng; Cty Cổ phần Xây dựng 15 Quảng Trị nợ trên 736 triệu đồng...

Đặc biệt, có nhiều DN nợ thời gian dài từ 4-5 năm với số tiền hằng trăm triệu đồng nhưng không có khả năng nộp do DN đã phá sản thanh lí hết toàn bộ tài sản. Rất nhiều trường hợp đã bị BHXH khởi kiện đưa ra tòa án, tuy nhiên các DN vẫn cố tình phớt lờ hoặc chây lì không chịu nộp bảo hiểm cho người lao động. Tính riêng trong năm 2014, BHXH tỉnh Quảng Trị đã tiến hành khởi kiện 45 đơn vị với tổng số tiền nợ 7.529 triệu đồng, thế nhưng chỉ thu hồi được 2.389 triệu đồng sau khi thi hành án.

Nhiều doanh nghiệp tại Quảng Trị nợ tiền bảo hiểm nhưng không có khả năng nộp do doanh nghiệp đã phá sản

Theo quy định của pháp luật, các DN sử dụng người lao động có trách nhiệm đóng 26% số tiền lương của người lao động trong đó 18% là tiền của DN và 8% được trích từ tiền lương của người lao động để đóng BHXH, BHYT, và BH thất nghiệp. Tuy nhiên, DN luôn tìm cách trốn tránh nghĩa vụ của mình khiến người lao động gặp nhiều thiệt thòi khi có biến cố xảy ra họ sẽ không nhận được những quyền lợi chính đáng mà đáng lẽ mình được hưởng như: trợ cấp thất nghiệp, tiền lương hưu, hỗ trợ giải quyết việc làm, chế độ thai sản, đau ốm.

Theo Liên đoàn lao động tỉnh Quảng Trị hiện nay hầu hết các DN không thực hiện việc báo cáo tình hình sử dụng lao động, chưa lập sổ theo dõi tình hình biến động lao động. Bên cạnh đó, những DN có sử dụng lao động thông qua cai thầu đều không nắm được danh sách người lao động gây khó khăn cho công tác quản lý lao động và thực hiện chế độ.

Ông Trần Văn Bến - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Trị cho biết: Để hạn chế tình trạng trên Liên đoàn lao động tỉnh đã tăng cường phối hợp với Sở LĐ- TBXH cùng các đơn vị có liên quan tiến hành kiểm tra làm việc với DN giải quyết đơn thư khiếu nại của người lao động cũng như tiến hành thực hiện trách nhiệm của người sử dụng lao động.

TH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh