THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:39

Quảng Ninh nỗ lực khắc phục hậu quả mưa lũ

 

Chủ động vào cuộc ứng cứu

Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Ninh, đoàn công tác đã nghe ông Nguyễn Thế Thịnh, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Quảng Ninh báo cáo tình hình thiệt hại, cũng như công tác khắc phục hậu quả mưa bão trong những ngày qua. Theo đó, do ảnh hưởng của áp thấp trên khu vực Đông bắc Bắc bộ, trên toàn tỉnh Quảng Ninh đã xảy ra mưa rất to. Lượng mưa đo được từ ngày 25-28/7 phổ biến từ 680 mm đến hơn 800 mm(TP.Hạ Long là 662mm, TP.Cẩm Phả là 853mm,TP.Móng Cái là 680mm…) được ghi nhận là trận mưa lịch sử lớn nhất trong vòng 40 năm nay trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Do ảnh hưởng mưa lớn kéo dài trong nhiều ngày, toàn bộ 2 thành phố Hạ Long, Cẩm Phả bị tê liệt hoàn toàn về giao thông trong các ngày 27-28/7, nhiều phường, xã trên địa bàn 2 thành phố bị chia cắt cục bộ, nhiều khu dân cư nằm trong khu vực trũng, thấp nhà dân bị ngập đến mái.

Thứ trưởng và đoàn công tác nghe lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH Quảng Ninh báo cáo tình hình

Tại buổi làm việc, bà Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết thêm: “Ngay khi có thông tin về ảnh hưởng của vùng áp thấp sẽ gây mưa vừa đến rất to, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã ban hành các công điện yêu cầu các cấp, ngành, huyện thị dừng ngày các cuộc họp, triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống mưa lớn, tập trung cứu hộ, cứu nạn tài sản, tính mạng người dân…”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, Vũ Thị Thu Thủy báo cáo số liệu thiệt hại do mưa lũ

Cũng theo bà Thủy, thời điểm trước khi mưa lũ xảy ra, trên địa bàn tỉnh theo kế hoạch sẽ diễn ra 2-3 Đại hội Đảng bộ cấp huyện, thành phố.Tuy nhiên lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã yêu cầu ngừng ngay để tập trung ứng cứu, khắc phục hậu quả mưu bão. Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Ninh đã huy động các lực lượng vũ trang trên địa bàn(công an, quân đội, dân quân tự vệ) và đề nghị Bộ Tư lệnh Quân khu 3 hỗ trợ công tác cứu hộ, cứu nạn người dân vùng bị ngập lũ, sạt lở, đảm bảo thông tin liên lạc, giao thông không bị ách tắc kéo dài.

Khơi thông dòng chảy để thoát nước dồn ứ

“Toàn bộ lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, lãnh đạo các Sở, ngành, huyện thị đều vào cuộc cứu hộ, tham gia chỉ đạo, trực tiếp cứu hộ, thăm hỏi các gia đình gặp nạn. Kiên quyết vận động và cưỡng chế các hộ dân ở những khu vực bị ngập lũ, sạt lở có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng đến nơi trú ngụ an toàn…”-Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh cho biết.

 Tại TP.Cẩm Phả, nhờ các biện pháp kiên quyết, đã huy động trên 1.700 lượt người tham gia cứu hộ, di chuyển trên 1.000 hộ dân đến nơi an toàn… “Có khu vực dân cư nằm ở gần bãi tập kết đất đá, sỉ than, than bùn…nguy cơ vỡ tràn lập nhà cửa do lượng nước mưa lớn, nếu chúng tôi không kiên quyết di dời, số người bị thiệt mạng có khả năng rất cao, không dừng lại ở con số 18 người bị chết do mưa lũ(tính đến ngày 29/7)…-bà Vũ Thị Thu Thủy thông tin.

Chia sẻ mất mát với các hộ dân

Sau khi nắm tình hình thiệt hại do mưa lũ,Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm và đoàn công tác đã trực tiếp đi thị sát tình hình khắc phục hậu quả mưa lũ trên địa bàn TP.Hạ Long-một trong 2 thành phố chịu thiệt hại nặng nề do mưa lũ, tới thăm hỏi tặng quà một số gia đình có người bị chết, bị thương trên địa bàn các phường Hồng Hải, phường Cao Thắng(TP.Hạ Long).

Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm tới thăm hỏi động viên gia đình có người bị thiệt mạng

Thứ trưởng cùng lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, Sở LĐ-TB&XH, đại diện UBND TP.Hạ Long đã trực tiếp tới thăm hỏi, chia buồn với thân nhân gia đình bà Đàm Văn Giới(72 tuổi) ở tổ 29 khu 3, phường Cao Thắng(TP.Hạ Long), bị thiệt mạng do đất đá lở từ sườn núi vào nhà; thăm hỏi, thành kính thắp hương, phân ưu về sự mất mát đột ngột của bà Hà Thị Phúc(59 tuổi) ở tổ 2, khu 5 phường Hồng Hải(TP.Hạ Long) lo lũ cuốn rơi xuống cống. Tại các gia đình có người thiệt mạng, Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã ân cần hỏi thăm, động viên con cháu những người đã mất, dần khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống.

Thăm hỏi anh Cao Bá Vỹ đang nằm điều trị tại bệnh viện

Trao phần quà 5 triệu đồng tới thân nhân gia đình anh Cao Bá Vỹ

 Đoàn công tác của Bộ LĐ-TB&XH đã tới Bệnh viện Đa khoa Quảng Ninh, thăm anh Cao Bá Vỹ sinh năm 1978(thuộc gia đình bà Nguyễn Thị Thược, ở tổ 44, khu 4 phường Cao Thắng), cả gia đình 8 người con, cháu, dâu bị chết do nhà sập, chỉ duy nhất anh Vỹ còn sống sót nhưng bị đa chấn thương. Tại giường bệnh, Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm đã căn dặn các bác sỹ nỗ lực tập trung mọi phương tiện điều trị cho anh Vỹ, yêu cầu chính quyền địa phương hỗ trợ gia đình anh Vỹ sau thiên tai ổn định nhà cửa, an táng những người đã mất trọng thể, chu đáo. Tại các gia đình có người bị thiệt mạng, bị thương, đoàn công tác của Bộ LĐ-TB&XH đã gửi các phần quà 5 triệu đồng/ hộ, hỗ trợ các nạn nhân và gia đình, giảm bớt khó khăn, đau thương.

Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm trao đổi một số nội dung công tác cứu trợ với UBND tỉnh Quảng Ninh

Cũng tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, Sở LĐ-TB&XH, UBND TP.Hạ Long… Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm biểu dương và đánh giá cao công tác ứng cứu, khắc phục thiên tai của tỉnh Quảng Ninh, sự chủ động vào cuộc có trách nhiệm của Sở LĐ-TB&XH, đặc biệt trong công tác cứu hộ di chuyển người dân vùng bị sạt lở đất đá, đổ nhà do mưa lũ. “ Sau đợt mưa lũ, tỉnh Quảng Ninh cần tiếp tục rà soát lại các vùng quy hoạch dân cư, đặc biệt nơi những sườn đồi, vùng trũng thấp, khu vực gần các điểm tập kết đất đá khai mỏ, đảm bảo tính mạng cuộc sống người dân được an toàn… Việc đánh giá lại thiệt hại sau mưa lũ, nếu vượt quá khả năng khắc phục của địa phương, tỉnh cần chủ động báo cáo Trung ương, Chính phủ để có phương án trợ giúp..”-Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm lưu ý.

*UBND tỉnh Quảng Ninh đã trích dự phòng ngân sách tỉnh 15 tỷ đồng hỗ trợ cho các địa phương(TP. Hạ Long 6 tỷ đồng,TP. Cẩm Phả 5 tỷ đồng, huyện Vân Đồn 4 tỷ đồng); đồng thời đã chỉ đạo hỗ trợ các trường hợp bị chết, bị thương do ảnh hưởng của mưa lũ theo mức 6 triệu đồng/ người chết và hỗ trợ toàn bộ chi phí mai táng, 3 triệu đồng/ người bị thương.

Theo dự báo tính hình mưa lũ còn diễn biến phức tạp trong những ngày tới

*Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cảnh báo, trong những ngày tới, mưa sẽ không chỉ tập trung tại khu vực Quảng Ninh mà sẽ dịch chuyển vào phía Tây. Do vậy, đồng bằng Bắc Bộ, trung du và miền núi phía Bắc sẽ có mưa lớn từ đêm 31/7 đến hết ngày 2/8. Lượng mưa dự kiến khoảng 200-300mm, có nơi đạt khoảng 300-400mm, xảy ra từ chiều tối đến đêm và sáng sớm. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở tất cả các tỉnh vùng núi phía Bắc (đặc biệt là: Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Giang, Bắc Cạn, Hà Giang, Tuyên Quang) và ngập úng ở các vùng trũng, thấp, ven sông suối, ngập lụt ở đô thị khu vực duyên hải Bắc bộ.

Thanh Phúc

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh