THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:37

Quảng Ninh: Hứa hẹn từ những dự án đột phá

 

Một năm đầy dấu ấn đổi mới

2018 là năm đầy dấu ấn đối với tỉnh Quảng Ninh nói riêng, và vùng Đông Bắc nói chung, khi liên tiếp các dự án trọng điểm đặc biệt quan trọng trên cả 3 lĩnh vực đường không, đường thủy, đường bộ được đưa vào khai thác, sử dụng. Đó là Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách du lịch quốc tế Hạ Long và tuyến đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, với quy mô và tầm ảnh hưởng lớn, đây được xem là những công trình thế kỷ góp phần tạo ra những đột phá trong phát triển KT-XH chung của cả nước.

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn là sân bay quốc tế đầu tiên do tập đoàn tư nhân Việt Nam đầu tư. Việc đưa vào vận hành sẽ bổ sung thêm một sân bay chất lượng quốc tế trên bản đồ khai thác hàng không của Việt Nam.

Điểm nhấn đầu tiên phải kể đến Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn. Với tổng vốn đầu tư 7.463 tỷ đồng, là sân bay quốc tế đầu tiên do tập đoàn tư nhân Việt Nam đầu tư, hoàn thành sau hơn 2 năm thi công xây dựng. Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn có thể đón được tất cả các loại máy bay hiện đại bậc nhất trên thế giới. Việc đưa vào vận hành Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn sẽ bổ sung thêm một sân bay chất lượng quốc tế trên bản đồ khai thác hàng không của Việt Nam. Đây là lần thứ 2 kể từ sau 1975 tại Việt Nam, một sân bay được xây mới (sau sân bay Phú Quốc). Mở ra những cơ hội giao thương, phát triển lớn góp phần đưa Quảng Ninh trở thành trung tâm du lịch quốc tế, một trọng điểm du lịch hàng đầu quốc gia theo đúng Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Quảng Ninh đến 2020, tầm nhìn đến 2030.

Nếu dự án Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn là bước đột phá hoàn toàn mới mẻ, thì dự án Cảng tàu khách du lịch quốc tế Hạ Long lại mang đậm nét đặc trưng, gắn liền với lịch sử phát triển kinh tế du lịch, khai thác lợi thế đường biển bao năm nay tại Quảng Ninh. Đây là cảng tàu khách du lịch quốc tế chuyên biệt đầu tiên của Việt Nam có khả năng đón tàu có tải trọng tới 225.000 GRT, xóa "điểm nghẽn" lớn của ngành du lịch tàu biển khi các cảng đều đón chung tàu khách và tàu hàng, tạo ra bước ngoặt phát triển mới cho ngành du lịch Quảng Ninh, mở thêm những không gian mới cho hợp tác, phát triển du lịch, kinh tế mang tầm quốc tế.

Để kết nối sân bay, cảng biển, UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đã đưa vào sử dụng tuyến đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, với chiều dài gần 60km, tổng mức đầu tư khoảng 14.000 tỷ đồng, thiết kế tốc độ 100km/h, rút ngắn thời gian di chuyển từ Hạ Long đến Vân Đồn từ 90 phút xuống còn khoảng 50 phút.

Cùng với đó, dự án đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đã thông xe đầu tháng 9/2018, kết nối với cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, tạo mạch giao thông cao tốc thông suốt từ Hà Nội đến Vân Đồn, đóng vai trò quan trọng trong hoàn chỉnh tuyến kết nối vùng kinh tế động lực phía Bắc (Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh), rút ngắn thời gian di chuyển từ từ Hà Nội đến Quảng Ninh.

Dự án thế kỷ mang tầm quốc tế

Việc tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức khai trương, đưa vào sử dụng chuỗi các công trình giao thông trọng điểm do Tập đoàn SunGroup đầu tư nói trên không chỉ tạo một dấu ấn lịch sử, mà còn là bước ngoặt quan trọng trong việc giải bài toán huy động nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn, tự huy động các nguồn vốn để xây dựng, không trông chờ nguồn vốn từ ngân sách Trung ương. Đây cũng là động lực quan trọng để Quảng Ninh tiếp tục thu hút, huy động các nguồn lực đầu tư lớn khác, thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa sự phát triển nhanh và bền vững.

Ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đón những vị khách đầu tiên đến Cảng tàu khách du lịch quốc tế Hạ Long.

Trong buổi lễ khánh thành Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long và thông xe cao tốc Hạ Long -Vân Đồn (30/12/2018), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Đây là sự kiện đánh dấu bước phát triển mới mang tính đột phá, đồng bộ hệ thống giao thông cho tỉnh Quảng Ninh và khu vực. Với việc triển khai thành công 3 dự án này của tỉnh Quảng Ninh đã khẳng định chủ trương, đường lối đúng đắn của Đảng, Nhà nước trong việc xã hội hóa đầu tư các công trình hạ tầng, huy động, phát huy hiệu quả các nguồn lực cho phát triển, đặc biệt là nguồn lực từ khu vực tư nhân - giải quyết bài toán huy động nguồn lực để đầu tư phát triển hạ tầng giao thông của tỉnh Quảng Ninh nói riêng và cả nước nói chung”.

Thủ tướng đánh giá cao tinh thần dám nghĩ, dám làm của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trong vấn đề xã hội hóa đầu tư, phát triển hạ tầng. Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách du lịch quốc tế Hạ Long và cao tốc Hạ Long - Vân Đồn đều là các công trình quy mô lớn, hiện đại, huy động nguồn vốn ngoài ngân sách theo hình thức PPP, điểm đột phá của Quảng Ninh trong chiến lược phát triển kinh tế. Thủ tướng cũng khẳng định tại sự kiện: "Không phải địa phương nào cũng làm được việc này mà Quảng Ninh đã vận dụng, phát triển với những công trình quan trọng, có ý nghĩa, thậm chí những công trình lần đầu tiên như sân bay".

Với kết quả đạt được, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu tỉnh Quảng Ninh phải phát triển các loại hình dịch vụ đi kèm, đồng bộ, kết nối với hạ tầng đang có; tạo môi trường tốt cho các doanh nghiệp khi đến đầu tư tại khu kinh tế Vân Đồn. Tỉnh Quảng Ninh và nhà đầu tư phối hợp với Bộ GTVT vận hành các công trình giao thông đảm bảo an toàn, nhất là sân bay. Thủ tướng cũng mong muốn Quảng Ninh tiếp tục hoàn thiện công trình phụ trợ kết nối công trình giao thông để phát huy hiệu quả hệ thống đường cao tốc, đường hàng không, đường biển.

Cảng tàu khách du lịch quốc tế Hạ Long là công trình giao thông bến cảng cấp đặc biệt và là cảng tàu khách du lịch quốc tế chuyên biệt đầu tiên của Việt Nam.

Ông Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, việc Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đi vào vận hành sẽ phát triển mạnh các hoạt động du lịch, giao thương và đi lại bằng hàng không đến Vân Đồn, Hạ Long, với các địa điểm trong nước và quốc tế, tạo thuận lợi cho các hoạt động giao lưu, du lịch, thương mại trong khu vực, thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của KT-XH địa phương cũng như đóng góp vào sự phát triển của ngành hàng không Việt Nam.

Bên cạnh đó, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long khi đi vào khai thác thương mại, sẽ là đòn bẩy thu hút dòng khách quốc tế đến với Quảng Ninh ngày càng nhiều hơn, tạo đà cho du lịch bứt phá, mở ra không gian, bước ngoặt phát triển mới cho ngành du lịch Quảng Ninh. Đây cũng là một trong những dự án hạ tầng giao thông trọng điểm hiện thực hóa quyết tâm của Quảng Ninh khi coi phát triển giao thông là một trong ba đột phá chiến lược, tạo động lực để địa phương tiếp tục hút dòng vốn đầu tư phát triển kinh tế  - xã hội bền vững.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long cho biết, tới đây, tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái theo hình thức BOT, dài 80km kết nối Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đến Cửa khẩu quốc tế Móng Cái sẽ được triển khai trong quý I/2019. Phấn đấu đến cuối năm 2020, tỉnh Quảng Ninh sẽ hoàn thành đầu tư gần 200km đường bộ cao tốc, đóng góp 1/10 số lượng cao tốc hoàn thành trên toàn quốc theo mục tiêu của Chính phủ. Cùng với việc đầu tư các hạ tầng giao thông khác tới các khu công nghiệp, khu kinh tế, các cửa khẩu, tỉnh Quảng Ninh sẽ hoàn thành quy hoạch đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh, góp phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển KT-XH của tỉnh và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Chu Lương

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh