THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:37

Quảng Ninh chìm trong biển nước, 18 người chết và mất tích

Hạ Long, Cẩm Phả tê liệt hoàn toàn về giao thông

Tính đến thời điểm 17h00 tại TP Hạ Long, mưa đã ngớt, nước bắt đầu rút. Tại phường Cao Thắng có thêm một người chết, nâng tổng số người thiệt mạng và mất tích tại Quảng Ninh lên 18 người. Nạn nhân là ông Đàm Văn Giới (sinh năm 1970), bị nhà sập đè tử vong khi tranh thủ dọn dẹp lúc nước rút. UBND TP Hạ Long đã di chuyển các hộ dân đến các vị trí cao, an toàn.

 

Tại Vân Đồn, lượng mưa lớn tích tụ trong nhiều ngày đổ dồn về hồ Lòng Dinh khiến đập tràn bị sạt một góc rộng 30 m, sâu hơn 10 m. Các hộ dân ở cạnh đây đã được sơ tán đến nơi an toàn. "Nếu trời tiếp tục mưa to, lượng nước đổ về không khống chế được dẫn đến khả năng vỡ đập rất cao. Thời tiết xấu, khiến chúng tôi không thể đưa lực lượng lên gia cố vết sạt lở", ông Mạc Thành Luân, Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn cho biết.

 

Cẩm Phả ngập nặng, nhiều tuyến đường và khu vực dân cưc bị cô lập

Tại thành phố Cẩm Phả, khu vực Quang Hanh, TP phố Cẩm Phả đã tổ chức di chuyển hàng trăm hộ dân bị ngập lụt sâu lên cao an toàn. Ngập lụt đã làm thiệt hại nhiều tài sản có giá trị của nhân dân, nhất là khu vực phường Quang Hanh, hiện nay đang tiếp cận khu vực này để tiếp tục cứu hộ.

Thành phố Hạ Long "chìm" trong biển nước

Như vậy, toàn bộ thành phố Hạ Long, thành phố Cẩm Phả bị tê liệt hoàn toàn về giao thông; các phường Cao Thắng, Cao Xanh, Hà Khánh, Hồng Hà, Hồng Hải, Yết Kiêu của thành phố Hạ Long, phường Quang Hanh của thành phố Cẩm Phả hiện đang bị ngập lụt và chia cắt hoàn toàn, nhiều khu dân cư nhà ngập đến mái. Trong khi đó, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh vẫn tiếp tục có mưa, mưa rất to ở khu vực thành phố Hạ Long, thành phố Cẩm Phả và huyện Vân Đồn, mưa kéo dài liên tục từ 22h đêm 27/7 cho đến nay (hiện nay vẫn mưa rất to), lượng mưa ước tính trên 750mm. Mưa lớn đã gây ngập lụt nhiều khu dân cư, nhiều tuyến đường giao thông, sạt lở một số công trình thủy lợi…

Hàng trăm xe container xếp hàng chờ thông quan ở cửa khẩu

Xe thiết giáp hỗ trợ di chuyển người dân ở vùng ngập sâu đến nơi an toàn

 

Trước tình hình cực kỳ khẩn cấp của mưa lũ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã báo cáo Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Bộ Trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ về thiệt hại nặng nề của tỉnh Quảng Ninh và đề nghị Trung ương hỗ trợ về lực lượng. Tỉnh cũng đã điện báo Tư lệnh Quân khu 3, Tham mưu trưởng Quân khu 3 đề nghị tăng cường lực lượng quân đội, đưa xe lội nước cứu hộ, tiếp cận khu dân cư bị ngập nước.

Hàng trăm người tìm kiếm người mất tích

 

Toàn bộ Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh theo sự phân công đang tập trung tại hiện trường và tiếp cận các khu dân cư bị ngập lụt để trực tiếp chỉ đạo công tác cứu hộ. Tỉnh đã tập trung toàn bộ lực lượng Công an, Quân đội, y tế trên địa bàn để làm công tác cứu hộ, đang chờ lực lượng của Quân khu 3 và Bộ Tư lệnh Hải quân đến cứu hộ.

Thiệt hại lớn về người và của

Trong 3 ngày vừa qua, tại một số khu vực trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã có mưa rất to, tại Cô Tô, Cửa Ông đã xảy ra mưa đặc biệt lớn với tổng lượng mưa gần 800mm gây ngập úng cục bộ các thành phố: Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí, các thị trấn: Đông Triều, Vân Đồn, Hoành Bồ. Con số tổng hợp mới nhất về thiệt hại do trận mưa lũ lịch sử gây ra tại tỉnh Quảng Ninh, tính đến 17h00 ngày 28/7, trận mưa lũ lịch sử này đã cướp đi sinh mạng của 18 người, 10 người khác bị lũ cuốn mất tích, hàng trăm ngôi nhà bị đổ sập. Thống kê nhanh của UBND tỉnh Quảng Ninh, ước tính ban đầu tổng thiệt hại trên 500 tỉ đồng.

 

Lực lượng chức năng đã đưa được 1 nạn nhân ra ngoài


Ghi nhận đến 17h00 chiều nay, nước lũ dâng cao khiến cửa khẩu Hoành Mô, Bình Liêu phải dừng hoạt động. Hàng chục xe container không thể dỡ hàng nên bị ùn ứ kéo dài.

4 xe thiết giáp cùng hàng chục cán bộ chiến sĩ lữ đoàn 147, Bộ Tư lệnh Hải quân do thượng tá Nguyễn Hữu Doanh chỉ huy đã đưa được hơn 100 người già, trẻ nhỏ ra khỏi vùng ngập sâu nhất ở phường Quang Hanh, Cẩm Phả.

Những án hương đã được lập


Đặc biêt, các gia đình có người thân đang đi du lịch ở Quảng Ninh không khỏi lo lắng, khi có khoảng 1.500 du khách đến hôm nay 28/7 vẫn bị mắc kẹt tại huyện đảo Cô Tô.

Tại ở huyện đảo Cô Tô, mưa đã ngớt nhưng gió vẫn đang mạnh cấp 6, cấp 7, do vậy các du khách vẫn chưa thể trở lại đất liền.

Việc cung cấp lương thực, thực phẩm cho người dân và khách du lịch trên đảo hiện được triển khai bình thường, không gặp khó khăn. Huyện đã vận động các nhà hàng khách sạn giảm giá với mức giảm thấp nhất là 30%. Dự kiến nếu sức gió xuống dưới cấp 5, tàu du lịch sẽ đưa du khách trở lại đất liền.

 

 

Trước tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp ở Quảng Ninh, Thủ tướng đã cócông điện gửi lời thăm hỏi, chia buồn đến thân nhân gia đình có người thiệt mạng.

Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình bị thiệt hại, hỗ trợ cứu chữa người bị thương, mai táng người thiệt mạng, hỗ trợ lương thực để người dân không bị đói khát; đồng thời bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông tại các khu vực nước ngập sâu, chảy xiết, chủ động di dời hộ dân ra khỏi khu vực ngập sâu, sạt lở đất.

Thủ tướng cũng yêu cầu Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chỉ đạo Quân khu 3 và các lực lượng đóng quân trên địa bàn nhanh chóng triển khai lực lượng, phương tiện hỗ trợ địa phương tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo các cơ quan ở địa phương vận hàn an toàn hồ chứa nước.

B.D.S (tổng hợp theo Vnexpress, vietnamnet, dantri)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh