THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:02

Quảng Ngãi: Triển khai dự án điện mặt trời đầu tiên ở Việt Nam

 

Theo ông Huỳnh Kim Lập, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thiên Tân, Việt Nam nằm trong khu vực có cường độ bức xạ mặt trời tương đối cao và nhận được ánh nắng mặt trời nhiều nhất trong năm trên bản đồ bức xạ mặt trời của thế giới. Số ngày nắng trung bình trên các tỉnh của miền Trung và miền Nam là khoảng 300 ngày/năm. Vì vậy, khai thác năng lượng điện mặt trời là hướng phát triển cần thiết, góp phần thực hiện “Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia đến năm 2020 tầm nhìn đến 2050”, phấn đấu đến năm 2030 đạt 20% tổng cung nguồn điện từ năng lượng tái tạo, năng lượng sạch, với chi phí nhiên liệu và bảo dưỡng thấp, an toàn cho người sử dụng; thúc đẩy đa dạng hóa và tiết giảm giá thành các nguồn năng lượng, giảm phụ thuộc vào nguồn nhiệt điện than, hạn chế sự phát sinh khí thải nhà kính và thúc đẩy ngành công nghiệp năng lượng xanh ở nước ta.

 

Theo Hiệp hội Năng lượng Việt Nam, hệ thống điện nước ta hiện có tổng công suất khoảng 34.000 MW, sản xuất điện năm 2014 khoảng 140 tỷ kWh; than khai thác hơn 40 triệu tấn; dầu khai thác khoảng 17 triệu tấn và khí 10 tỷ m3, năng lượng tái tạo bước đầu khai thác sử dụng hiệu quả. Việt Nam hiện có 19 nhà máy nhiệt điện than, với tổng công suất 14.480 MW và thải ra khoảng 15 triệu tấn tro. Nhu cầu năng lượng của Việt Nam sẽ tăng từ 10 đến 12% mỗi năm và đến năm 2020, gần một nửa lượng điện tiêu thụ trên toàn quốc vẫn phụ thuộc vào 43 nhà máy nhiệt điện than.

 

Tại lễ khởi công dự án điện quang mặt trời tại Quảng Ngãi, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá cao ý nghĩa của dự án, tuy công suất không lớn nhưng đây là bước khởi đầu mở ra hướng phát triển đa dạng các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng sạch của đất nước.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, nhu cầu năng lượng điện của nước ta vẫn đang rất lớn, tăng trưởng bình quân hằng năm đạt hơn 13%, nhưng mức tiêu thụ bình quân đầu người của Việt Nam vẫn còn thấp. Vì vậy, việc phát triển đa dạng các nguồn năng lượng sơ cấp, đặc biệt là các nguồn năng lượng tái tạo, sử dụng nguồn vốn xã hội như nhà máy điện mặt trời ở Quảng Ngãi là hướng đi hết sức cần thiết và có ý nghĩa quan trọng, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội nhanh và bền vững.

Phó Thủ tướng mong muốn Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Thiên Tân và các đối tác Ấn Độ, Thái Lan tập trung nguồn lực triển khai xây dựng đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình; phối hợp với địa phương trong quá trình thi công, vận hành, tuyển dụng và đào tạo lao động.

Không chỉ dừng lại ở qui mô nhỏ như ở Quảng Ngãi. Dự án Nhà máy điện mặt trời Thiên Tân Solar ở Ninh Thuận có mức đầu tư ban đầu lên đến 40.000 tỷ đồng, công suất khi hoàn thành là 1000 MW đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư sẽ khẳng định điện quang mặt sẽ là xu hướng phát triển trong những năm tới mà Tập đoàn Thiên Tân là đơn vị đi tiên phong.

Đông Hải

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh