THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:10

Quảng Ngãi: Trên 1700 lao động có việc làm sau 6 phiên sàn GDVL

 

Ông Võ Duy Yên- GĐ TTDVVLQN cho biết, tình hình lao động đầu năm cả cung và cầu đều có chuyển biến tích cực. Ở lĩnh vực việc làm, các DN có nhu cầu tuyển dụng khá cao, chỉ trong 6 phiên đầu năm đã có gần 300 DN trong và ngoài tình tham gia tuyển dụng. Đặc biệt, KCN Vsip có nhu cầu rất cao, có đơn vị đặt chỉ tiêu tuyển dụng một lúc cả ngàn lao động, và sau 6 phiên có DN đã tuyển dụng trên 500 LĐ. Một đặc điểm là nhu cầu tuyển dụng hiện nay đòi hỏi trình độ từ cao đẳng đến đại học khá nhiều, chỉ trong 6 phiên đã có 2936 chỉ tiêu được các nhà tuyển dụng đưa ra, trong khi trình độ trung cấp chỉ có 2160 chỉ tiêu. Ngoài ra, số lượng lao động tham gia đăng ký, tham vấn trực tuyến qua trang wed: vieclamquangngai.com.vn là 14.436 lượt người.

 

 

 Theo mức lương công bố tại các sàn giao dịch, nhà tuyển dụng đưa ra mức trung bình từ 3-5 triệu đồng tháng/tháng cho lao động phổ thông ở các lĩnh vực chủ yếu là điện tử, viễn thông, giày dép, bảo vệ lắp ráp điện công trình, lao động phổ thông (may công nghiệp, dệt sợi, làm gạch - ngói, xây dựng) và các ngành dịch vụ khác. Mức lương từ 4-7 triệu cho  lái xe (Taxi - bê tông- chở dăm- xe buýt)), du lịch, dịch vụ kỹ thuật dầu khí, chế biến thủy sản, sản xuất cơ khí Cơ khí (Thợ gò hàn- Thợ làm cửa nhôm kính).

 

Qua nhiều năm, số lượng lao động làm việc ở thị trường Nhật Bản khá thưa thớt bởi những rào cản tuyển dụng thì năm nay đã có gần 800 chỉ tiêu đăng ký làm việc tại thị trường vốn được xem là “xa tầm với” này. Trong 6 phiên giao dịch đầu năm 2016, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã ký kết với 7 đơn vị, đặt hàng 1.100 chỉ tiêu tham gia XKLĐ tại các thị trường như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Malaysia.

Bà Nguyễn Thị Thủy – Trưởng Phòng Dịch vụ việc làm cho biết: Trong 6 giao dịch đầu năm, đã có hơn 200 người tham gia XKLĐ. Khác với mọi năm, năm nay thị trường Nhật Bản được quan tâm nhiều nhất. Đây là thị trường mới và mang lại nhiều cơ hội việc làm cũng như học tập và nguồn thu nhập cao, nên được nhiều người tham khảo.

Mặt khác, do sự bất ổn về chính trị cũng như kinh tế nên thị trường Trung Đông không còn thu hút nhiều lao động. Ông Võ Duy Yên cho biết: Năm 2016, UBND tỉnh giao 1.500 chỉ tiêu XKLĐ, nên ngay từ đầu năm công tác tuyên truyền, vận động các địa phương cũng đã thực hiện rất tốt và mang lại hiệu quả. Nhìn chung, những năm trở lại đây, công tác XKLĐ có nhiều chuyển biến tích cực. Cụ thể, năm 2015 toàn tỉnh có hơn 1.500 lao động xuất khẩu sang các nước, vượt 104% kế hoạch của tỉnh. Hy vọng năm nay, công tác XKLĐ sẽ có những chuyển biến tích cực hơn nữa.  Ông Phùng Bá Vương - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Châu huyện Bình Sơn, địa phương được xem là dẫn đầu về XKLĐ hiện nay của tỉnh, nhất là thị trường Nhật Bản nhận định: Việc nâng cao chất lượng lao động đã và đang có những chuyển biến rất tích cực. XKLĐ không chỉ tạo điều kiện phát triển kinh tế hộ gia đình mà còn tăng thêm trình độ dân trí cho lao động ở địa phương, các cấp chính quyền từ địa phương đến tỉnh luôn ủng hộ và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các em và gia đình hoàn thành sớm các thủ tục khi tham gia XKLĐ. 

Đông Hải/Lao động & Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh