THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:37

Quảng Ngãi: Không thể kiểm tra, kiểm soát việc khai thác cát?

Trước thực trạng khai thác cát bừa bãi trên sông Trà Khúc và các mỏ cát khác trên địa bàn toàn tỉnh, chiều 29/3 đã có khá nhiều nhà báo đặt các câu hỏi cho ngành quản lý nhà nước về khoáng sản là sở TN-MT là; Việc khai thác cát trên địa bàn tỉnh đã được cấp phép hay chưa, lượng cát được khai thác được sử dụng vào mục đích gì và số lượng khai thác là bao nhiêu, các ngành chức năng ở tỉnh Quảng Ngãi có kiểm soát được số lượng khai thác, các đơn vị khai thác và có sử dụng đúng mục đích hay không(?)...

Trả lời trước những câu hỏi này, ông Đỗ Minh Hải cho biết trên địa bàn toàn tỉnh hiện có 12 DN đang hoạt động khai thác cát trên sông Trà khúc theo giấy phép của UBND tỉnh Quảng Ngãi cấp, trong đó có 9 mỏ cát được cấp phép khai thác phục vụ công trình, dự án có sử dụng vốn ngân sách nhà nước và không sử dụng vốn ngân sách nhà nước. 

Theo ông Đỗ Minh Hải-Hiện tại bộ phận quản lý khoáng sản của sở TN-MT chỉ có 3 người nên không thể nào kiểm tra, kiểm soát được lượng khai thác khoáng sản và tiêu thụ trên địa bàn được. Điều này tôi đã nhiều lần báo cáo trước Hội đồng nhân dân rồi.

Nhiều ý kiến của các nhà báo cho rằng, với vai trò quản lý nhà nước mà sở TN-MT trả lời như vậy là chưa xác đáng, chưa thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm quản lý, giám sát của mình, gây thất thoát tài nguyên của nhà nước, ảnh hưởng đến nguồn thu thuế từ khoáng sản, tạo điều kiện để một số DN trục lợi từ việc này(?).

Ông Đỗ  Minh Hải tiếp tục "ca thán" khi trả lời câu hỏi này: “Phòng khoáng sản của Sở chỉ có 3 người, nên giải quyết thủ tục hành chính anh em đã mệt đừ. Do vậy, việc quản lý các DN này chở cát cung cấp đi đâu thì Sở lực bất tòng tâm. Muốn kiểm soát nguồn cát phải có cả hệ thống chính trị vào cuộc”, ông Hải nói và cho biết thêm: chính sách pháp luật hiện hành còn nhiều bất cập, không có quy định cụ thể về xử phạt đối với các trường hợp cung cấp cát sai địa chỉ.

Ông Hải cũng đề nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi cần tăng cường thêm đội ngũ cán bộ đảm trách về tài nguyên khoáng sản cho sở, các lực lượng chức năng khác như: Thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông tỉnh và thành phố cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát nhằm hỗ trợ việc giám sát việc tiêu thụ cát trên địa bàn tỉnh. 

Ông Đặng Ngọc Dũng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, chủ trì cuộc họp báo cũng tỏ ra rất bức xúc và đặt vấn đề: “Mỏ cát đó mỗi ngày chở bao nhiêu chuyến, khối lượng bao nhiêu, xe cát chạy theo tuyến khác thì bắt xử phạt chứ sao lại không được? Có công an, chính quyền, ngành tài nguyên mà sao làm không được?”. Ông Dũng giao Giám đốc Sở TN-MT phối hợp với Công an tỉnh, Công an TP.Quảng Ngãi bàn phương cách quản lý chặt chẽ nguồn tài nguyên khoáng sản, đồng thời xây dựng phương án quản lý của ngành tài nguyên. 

Đông Hải

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh