THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:49

Quảng Ngãi: Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết nguyên đán

Ông Nguyễn Tấn Đức-GĐ Sở Y tế báo cáo tình hình an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn tỉnh. ảnh: Đông Hải

Theo báo cáo của Sở Y tế, hiện nay toàn tỉnh có khoảng 32.615 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Hầu hết các cơ sở là hộ gia đình, có quy mô nhỏ lẻ, tự phát, tình hình hoạt động còn nhiều bất cập như: việc sản xuất, nuôi trồng và giết mổ (rau, thịt,…) manh mún, việc sử dụng hóa chất bảo vệ thực vật, chất tăng trọng, tăng trưởng chưa được kiểm soát chặt chẽ; các loại hình dịch vụ ăn uống tự phát, không đăng ký kinh doanh như dịch vụ thức ăn đường phố, dịch vụ thức ăn trước các cổng trường học, dịch vụ nấu đám tiệc lưu động,… ngày càng phát triển về quy mô, gia tăng về số lượng. Vì thiếu hiểu biết, chạy theo lợi nhuận, một số cơ sở đã sản xuất, kinh doanh thực phẩm không an toàn, nguy hiểm đến sức khỏe người tiêu dùng. Thực phẩm tại các chợ trên địa bàn tỉnh cũng chưa được kiểm soát chặt chẽ, đặc biệt là ở các chợ tự phát ngày càng phát sinh; hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ vẫn còn bày bán trên thị trường,… dẫn đến nguy cơ xảy ra ngộ độc thực phẩm là rất cao.

Theo kế hoạch, để đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp cuối năm và Tết nguyên đán Đinh Dậu 2017, từ nay đến hết tháng 02/2017, Ban Chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ tổ chức các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng trong công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết nguyên đán, bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tổ chức các đợt thanh tra, kiểm tra liên ngành tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt là tập trung vào những cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thực phẩm được dùng nhiều trong dịp Tết như thịt và các sản phẩm từ thịt, rau, củ, quả; bia, rượu, nước giải khát, bánh, mứt, kẹo,… và các phương tiện vận chuyển thực phẩm lưu thông trên địa bàn tỉnh.

Tại họp báo, lãnh đạo, phóng viên các cơ quan báo chí đã nêu lên những thắc mắc liên quan đến kế hoạch của Ban Chỉ đạo liên ngành trong việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn tỉnh trong dịp Tết nguyên đán Đinh Dậu như: có sự cộng tác giữa Đoàn kiểm tra liên ngành với các cơ quan báo chí; thông tin nhanh cho các cơ quan báo chí về kết quả cũng như kế hoạch các đợt kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm; đặc biệt là công tác kiểm soát nguồn rau, củ, quả, sau đợt mưa, lũ.

Phát biểu tại họp báo, ông Trần Cao Tánh- Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông đề nghị báo chí cần đẩy mạnh tuyên truyền sâu về vệ sinh an toàn thực phẩm trên cả 3 khâu sản xuất, chế biến và tiêu dùng, để nhân dân hiểu không sản xuất, kinh doanh và cảnh giác trước thực phẩm bẩn, thực phẩm không rõ nguồn gốc.

Ông Nguyễn Tấn Đức- Giám đốc Sở Y tế cũng mong rằng các cơ quan thông tấn báo chí, các ngành chức năng của tỉnh tiếp tục hợp tác với ngành Y tế, đồng hành cùng Ban Chỉ đạo trong công tác tuyên truyền, phản ánh kịp thời các vấn đề liên quan đến vệ sinh, an toàn thực phẩm.

Đông Hải

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh