THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:54

Quảng Ngãi cảnh báo VEC vì chậm giải quyết vướng mắc dự án cao tốc

Ông Đỗ Vũ Bảo - PGĐ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi cho biết, dù dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã thông xe tuy nhiên vẫn còn nhiều tồn tại, vướng mắc chưa được VEC giải quyết dứt điểm. Đặc biệt là các vấn đề liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ nhà ở bị nứt, diện tích đất sản xuất ngập úng... do ảnh hưởng của dự án.

Số nhà ở hư hỏng trong quá trình thi công dự án chủ yếu tập trung ở huyện Sơn Tịnh, nhiều nhất là tại xã Tịnh Hà với 144 căn bị nứt chưa được bồi thường. Ngoài ra, gần 10 ha đất nông nghiệp của người dân bị ảnh hưởng, trong đó có khoảng 6 ha tại huyện Bình Sơn không sản xuất được từ nhiều năm qua vẫn chưa được hỗ trợ.

Trong quá trình thi công dự án, hàng loạt tuyến đường bị hư hỏng nghiêm trọng. Tuy VEC đã thi công hoàn trả một số tuyến nhưng theo thống kê vẫn còn 20 tuyến chưa khắc phục. Đồng thời, đề xuất đầu tư 7,5 km đường gom dân sinh ở các khu vực bị đường cao tốc chia cắt chưa được VEC phản hồi.

"Trước mắt cần hỗ trợ, bồi thường cho người dân sửa chữa nhà ở bị hư hỏng để đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão sắp tới. Dù chúng tôi đã có nhiều văn bản đề nghị VEC phối hợp giải quyết các vấn đề liên quan đến dự án cao tốc nhưng chưa nhận được phản hồi. Việc này ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân", ông Bảo nói.

UBND tỉnh Quảng Ngãi nhấn mạnh sẽ không chịu trách nhiệm đối với trường hợp người dân cản trở giao thông tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC chậm giải quyết vướng mắc.

UBND tỉnh Quảng Ngãi nhấn mạnh sẽ không chịu trách nhiệm đối với trường hợp người dân cản trở giao thông tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC chậm giải quyết vướng mắc.

Liên quan đến vấn đề này, UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có văn bản kiến nghị Bộ GTVT đề nghị VEC phối hợp với tỉnh giải quyết dứt điểm tồn tại, vướng mắc liên quan đến dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

UBND tỉnh Quảng Ngãi nhấn mạnh sẽ không chịu trách nhiệm đối với trường hợp người dân cản trở giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi liên quan đến việc VEC chậm phối hợp giải quyết các vấn đề nêu trên.

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi được khởi công ngày 19/5/2013 đi qua các tỉnh, thành Đà Nẵng (7,9km), Quảng Nam (91,2km) và Quảng Ngãi (40,1km). Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 139km; trong đó tuyến cao tốc có chiều dài hơn 131km, đoạn nối tuyến cao tốc với QL1A có chiều dài 7,7km.

Dự án được chia thành 13 gói thầu xây lắp chính với tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) tương đương hơn 34,5 nghìn tỉ đồng; trong đó vốn vay của Ngân hàng thế giới hơn 12,4 nghìn tỉ đồng và vốn vay của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) hơn 16,7 nghìn tỉ đồng, còn lại là vốn đối ứng của Nhà nước. Dự án được thông xe toàn tuyến vào ngày 2/9/2018.

Đông Hải

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh