THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:17

Cám cảnh vợ chồng già nuôi 3 con khuyết tật ở Quảng Nam

 

Ông Giữ sinh ra và lớn lên tại xã Duy Thành, huyện Duy Xuyên, như bao người trai tráng khác trong làng, ông lấy người vợ đầu được mấy năm thì bà mất. Người vợ sinh cho ông 3 người con, vợ mất khi con trai đầu chỉ mới 3 tuổi, đứa thứ 2 được hơn 1 tuổi, đứa con gái cuối mới được 7 ngày. Ông bồng con ra Đà Nẵng nhờ người ta nuôi giúp. Còn lại 2 người con ông gửi bác ruột. Quá đau lòng trước sự ra đi của vợ. Cũng năm 1968, ông quyết định lên đường đi bộ đội.

Trong thời gian đi bộ đội, ông từng bị bắt giam. Lúc này, ông quen người sau này là vợ thứ hai, bà Huỳnh Thị Liễu, ông Giữ kể: “Tôi và bà ấy quen nhau trong tù, sau này tìm lại được nhau. Chúng tôi cưới nhau sau giải phóng đất nước”.

Năm 1975, ông lặn lội ra Đà Nẵng tìm lại người con gái của vợ đầu, nhưng lúc này ông chỉ biết mặt con, chưa nhận lại được. Mãi đến khi con gái ông có chồng, hai cha con mới nhận mặt nhau.

Sống với bà Liễu, vợ chồng ông có được thêm 9 người con. Tuy nhiên đứa thứ 8 vừa sinh ra đã mất. Ông Giữ nói: “Do ngột thai nên cả hai vợ chồng không giữ được”. Hiện tại, hầu hết những người con đều đã có vợ, có chồng. Cuộc mưu sinh, khiến mỗi người con đều vất vả lo toan.

Ông Giữ bên cạnh con gái Mai.ảnh:H.T

Điều khiến vợ chồng ông Giữ đau lòng nhất là 3 người con cuối, trong đó một người khuyết tật nặng, còn 2 người khuyết tật nhẹ. Em Nguyễn Thị Mai, 38 tuổi, nhưng nằm một chỗ từ khi sinh ra đến giờ. Theo lời ông Giữ, vừa sinh được mấy tháng, thấy con không phát triển, nghĩ con bị châm lớn. Đến khi thấy dấu hiệu bất thường, ông vội bế con đi khám, cuối cùng, Mai bị khuyết tật nặng. Mọi công việc chăm lo từ vệ sinh đến ăn uống đều do bà Liễu gồng gánh.

Hai vợ chồng già hằng ngày sống bám vào sông nước, cứ tầm rạng sáng, ông Giữ lại đem lưới ra sông đánh cá, bà Liễu phụ ông chuyện nhà cửa và mấy sào ruộng nuôi con. Cơ cực nhất của bà Liễu chính là em Mai. Những lúc đang làm vườn hay đánh cá ngoài rìa sông gần nhà, nghe tiếng Mai khóc là bà lập tức bỏ về lo con. Mai không nói được, chỉ ú ớ vài tiếng. 

Bà Hòe, Trưởng ban công tác mặt trận thôn Nhơn Bồi đến thăm em Mai.ảnh:H.T

Hai người con còn lại, em Nguyễn Tâm và em Nguyễn Văn Tình vẫn nằm diện khuyết tật nhẹ, khiến cho gánh nặng gia đình đè lên vai ông Giữ và bà Liễu. Đối mặt với vấn đề kinh tế, ông bà chỉ biết dựa vào sông nước Trường Giang…

Bà Lê Thị Hòe, Trưởng ban công tác mặt trận thôn Nhơn Bồi, xã Duy Thành, cho biết: “Ông Giữ và bà Liễu thuộc hộ nghèo, đã già vẫn lặn lội nuôi đứa con gái khuyết tật nằm liệt giường. Gia đình lại đông con, khiến cho ông càng thêm khó nhọc. Chính quyền xã, thôn cũng vận động mọi người hỗ trợ giúp em Mai”.

Mọi sự hỗ trợ giúp đỡ bé Mai, liên hệ gia đình ông Nguyễn Giữ, số điện thoại: 0969.770.827 (Nguyễn Văn Tình, con trai ông Giữ)

HUYỀN TRANG/ Báo Lao động và Xã hội

 

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh