THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:59

Quảng Bình: Xử lý nghiêm khoản phí “lạ” do xã tự ý thu chi

Cánh đồng ở thôn Hoành Vinh

 

Trả lời với PV báo Dân sinh ông Đông nói thêm: “Quá trình kiểm tra chưa biết được các khoản thu được bao nhiêu tiền và thu từ thời điểm nào nên thời gian tới, huyện sẽ họp bàn để có phương án trả lại tiền phí cho bà con. Sắp tới UBND huyện Quảng Ninh sẽ tổng kiểm tra và rà soát toàn bộ các HTX khác đóng trên địa bàn huyện. Nếu phát hiện HTX nào có sai phạm sẽ chấn chỉnh và xử lý nghiêm”.

Trước đó, báo chí đã liên tục phản ánh, từ nhiều năm qua, hàng chục hộ dân ở xã An Ninh, huyện Quảng Ninh phải đóng phí đồng cỏ khi muốn chăn thả trâu, bò ra đồng cho 2 HTX Dịch vụ Hoành Vinh và Thống Nhất.

Để trâu, bò được ra đồng ăn cỏ, người nông dân phải đóng tiền từ 70.000-100.000 đồng/con cho HTX. Có những năm tiền phí đồng cỏ tăng đến 150.000/con. Nếu như người dân không đóng tiền thì phải đưa trâu, bò đi chăn thả nơi khác. Nếu chăn thả trên đồng, người của HTX phát hiện sẽ xua đuổi trâu, bò, thậm chí người nông dân còn bị phạt tiền. Nhiều người dân rất bức xúc vì khoản thu vô lý này.

Điều đáng nói ngoài phí đồng cỏ, 2 HTX Hoành Vinh và Thống Nhất còn thu phí đồng ruộng cho gà, vịt. Các hộ dân có xe máy cày, máy gặt muốn ra đồng sản xuất phải nộp phí bảo trì đường bộ 300.000-500.000 đồng.

Thông qua buổi kiểm tra này, Phòng Nông nghiệp huyện đề xuất 2 HTX chấm dứt việc thu tiền bờ vùng, đóng góp sỏi của các hộ chăn nuôi trên bờ vùng nội đồng. Nếu tái vi phạm sẻ xử lý theo pháp luật. Đồng thời hoàn thiện hồ sơ mà HTX thu phí “lạ” này để huyện có phương án để trả lại cho người dân.

DOÃN ĐẠT

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh