THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:30

Quảng Bình: Nâng cao chất lượng cuộc sống cho người khuyết tật dựa vào cộng đồng

 

Hội thảo Tổng kết Dự án “Nâng cao chất lượng cuộc sống của người khuyết tật thông qua nâng cao năng lực của các tổ chức phi chính phủ địa phương trong việc huy động nguồn lực và thực hiện các chương trình phục hồi chức năng toàn diện dựa vào cộng đồng trên địa bàn tỉnh Quảng Bình” có  sự tham dự của đại diện của UBND tỉnh Quảng Bình, văn phòng UBND tỉnh Quảng Bình và các sở, ban, ngành hoạt động trong lĩnh vực hỗ trợ người khuyết tật trên toàn tỉnh Quảng Bình. Đặc biệt, có sự hiện diện của đại diện nhà tài trợ đến từ Cơ quan viện trợ Ai Len thuộc Đại sứ quán Ai Len tại Hà Nội. Ngoài ra, còn có sự đồng hành của các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp và sự tham gia nhiệt tình từ các cấp chính quyền địa phương, CLB NKT và NKT.

Chị Hồ Thị Hương, đại diện người khuyết tật tỉnh Quảng Bình bày tỏ cảm xúc trước Hội thảo

Phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng (PHCNDVCĐ-CBR) là một phương pháp tiếp cận đã được Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) đề xuất và áp dụng từ cách đây hơn 20 năm. Qua quá trình thực hiện, CBR đã dần được hoàn thiện với sự tham gia của các tổ chức phát triển khác. Cho đến nay, CBR được xem là một cách tiếp cận thích hợp với Việt Nam. Bộ LĐ-TB&XH đã giới thiệu và áp dụng từ năm 2013 dựa trên hướng dẫn của tổ chức Y tế Thế giới đối với công tác hỗ trợ cho NKT. Trong bối cảnh đó, Hội vì sự phát triển của Người khuyết tật (AEPD) tại Quảng Bình đã xây dựng và thực hiện nhiều dự án khác nhau nhằm thúc đẩy, nhân rộng công tác phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng từ năm 2010 đến nay và đã gặt hái những thành công cũng như đúc rút nhiều bài học kinh nghiệm quý báu trong lĩnh vực này.

Đại diện Sở LĐ-TB&XH Quảng Bình phát biểu tại Hội thảoTổng kết Dư án

Hội thảo nhằm tổng kết kết quả thực hiện dự án “Nâng cao chất lượng cuộc sống của người khuyết tật thông qua nâng cao năng lực của các tổ chức phi chính phủ địa phương trong việc huy động nguồn lực và thực hiện các chương trình phục hồi chức năng toàn diện dựa vào cộng đồng trên địa bàn tỉnh Quảng Bình” do Cơ quan Viện trợ Ailen – Irish Aid tài trợ trong giai đoạn 2015 - 2016 nhằm thực hiện ba mục tiêu chính: Thúc đẩy thực hiện mô hình phục hồi toàn diện dựa vào cộng đồng tại tỉnh Quảng Bình; thúc đẩy tài liệu hóa những công tác thực tiễn người khuyết tật trong phạm vi địa phương, các tỉnh lân cận và toàn quốc; tăng cường năng lực cho AEPD trở thành một tổ chức phi chính phủ địa phương có đủ điều kiện huy động và thực hiện hiệu quả các chương trình mục tiêu hỗ trợ NKT và cung cấp các dịch vụ.

Hội thảo cũng là dịp để AEPD bày tỏ sự cảm kích và biết ơn sâu sắc đối với những đóng góp vô cùng quý báu của Cơ quan Viện trợ Ai Len (Irish Aid) đã tài trợ cho AEPD trong suốt 6 năm vừa qua trong công cuộc nỗ lực hỗ trợ NKT trên tỉnh nhà. 

Các bài tham luận và các ý kiến đóng góp của các đại biểu là cơ sở thiết thực góp phần xây dựng các đề án hỗ trợ cho NKT của AEPD trong thời gian tới.

Một số hình ảnh tại Hội thảo Tổng kết Dự án

NGUYỄN NGỌC VƯỢNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh