THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 02:29

Quận Hoàn Kiếm (Hà Nội): Phấn đấu nâng cao chất lượng dân số

 

Các đại biểu dự hội nghi kỷ niệm 56 năm ngày Dân số Việt Nam.

 

 

Theo báo cáo của quận Hoàn Kiếm về công tác DSKHHGĐ trong năm 2017, quận Hoàn Kiếm đã triển khai tổ chức các chương trình hoạt động theo kế hoạch đề ra, đảm bảo tiến tiến độ thời gian, hiệu quả và sáng tạo; hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác DSKHHGĐ thành phố giao. Bên cạnh đó, quận tiếp tục chú trọng tập trung tổ chức các hoạt động, chương trình truyền thông, sàng lọc, nâng cao chất lượng dân số tới nhiều đối tượng ở nhiều độ tuổi tại cộng đồng dân cư cũng như trong các trường học, đơn vị, các ban, ngành đoàn thể thuộc quận.

Ngoài ra, quận thường xuyên bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ cho đội ngũ làm công tác dân số của quận, phường; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm nâng cao chất lượng công tác DSKHHGĐ. Đảm bảo bố trí cơ sở vật chất đáp ứng triển khai tổ chức thực hiện các hoạt động chuyên môn DSKHHGĐ trên địa bàn quận.

 

Ông Nguyễn Đình Lân, Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ TP. Hà Nội trao Kỷ niệm chương cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác DS - KHHGĐ năm 2017 của quận.

 

Để làm tốt công tác DSKHHGĐ, trong năm 2018 quận Hoàn Kiếm chú trọng nâng cao chất lượng dân số, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh. Thực hiện Chiến lược dân số - sức khỏe sinh sản Việt Nam trên địa bàn quận đến năm 2020; thực hiện đề án tầm soát, phát hiện sớm một số tật, bệnh bẩm sinh và các chương trình sàng lọc. Triển khai dịch vụ sàng lọc, tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản kế hoạch hóa gia đình. Tư vấn, sàng lọc phát hiện ung thư đường sinh sản cho nữ giới, nam giới và sàng lọc trước sinh, sơ sinh, tư vấn trước hôn nhân về các bệnh gen di truyền. Đồng thời, sàng lọc các chỉ số phát triển về trí tuệ, khiếm thính cho trẻ 3 tuổi, sàng lọc bất thường bộ phận sinh dục cho bé trai 3 tuổi và thí điểm sàng lọc tim bẩm sinh cho trẻ 3 tuổi tại các trường mầm non, mẫu giáo, nhóm trẻ tư thục trên đại bàn quận.

 

Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Đinh Hồng Phong trao thưởng cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác DS - KHHGĐ năm 2017 của quận.

 

Ông Vũ Đức Long, Phó trưởng Ban Tuyên giáo quận Hoàn Kiếm trao giải thưởng cho các đơn vị đạt thành tích tốt trong công tác DS - KHHGĐ năm 2017 của quận.

 

Ngoài ra, truyền thông nâng cao nhận thức, hành vi của vị thành niên, thanh niên trước hôn nhân về sức khỏe sinh sản (SKSS), tình dục an toàn, hệ lụy của mất cân bằng giới tính khi sinh. Mở rộng mô hình về chăm sóc SKSS, KHHGĐ; chăm sóc SKSS phụ nữ qua tuổi mãn kinh; giảm tỷ lệ nhiễm khuẩn đường sinh sản và các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Thực hiện mô hình chăm sóc SKSS và sàng lọc phát hiện bất thường bộ phận sinh dục cho nam giới tại 18 phường.

 

Bà Ngô Thị Thanh Hòa, Phó trưởng ban Dân vận quận Hoàn Kiếm trao thưởng cho các phường đạt thành tích tốt trong công tác DS - KHHGĐ năm 2017 của quận.

 

Ông Đinh Hồng Phong, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm: Duy trì mức sinh thay thế hợp lý, thực hiện mỗi cặp vợ chồng trẻ nên sinh đủ 2 con. 

 

Ông Đinh Hồng Phong, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, năm 2017 là năm đổi mới và sáng tạo của hệ thống cán bộ làm công tác dân số, là năm đánh giá cao sự vào cuộc tích cực của các thành viên ban chỉ đạo công tác DSKHHGĐ quận, với nhiều nội dung, mô hình, đối tượng và phương pháp tiếp cận. Quận đã thực hiện định hướng của Trung ương chuyển công tác KHHGĐ sang Dân số và phát triển. Qua đó, các hoạt động nâng cao chất lượng dân số ngày càng có hiệu quả, nhiều hoạt động mới trong chăm sóc sức khỏe sinh sản đối với người dân tại cộng đồng được ghi nhận.

 

 

Nhân dịp này quận Hoàn Kiếm tổ chức trao kỷ niệm chương “vì sự nghiệp Dân số” cho 14 người theo Quyết định của Bộ Y tế  và tặng giấy khen cho các đơn vị, cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác DSKHHGĐ thời gian qua.

CÙ HÒA

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh