THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:37

Quân đội Ai Cập bị tấn công trên bán đảo Sinai

Quân đội Ai Cập từ lâu đã cố gắng dập tắt tình trạng bạo lực bất ổn ở phía Bắc bán đảo Sinai

Một chiếc xe hơi chở bom và tên lửa đã nhắm bắn vào các mục tiêu quân sự tại thủ phủ El-Arish, phía bắc bán đảo Sinai. Các cuộc tấn công khác xảy ra tại thị trấn Sheik Zuwayid và Rafah, gần dải Gaza.

Mỹ đã lên án các cuộc tấn công này và kiên quyết “duy trì hỗ trợ cho chính phủ Ai Cập trong nỗ lực chống lại các mối đe dọa của chủ nghĩa khủng bố”.

Nhóm quân Ansar Beit al-Maqdis được cho là một nhóm thân cận với Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) nói rằng, chính chúng đã thực hiện các cuộc tấn công “trên diện rộng và đồng thời” này.

Nhóm quân nổi dậy này đã tăng cường tấn công kể từ khi Tổng thống người Hồi giáo của Ai Cập, ông Mohammed Morsi bị lật đổ vào năm 2003.

Theo các phóng viên đưa tin thì cuộc tấn công vào thứ Năm vừa qua là một trong những vụ bạo lực chống chính phủ tồi tệ nhất tại Ai Cập trong vài tháng gần đây.

Căng thẳng đã nhanh chóng lan rộng khắp Ai Cập trong tuần này khi xuất hiện các cuộc biểu tình đánh dấu lễ kỷ niệm đợt nổi dậy chống lại cựu lãnh đạo Hosni Mubarak từ năm 2011.

Lực lượng an ninh Ai Cập cho biết các quả tên lửa đã nã vào trụ sở cảnh sát, các doanh trại quân đội và một khách sạn quân đội ở El-Arish trước khi một chiếc xe hơi chở bom phát nổ ở phía sau của một doanh trại. Vài trạm gác khác trong thành phố cũng là mục tiêu của cuộc tấn công này.

Tờ báo Al-Ahram cho hay,trụ sở của báo ở El-Arish – nằm đối diện với doanh trại và khách sạn quân đội cũng bị phá hủy hoàn toàn.

Theo lực lượng an ninh và y tế Ai Cập, có 4 binh lính bị thương trong vụ tấn công vào một trạm gác ở bên ngoài El-Arish và 1 thiếu tá quân đội đã bị bắn chết tại trạm Rafah. Hơn 50 người cũng bị thương trong vụ tấn công này.

Phía Bắc bán đảo Sinai đã được đặt trong tình trạng khẩn cấp và lệnh giới nghiêm của quân đội kể từ tháng 10/2014 khi một vụ tấn công vào một trạm kiểm soát làm hàng chục binh lính thiệt mạng.

Quân đội Ai Cập cũng đã mở các cuộc trấn áp lớn nhằm giải quyết tình trạng bạo lực ngày càng leo thang trong khu vực này nhưng vẫn không thành công.

Ansar Beit al-Maqdis trở thành mối đe dọa lớn nhất khi chúng thực hiện nhiều cuộc tấn công lớn vào các mục tiêu quân sự, an ninh.

Các nhà phân tích cho biết vụ tấn công trên diện rộng hôm thứ Năm vừa qua cho thấy một mức độ hợp tác mạnh chưa từng thấy trước đây của các nhóm nổi dậy.

Nhóm này trước đây hoạt động theo al-Qaeda nhưng sau này đã trở thành một nhóm thân cận của IS, và kêu gọi người dân Ai Cập nổi dậy chống lại Tổng thống Abdul Fattah al-Sisi.

Tổng thống Sisi là một cựu lãnh đạo quân đội, người đã chỉ huy đàn áp phong trào Anh em Hồi giáo của ông Morsi trong khi phong trào này lại chủ trương không dùng bạo lực.

Ai Cập hiện đang thiết lập một vùng đệm quân sự bán kính 1km (0,6 dặm) dọc biên giới dải Gaza để ngăn ngừa tình trạng buôn lậu vũ khí từ Palestine thông qua đường hầm vào lãnh thổ Ai Cập.

Để thực hiện chủ trương này, hơn 1000 gia đình tại Rafah đã phải di dời và đời sống kinh tế của nhiều người Palestine cũng bị ảnh hưởng. 

Hồng Đinh Minh

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh