THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:20

Phú Yên: Chú trọng quản lý địa bàn và xử lý vi phạm về phòng, chống mại dâm

Trong 6 tháng đầu năm 2016, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Phú Yên đã phối hợp các ngành chức năng liên quan và địa phương chỉ đạo 100% xã, phường, thị trấn đã thực hiện tốt công tác quản lý nhân khẩu và khai báo tạm trú, tạm vắng. Một số địa bàn trọng điểm đã xây dựng các điểm tố giác tệ nạn xã hội ở từng khu dân cư, mở hộp thư “Phát hiện địa chỉ đen”…Nhiều địa phương phát động phong trào “nhóm, hộ tự quản” nhờ đó đã phát huy được sự tham gia tích cực của nhiều hộ gia đình, vận động đấu tranh, lôi kéo các đối tượng ra khỏi tệ nạn xã hội.Các ngành chức năng có liên quan phối kết hợp UBND các huyện, thị xã, thành phố tiến hành khảo sát, điều tra, thống kê tình hình tệ nạn mại dâm. Bộ đội Biên phòng tỉnh tăng cường phối hợp tuần tra trên bộ 65 lượt có 315 lượt CBCS tham gia. Bổ sung 25 tin, 21 tài liệu vào 4 hồ sơ Điều tra cơ bản tình hình mại dâm địa bàn của 3 xã  Hòa Xuân Nam (Đông Hòa), Xuân Hải (TX Sông Cầu) và phường 7 (TP Tuy Hòa).

Gái mại dâm ở Đại Lãnh bị "gom" sau một cuộc truy quét.  Ảnh: cand.com.vn

Công tác kiểm tra xử lý vi phạm đã được tăng cường. Toàn tỉnh đã tổ chức kiểm tra 145 lượt cơ sở kinh doanh dịch vụ nghi vấn liên quan hoạt động mại dâm. Đã phát hiện 36 cơ sở vi phạm, xử lý phạt với số tiền hơn 14 triệu đồng, nhắc nhở 62 cơ sở, gọi 27 chủ cơ sở răn đe, kiểm điểm, giáo dục, cam kết không lợi dụng kinh doanh để hoạt động mại dâm, nhắc nhở hơn 25 trường hợp có biểu hiện không lành mạnh mời gọi khách đi đường. Tuần tra, truy quét 20 lượt, đã bắt xử lý 1 trường hợp mua dâm tại khu vực bờ biển Tuy Hòa. Triệt phá 1 vụ chứa và môi giới mại dâm, gồm 8 đối tượng. Lập hồ sơ điều tra, khởi tố 1 chủ chứa, 4 người môi giới mại dâm, xử lý hành chính 2 người mua dâm và 2 gái mại dâm  Nhờ đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát, triệt phá các ổ nhóm mại dâm nên hoạt động mại dâm đã giảm đáng kể, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự tại các khu dân cư trên địa bàn tỉnh.

Công tác xây dựng, xã, phường lành mạnh không có tệ nạn mại dâm, ma túy và hoạt động Đội công tác xã hội tình nguyện xã, phường, thị trấn cũng được đẩy mạnh. Sở LĐ-TB&XH, các ngành chức năng có liên quan và địa phương tiến hành khảo sát, đánh giá thực trạng tệ nạn ma túy, mại dâm để chỉ đạo xây dựng xã, phường lành mạnh không có tệ nạn ma túy, mại dâm. Thực hiện với nhiều nội dung và hình thức khác nhau, lồng ghép, gắn kết tạo thành phong trào toàn dân tham gia phòng chống tội phạm, tệ nạn ma túy, mại dâm. Kiện toàn Đội công tác xã hội tình nguyện cấp xã. Các Đội công tác xã hội tình nguyện đã tham mưu cho UBND cấp xã tiến hành vận động 1070 cơ sở ký bản cam kết không vi phạm tệ nạn mại dâm, ma túy. Lập danh sách 169 nữ tiếp viên, tiếp thị, gái gọi có nghi vấn hoạt động mại dâm, ma túy đưa vào hồ sơ quản lý, theo dõi. Phối hợp cùng các ban, ngành chức năng tiến hành kiểm tra 1649 lượt cơ sở, trong đó có 145 lượt cơ sở vi phạm về các nội dung có liên quan đến tệ nạn mại dâm, ma túy. Đã giải tỏa 16 lều quán xây dựng trái phép và có biểu hiện chứa gái mại dâm, lập biên bản đưa về gia đình, nơi cư trú 207 lao động nữ vi phạm tạm trú không khai báo, không có giấy tờ tùy thân và nghề nghiệp không rõ ràng, có nghi vấn liên quan đến hoạt động mại dâm.

Ngoài ra, Đội tình nguyện đã tích cực tham gia cùng các ban ngành, hội đoàn thể, lực lượng dân phòng, lực lượng công an, trưởng thôn, buôn, khu phố và các tổ chức xã hội khác trên địa bàn, triển khai nhiều hoạt động về phòng chống HIV/AIDS, tệ nạn mại dâm, ma túy và các hoạt động xã hội khác góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự và an tòan xã hội. Thông qua công tác tuyên truyền, quần chúng nhân dân đã phát hiện và cung cấp hàng ngàn nguồn tin có giá trị, giúp chính quyền ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật, xóa bỏ nhiều tụ điểm tệ nạn xã hội.

Sở LĐ-TB&XH cũng đã tổ chức tập huấn hướng dẫn công tác tư vấn, tuyên truyền cho đội ngũ cán sự xã hội, tình nguyện viên xã, phường, thị trấn. Đây là những tuyên truyền viên rất tích cực, chuyển tải đầy đủ các thông tin về phòng, chống ma túy, mại dâm đến mọi người dân trong cộng đồng dân cư, giúp họ hiểu rõ sự nguy hiểm của tệ nạn này. Từ đó vận động phong trào đấu tranh ngay trên địa bàn mình cư trú. Góp phần tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Đảng và Pháp luật của Nhà nước về phòng, chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS.

 Đồng thời, tuyên truyền cho nhân dân hiểu rõ hơn về chức năng, nhiệm vụ, vai trò, quyền hạn của Đội công tác xã hội tình nguyện, từ đó ủng hộ, giúp đỡ, hỗ trợ tình nguyện viên hoàn thành tốt nhiệm vụ. Hiện nay trên địa bàn tỉnh Phú Yên đã có 112/112 xã, phường có Đội công tác xã hội tình nguyện với 586 thành viên làm công tác phòng, chống tệ nạn xã hội. Nhìn chung 100% số xã, phường, thị trấn đều quán triệt và có kế hoạch hành động. Đến nay đã có 104/112 xã, phường đăng ký xây dựng, duy trì xã, phường lành mạnh không có tệ nạn ma túy, mại dâm.

NGỌC MINH/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh