THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:33

Phú Yên: Quỹ Thiện Tâm hỗ trợ 1.000 bê cái giống cho hộ nghèo

 

Đối tượng được hỗ trợ là hộ nghèo, trong đó ưu tiên hộ nghèo chính sách hoặc hộ nghèo có thành viên là người khuyết tật. Hộ nghèo có nhân lực, sức khỏe để chăm sóc bê giống và có điều kiện làm chuồng trại đảm bảo chăm sóc bò sinh sản theo đúng quy trình kỹ thuật. Hộ nghèo chưa có trâu, bò và có nhu cầu, tự nguyện tham gia chương trình để phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo.

Số lượng bê giống do Quỹ Thiện Tâm hỗ trợ cho vay là 1.000 con. Tổng số hộ nghèo được vay là 2.000 hộ. Trong đó, đợt 1 giải ngân  1.000 con bê giống cho 1.000 hộ nghèo, đợt 2 dùng 1.000 bê con từ con giống đợt 1 đẻ lứa đầu tiên, để cho vay tiếp 1.000 hộ của đợt 2.

Quỹ Thiện Tâm cho vay bằng hình thức giao bê giống cái sinh sản với tiêu chí “Bê/nghé cái giống sinh sản có tuổi đời từ 18 tháng tuổi trở lên, khoẻ mạnh, đã được cơ quan thú y kiểm dịch và xác nhận không bị dịch bệnh, đảm bảo để làm giống sinh sản”. Thời gian cho vay từ khi hộ nghèo vay đợt 1 nhận bê giống đến khi bê giống đẻ lứa đầu tiên và có trách nhiệm nuôi bê/nghé con đến khi bê/nghé con được đủ 18 tháng tuổi. Bê con này sẽ chuyển giao cho hộ vay kế tiếp.

Quỹ Thiện Tâm nghiệm thu bê giống cấp phát cho hộ nghèo ở tỉnh Phú Yên.

Trường hợp bê con sinh ra là đực thì khi đủ 18 tháng tuổi, UBND xã chỉ đạo Ban điều hành cấp xã tổ chức bán đấu giá công khai. Cùng với hộ nghèo được hỗ trợ tổ chức mua con bê cái giống đủ tiêu chí như quy định của dự án, giao cho hộ gia đình hỗ trợ đợt 2. Trường hợp bê giống không sinh sản, UBND xã chỉ đạo Ban điều hành cấp xã cùng với hộ vay tổ chức bán đấu giá công khai, đồng thời tổ chức mua con bê cái giống đủ tiêu chí như quy định của dự án, giao cho hộ gia đình tiếp tục chăn nuôi.

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ chuyển bê con cho Ban điều hành cấp xã để cấp cho hộ gia đình nghèo (đợt 2), thì hộ gia đình ban đầu được toàn quyền sử dụng con bò mẹ và các con bê những lứa sau.

Qua công tác bình xét tình hình thực tế tại địa phương, UBND các xã, thị trấn đã bình xét và lập danh sách tiến hành giải ngân 1.000 con bê giống cho 1.000 hộ vay bò giống đợt 1 cho từng địa phương: TP. Tuy Hòa: 20 con (20 hộ), TX. Sông Cầu: 99 con, huyện Đông Hòa 100 con, huyện Tây Hòa 109 con, huyện Sơn Hòa 150 con, huyện Sông Hinh 126 con, huyện Đồng Xuân 124 con, huyện Tuy An 170 con và huyện Phú Hòa 102 con.

Có thể nói, hiệu quả của dự án đạt cao là nhờ công tác chăm sóc, chăn nuôi bê giống sau khi tiếp nhận được quan tâm theo dõi, hướng dẫn chu đáo. Quỹ Thiện Tâm đã phối hợp Nhà cung cấp (Trung tâm giống và vật nuôi tỉnh) thường xuyên thăm hộ gia đình nhận bê giống và phối hợp địa phương hướng dẫn cho hộ gia đình trong cách phòng bệnh và chữa bệnh. Ban điều hành cấp xã phân công cán bộ thú y thường xuyên thăm và theo dõi sự phát triển của bê giống, trên cơ sở đó hướng dẫn kịp thời hộ gia đình phòng bệnh và chữa bệnh cho bê giống.

Chúng tôi đến nhà ông Trần Văn Sáu, hộ nghèo ở thôn An Hòa, xã Đức Bình Tây, huyện Sông Hinh được Quỹ Thiện Tâm cung cấp một con bò giống nuôi được 3 tháng. Ông Sáu là bệnh binh 2/4, chiến đấu ở chiến trường Campuchia, rồi bị thương. Gia đình ông có 5 người, ông là lao động chính, nhưng vì thiếu đất sản xuất, thiếu vốn nên gia đình chỉ trông vào thu nhập chính từ 4 sào đất trồng sắn, đậu, 1 sào ruộng lúa. Ông rất phấn khởi được Quỹ Thiện Tâm hỗ trợ bò giống, xem đây là của để dành, tích lũy để phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo. Hiện tại bò giống của gia đình ông nhờ chăm sóc tốt nên lớn rất nhanh.

Ông Võ Văn Binh, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Phú Yên cho biết, qua lớp tập huấn và kinh nghiệm chăn nuôi của bà con, theo báo cáo các địa phương, đến nay bê giống phát triển tốt, đảm bảo cho việc chăn nuôi và sinh sản. Đặc biệt có 1 con bê giống đã sinh bê con ở xã An Nghiệp, huyện Tuy An. Tỉnh Phú Yên rất cảm kích trước tấm lòng của Quỹ Thiện Tâm nhiều năm nay đã đồng hành cùng với địa phương hỗ trợ các chương trình an sinh xã hội tại Phú Yên như hỗ trợ hộ gia đình chính sách xây nhà tình nghĩa, hỗ trợ hộ nghèo bê giống phát triển sản xuất vươn lên thoát nghèo bền vững. 

NGỌC MINH/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh