THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:50

Phú Yên: Khống chế dịch cúm A/H5N6 ngay vùng dịch

Cán bộ đang phun thuốt chống dịch

Virus cúm A/H5N6 có khả năng lây lan sang người, vậy đối với mọi người chăn nuôi khi tiếp xúc với gia cầm phải đeo khẩu trang, găng tay, ủng chân để bảo hộ. Sau khi rời chuồng trại phải vệ sinh chân tay sạch sẽ bằng xà phòng và tuyệt đối không được sử dụng gia cầm và các sản phẩm gia cầm chưa được nấu chín

Toàn tỉnh Phú Yên đến thời điểm hiện nay, đã phát hiện 2 ổ dịch ban đầu xuất hiện trên đàn gà khoảng 2.000 con của hộ ông Nguyễn Thanh Cảnh (thôn Đông Bình, xã Hòa An, huyện Phú Hòa).Tiếp đến là đàn gà khoảng 900 con của gia đình bà Nguyễn Thị Trang, cách nhà ông Cảnh khoảng 10m. Cán bộ thú y đã tiến hành rắc vôi, phun hóa chất diệt mầm bệnh trong vùng có dịch, đồng thời tiêu hủy tòan bộ đàn gà của 2 gia đình nói trên. Cơ quan chức năng kiểm tra và khẩn trương lấy mẫu bệnh phẩm gửi đi xét nghiệm. Kết quả mẫu bệnh phẩm đều dương tính với virus cúm A/H5N6. Sau khi phát hiện, Cán bộ thú y đã tiến hành rắc vôi, phun hóa chất diệt mầm bệnh trong vùng có dịch, đồng thời tiêu hủy gia súc, gia cầm đã bị lây dịch. Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, để khống chế bệnh cúm gia cầm ngay tại vùng dịch, Chi cục đã cấp cho xã Hòa An 20 lít thuốc sát trùng để tổ chức phun tiêu độc sát trùng mỗi ngày/lần. 

 

Thu gom và tiêu hủy gia cầm nhiễm bệnh

Đồng thời cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra và theo dõi các hộ chăn nuôi trên địa bàn. Vì vậy Chi cục đã chủ động cấp thốc cho 6 địa phương như  xã Hòa An, Hòa Trị, Hòa Thắng huyện Phú Hòa, Hòa Bình 1 huyện Tây Hòa, Hòa Thành Đông Hòa và Bình Ngọc thành phố Tuy Hòa, 5.000 lít thuốc sát trùng và 300.000 liều vacxin cúm gia cầm, để tiêm khẩn cấp cho đàn gia cầm các xã từ ngày hôm nay.

Tiến hành phun thuốt tại vùng có dịch bệnh

Ông Nguyễn văn Lâm khuyến cáo, vius cúm A/H5N6 có khả năng lây lan sang người. Vì vậy đối với mọi người chăn nuôi khi tiếp xúc với gia cầm phải đeo khẩu trang, găng tay, ủng chân để bảo hộ. Sau khi rời chuồng trại phải vệ sinh chân tay sạch sẽ bằng xà phòng.  Đặc biệt, trong tình hình dịch phát bệnh cúm gia cầm, người dân tuyệt đối không được sử dụng gia cầm và các sản phẩm gia cầm chưa được nấu chín.     

LÊ NHUẬN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh