THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 10:40

Phụ nữ với gánh nặng tài chính khi về già

 

Tuổi thọ trung bình của nữ giới cao hơn

Cuộc khảo sát với trên 18.000 người tại 17 thị trường trên thế giới cho thấy, 40% phụ nữ trong độ tuổi lao động tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương lo lắng rằng sức khỏe suy yếu ảnh hưởng đến chi tiêu y tế lúc về hưu (con số này ở nam giới là 35%), 39% phụ nữ cho rằng hạn chế về sức khỏe sẽ ảnh hưởng đến khả năng vận động của họ (đối với nam giới là 34%), 37% lo ngại sức khỏe không tốt sẽ giảm khả năng tự chăm sóc bản thân (đối với nam giới là 33%). “Tuổi thọ trung bình của nữ giới hiện tại đang cao hơn so với trước đây. Tuy nhiên, những chứng bệnh dai dẳng lúc về già ngày càng thường xuyên khiến cho việc chăm sóc y tế vào độ tuổi này trở thành lo âu hàng đầu của phụ nữ trong độ tuổi lao động”, báo cáo cho biết.

Khảo sát của HSBC chỉ ra rằng, số lượng phụ nữ không thể ước tính được chi phí y tế lúc về già chiếm tỷ lệ cao hơn so với nam giới (59% so với 50%). Báo cáo trích dẫn: “Quỹ dân số Liên hợp quốc dự báo đến năm 2017, Việt Nam sẽ chính thức bước vào giai đoạn già hóa dân số. Thống kê của Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế) công bố đầu năm 2016 cũng thể hiện, trên 70% người cao tuổi phải tự lao động kiếm sống cùng với sự hỗ trợ của con cháu và gia đình. Chỉ có 25,5% sống bằng lương hưu hay trợ cấp xã hội. Nữ giới chiếm tỷ trọng cao trong số người già”.

 

Khi được hỏi về tình trạng sức khỏe hiện tại, chỉ 30% phụ nữ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho biết, họ hài lòng với sức khỏe hiện tại, trong khi con số này đối với nam giới là 35%. Cả nam giới và nữ giới trong độ tuổi lao động đều cho biết, việc quá bận rộn với những trách nhiệm trong công việc và thiếu thời gian nghỉ ngơi, khiến họ khó có được một lối sống lành mạnh như mong muốn. Tuy nhiên, 26% phụ nữ châu Á cho biết họ có thể thu xếp được việc này, cao hơn một chút so với tỷ lệ 24% ở nam giới. 62% phụ nữ trong cuộc khảo sát của HSBC tin rằng, ăn uống lành mạnh là lựa chọn hàng đầu để giảm các nguy cơ suy yếu sức khỏe, trong khi đó, đối với nam giới, tập luyện thể dục đều đặn chính là lựa chọn hàng đầu (58%). Giải pháp bảo vệ sức khỏe bằng thực phẩm chức năng nhận được sự hưởng ứng của 37% phụ nữ và 30% nam giới.

64% không thể nghỉ hưu vì chưa tiết kiệm đủ tiền

Về mong ước nghỉ hưu của người lao động, khảo sát của HSBC cho thấy, việc về hưu sớm được xem là nằm ngoài tầm với của 40% người lao động, nguyên nhân chủ yếu là do áp lực về tài chính. Cụ thể, 65% những người đang đi làm ở độ tuổi từ 45 trở lên mong muốn được về hưu trong vòng 5 năm tới nếu hoàn cảnh cho phép, nhưng có tới 38% trong số đó nói họ sẽ không thể thực hiện mong muốn này.

“Áp lực tài chính quá lớn khiến những người đến tuổi hưu từ các quốc gia phát triển, đang phát triển đều không thể thực hiện được mong muốn tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già. 64% cho rằng, họ không thể nghỉ hưu vì chưa tiết kiệm đủ số tiền mong muốn, có 32% cho biết còn người phụ thuộc cần chăm sóc, 24% khẳng định vẫn còn nhiều khoản nợ phải trả, cần phải tiếp tục công việc để trả nợ”, ông Charlie Nunn, Giám đốc toàn cầu về Quản lý tài sản của HSBC chia sẻ.

Những người tham gia khảo sát cho biết, nếu nghỉ hưu, phần lớn họ sẽ dành quỹ thời gian của mình cho sở thích riêng hoặc đi du lịch, gần gũi thêm với gia đình. 29% người ở tuổi 45 nói họ muốn về hưu vì mệt mỏi với công việc hàng ngày, 23% nói công việc có ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe tinh thần và thể xác của họ. "Tuy nhiên, rào cản tài chính đang ngăn cản nhiều người về hưu khi họ muốn, hay không thể về hưu hoàn toàn. Vì vậy, mọi người nên xem xét các mong muốn của mình khi lập kế hoạch hưu trí, đảm bảo dự trù đủ tài chính cho chương mới trong cuộc đời mình. Thậm chí, những khoản tiết kiệm nhỏ hôm nay có thể góp phần tạo lập nền tảng cho một cuộc sống hưu trí thoải mái trong tương lai, đưa những ước mơ hưu trí thành hiện thực”, ông Charlie Nunn cho biết.       

NGUYỄN THANH/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh