THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:33

Phụ nữ sinh ra là để xinh đẹp và hạnh phúc

 

Nhà văn Cấn Vân Khánh: Phụ nữ sẽ ấm nồng khi được yêu thương

Tôi nhớ thời con gái, cứ 8. 3 căn phòng nhỏ trong ký túc xá trường viết văn của tôi có rất nhiều hoa của mấy em sống cùng, riêng tôi chẳng ai tặng 1 bông. Tôi và cô bạn gái thân khi không có bồ thường rủ nhau đi bar chơi, nghe nhạc, đại khái là dù cô đơn đến chết thì tôi vẫn luôn tự làm cho mình vui trong những ngày lễ hội.

 

Nhà văn Cấn Vân Khánh tại một buổi ra mắt tác phẩm mới 


Tôi là 1 đứa trẻ sung sướng từ nhỏ, hung hăng từ nhỏ, nên tôi không phải mẫu phụ nữ dịu dàng và nhẫn nhịn, tôi không phản đối những phẩm chất này, nhưng tôi vẫn hay đùa với mọi người là gia đình tôi có 2 thằng đàn ông, nghĩa là nhẽ ra 1 người cứng thì người kia phải mềm, nhưng tôi luôn có thái độ “ chọi” lại khi cảm thấy vấn đề không phải lẽ.

Tôi thấy có những người phụ nữ ngại ầm ĩ, họ nuốt cục tức vào lòng, sự thiệt thòi bào mòn họ, từng ngày từng ngày rồi trở nên trầm cảm, mất ngủ và bế tắc, mất cảm xúc. Phụ nữ rất giàu lòng hy sinh, muốn họ thôi hy sinh cũng không được, nhưng sự hy sinh đó phải được đặt ở 1 nơi xứng đáng. Phụ nữ sẽ ấm nồng, chiều chuộng khi được yêu thương, và lạnh lùng, cay nghiệt khi nhận điều ngược lại.Đâu có chuyện anh tính toán với vợ từng xu mà vợ phải mua áo hàng hiệu cho anh mặc, mua rượu đắt tiền cho anh uống, mua những món ngon nhất cho anh ăn? Đâu có chuyện anh đi nhậu nhẹt gái gú về nhà vợ phải lấy khăn ấm lau cho anh. Đâu có chuyện anh nằm khểnh chân còn vợ phải đầu tắt mặt tối? Đâu có chuyện anh chửi vợ như hát hay rồi vợ phải sex với anh khi anh muốn?

Trừ tình mẫu tử, mối quan hệ nào cũng nhất thiết công bằng từ 2 phía.

Chốt lại điều tôi muốn nói rằng, phụ nữ sinh ra là để xinh đẹp và hạnh phúc. Tôi rất hạnh phúc khi có 2 cô con gái và tôi hy vọng tụi nó sau này sẽ biết chọn lựa một con đường để sống một cách vui vẻ, không làm con thiêu thân, không mất thời gian vào những bi kịch tình yêu, biết tự nuôi thân, biết nấu ăn, biết quan sát cuộc sống, biết làm đẹp, và đủ sâu sắc để cùng 1 ai đó tạo dựng cuộc sống thoải mái, nhẹ nhàng, quan trọng là: luôn biết mình đáng yêu để có thể kiếm tình yêu thương ở bất kỳ giai đoạn nào nếu kết cục không như ý.

 Nhà văn Tâm Phan: Tôi không cần phải chờ đợi đến ngày mùng 8/3 để có ai đó tặng hoa

Từ lâu, ngày 8/3 không còn là một ngày có ý nghĩa gì với tôi bởi quanh năm suốt tháng nhà tôi luôn có hoa, nếu không là hoa ngoài vườn ông xã trồng thì cũng là hoa tôi mua về cắm. Tôi là người yêu đời nên tâm hồn lúc nào cũng phơi phới, đi bộ ngoài đường cũng nhặt một bông hoa mới rụng cài lên tóc, tôi không cần phải chờ đợi đến ngày mùng 8/3 để có ai đó tặng hoa thì mới được vui. Với chồng tôi (là người nước ngoài) thì ngày 8/3 cũng như một ngày bình thường, nghĩa là trong nhà đã có sẵn những bông hồng tự tay anh chăm bón, đi làm về anh chăm con và giúp vợ làm việc nhà như 364 ngày còn lại.

 

Nhà văn Tâm Phan và gia đình nhỏ của chị

 

Tôi thấy khá buồn cười vì Việt Nam là một trong số rất ít các quốc gia tổ chức mừng ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 trong khi phụ nữ Việt Nam phần lớn bị đối xử bất bình đẳng so với nam giới. Phải chăng nó như là một phần thưởng mỗi năm chỉ có một lần cho chị em được "mở mày mở mặt" để rồi ngày hôm sau và bao nhiêu ngày khác lại quay về với cái "máng lợn" vừa đi làm vừa chăm con vừa lo toan tất tật việc nhà? Tại sao những ông chồng Việt Nam có một đặc quyền là quyền được hưởng thụ trên những lo toan vất vả của vợ? Và họ thấy đó là điều đương nhiên, chỉ khi có dịp đặc biệt thì họ mới "nhón tay làm phúc" giúp vợ rửa chén bát như một sự ban ơn? Hành vi đó biểu hiện qua sự nuôi nấng giáo dục từ trong gia đình. Một bé trai lớn lên có mẹ hầu từ A tới Z, không phải đụng chân đụng tay làm bất kỳ một việc gì trong nhà thì khi trưởng thành, lấy vợ, làm chồng, làm cha họ sẽ coi việc phụ nữ (vợ) phục vụ mình là lẽ đương nhiên. Phải có một thế hệ phụ nữ thay đổi cách dạy con (cụ thể là con trai), không phân biệt việc dành cho con trai hay con gái thì mới mong có được một thế hệ đàn ông mới biết lo toan giúp đỡ việc gia đình.

Nói tóm lại, hạnh phúc không phải là có chồng, cũng không phải là được tặng hoa 8/3, mà hạnh phúc mang những hình hài khác nhau kể từ khi chúng ta ra đời. Phụ nữ hãy sống cho bản thân mình và làm cho mình hạnh phúc. Trên đường đi làm về hãy mua những bông hoa thơm ngát khiến lòng mình vui. Hạnh phúc đâu cần phải chờ ai mang đến? Hãy tự mình mang lại niềm vui và tiếng cười cho bản thân. Hạnh phúc tại tâm chứ nó không nằm trong tay ai khác.

NGUYỆT HÀ

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh