THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:36

Huyện Núi Thành (Quảng Nam): Thực hiện hiệu quả các lĩnh vực của ngành LĐ-TB&XH

 

Cụ thể, về công tác lao động việc làm và đào tạo nghề, trong 6 tháng đầu năm 2016, Phòng LĐ-TB&XH huyện Núi Thành đã triển khai kế hoạch thực hiện đào tạo nghề cho lao động nông thôn và giải quyết việc làm năm 2016 cho các địa phương trong huyện. Tham mưu UBND huyện thành lập đoàn kiểm tra liên ngành và xây dựng kế hoạch tổ chức kiểm tra liên ngành, kiểm tra tình hình thực hiện Luật Lao động, Luật BHXH, công tác ATVSLĐ - PCCN tại 9 doanh nghiệp trên địa bàn huyện; hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện các quy định của pháp luật lao động. Đồng thời, tiếp nhận, kiểm tra và thống nhất thang bảng lương của 54 công ty đóng trên địa bàn huyện.

Đặc biệt, nhằm từng bước giải quyết việc làm cho nguồn lao động tại địa phương, đơn vị đã tham mưu cho UBND huyện lập Ban chỉ đạo và tổ chuyên trách điều tra cung, cầu lao động, chỉ đạo các xã, thị trấn thành lập ban chỉ đạo điều tra cấp xã nhằm bám sát tình hình thị trường lao động thực tế tại địa phương để có những dự báo đầy đủ, kịp thời nhất.

Lễ phát động “Tháng hành động vì trẻ em huyện Núi Thành”.

Bên cạnh đó, xác định công tác người có công là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành, 6 tháng đầu năm 2016, Phòng LĐ -TB&XH huyện Núi Thành đã tiến hành tổ chức tập huấn cho các cán bộ chính sách người có công về Thông tư 16, Thông tư 13, Thông tư 03 phục vụ cho công tác thực hiện các chế độ chính sách đối với người có công trên địa bàn.

Theo đó, trong 6 tháng qua, địa phương đã lập danh sách chuyển Sở 564 hồ sơ các loại bao gồm: Tù đày 52, chất độc hóa học 11, có công giúp đỡ cách mạng 9, trợ cấp một lần mẹ VNAH 59, phong tặng, truy tặng mẹ VNAH 12, thờ cúng liệt sỹ 73, mai táng phí 74, cấp thẻ gia đình liệt sỹ 82, hưởng tuất liệt sỹ 12...

Tuyên truyền đối thoại các chế độ chính sách người có công với cách mạng tại 17 xã, thị trấn với sự tham dự của hàng nghìn đại biểu. Ngoài ra, địa phương cũng đã thực hiện cấp thẻ BHYT cho 5.052 đối tượng; tổ chức đưa đón 99 đối tượng chính sách người có công đi điều dưỡng tập trung tại Hội An... Đặc biệt, Phối hợp với Công an huyện, Trường THPT Nguyễn Huệ tổ chức Lễ phụng dưỡng Mẹ VNAH Lê Thị Đỗng xã Tam Mỹ Tây và mẹ VNAH Nguyễn Thị Thanh, xã Tam Sơn, huyện Núi Thành. Như vậy, tính đến nay huyện Núi Thành có 32/32 Mẹ VNAH còn sống đều đã được các cơ quan đơn vị nhận phụng dưỡng.

Về công tác giảm nghèo, thực hiện Nghị định 06/2011/NĐ-CP, NĐ 28/2012/NĐ-CP và NĐ 136/2013, trong 6 tháng đầu năm, địa phương đã ra các quyết định: Tăng mới trợ cấp hàng tháng cho 662 đối tượng (Trong đó: Người khuyết tật 389, người đơn thân 34, người cao tuổi 239 (tăng 224 trường hợp so với cùng kỳ). Điều chỉnh trợ cấp 284 trường hợp, mai táng phi 196, trợ cấp đột xuất cho 83 đối tượng.Hoàn thành và phê duyệt kết quả điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2015. Kết quả có 2.988 hộ nghèo tỷ lệ 7,16% (tăng 106 hộ và 0,19% so với năm trước) và 2.271 hộ cận nghèo, tỷ lệ 5,44% (tăng 1.040 hộ và giảm 2,57% so với năm trước)

Về công tác phòng, chống tệ nạn xã hội, thời gian qua, địa phương đã tổ chức hội nghị triển khai các văn bản mới của UBND tỉnh và UBND huyện về công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện; trong đó, tập trung vào việc triển khai quy chế phối hợp lập hồ sơ đưa người nghiện ma túy trên địa bàn huyện Núi Thành vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; tham mưu UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn khẩn trương đưa người nghiện ma túy vào cơ sở cai nghiện bắt buộc tại trung tâm Giáo dục - Lao động xã hội tỉnh Quảng Nam;

Công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em tiếp tục được quan tâm, theo đó, đơn vị đã phối hợp với Làng trẻ em SOS Đà Nẵng khảo sát trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để hỗ trợ cộng đồng 300.000 đồng/tháng; kịp thời thăm hỏi động viên trẻ và gia đình trẻ gặp khó khăn đột xuất trên địa bàn huyện.

Từ những kết quả đạt được trong thời gian qua, 6 tháng cuối năm 2016, phòng LĐ-TB&XH huyện Núi Thành phấn đấu tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên kiểm tra hướng dẫn các doanh nghiệp, đặc biệt là chủ sử dụng lao động thực hiện đúng luật lao động, luật BHXH, nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất nợ bảo hiểm xã hội, đình công, lãn công. Giải quyết kịp thời chế độ, chính sách cho người lao động theo đúng quy định.

Đối với lĩnh vực người có công, đơn vị cho biết sẽ triển khai kế hoạch hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa nhà ở cho người có công năm 2016 theo Quyết định 22/QĐ-TTg đã được UBND tỉnh phê duyệt. Đồng thời, xác lập thủ tục, hồ sơ và giải quyết kịp thời, chính xác các chính sách khác liên quan đến người có công theo Pháp lệnh và các chính sách liên quan.

B.M/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh