THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:14

Phòng, chống sốt xuất huyết: Đề cao trách nhiệm của người đứng đầu

Dịch bệnh phát triển do thời tiết nóng ẩm kéo dài

Báo cáo của Bộ Y tế cho thấy, dịch sốt xuất huyết đang thực sự đáng báo động. Từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận khoảng 54.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết tại 54 tỉnh, thành phố, trong đó có ít nhất 34 trường hợp tử vong. Tại các tỉnh phía Nam, như: Khánh Hòa, Bình Dương, TP Hồ Chí Minh... nhiều bệnh viện đã trở nên quá tải vì số bệnh nhân nhập viện quá đông.

Tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), số ca bệnh sốt xuất huyết Dengue nặng phải nhập viện điều trị nội trú tại Khoa Truyền nhiễm tính từ tháng 5/2015 đến nay là 412 ca (tăng gấp 10 lần so với cả năm 2014). Chỉ tính riêng trong tháng 10 và nửa đầu tháng 11 năm nay, số bệnh nhân sốt xuất huyết Dengue được điều trị tại khoa là 310 (chiếm 75% tổng số các ca), trong số đó nhiều ca nặng có biến chứng. Bệnh nhân nhập viện đến chủ yếu từ các quận Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Đống Đa (Hà Nội). Đây là những nơi tập trung nhiều nhà trọ sinh viên với điều kiện vệ sinh môi trường, nơi ăn chốn ở chưa được đảm bảo.

TS Đỗ Duy Cường, Phó trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết, năm nay dịch xuất hiện, bùng phát với số lượng nhiều hơn các năm và mặc dù thời tiết đã vào thu - đông nhưng số ca mắc chưa có dấu hiệu thuyên giảm. Đặc biệt, theo TS Cường, năm nay do ảnh hưởng của El Nino, thời tiết nóng ẩm kéo dài nên càng tạo điều kiện thuận lợi cho dịch phát triển.

Thau rửa dụng cụ chứa nước, diệt bọ gậy để phòng sốt xuất huyết.

Theo Trung tâm Dự báo khí hậu Mỹ, 2015 có thể là năm El Nino mạnh nhất và sức tàn phá lớn nhất từ trước tới nay. Cùng với một số nước khác trong khu vực, Việt Nam có khí hậu nóng ẩm đến cuối năm do nằm trong vùng chịu tác động bởi El Nino nên nguy cơ bùng phát và kéo dài dịch bệnh sốt xuất huyết so với các năm trước.

Theo Cục Y tế Dự phòng  (Bộ Y tế), cao điểm của dịch sốt xuất huyết là vào mùa mưa, thời điểm độ ẩm tăng cao, dịch liên quan từng thời điểm và từng miền. Thông thường có 2 đỉnh đáng lưu ý là tháng 4-5 và tháng 9-10 trong năm ở 3 miền Bắc, Trung Nam. Hiện tượng El Nino mạnh nhất trong lịch sử vào lúc này là điều kiện cho muỗi gây bệnh phát triển mạnh, đời sống và tuổi thọ của muỗi có xu hướng kéo dài hơn, nghĩa là có điều kiện hoàn thành chu kỳ để gây bệnh của chúng hơn.

Tăng cường phòng, chống sốt xuất huyết

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số 9515/VPCP-KGVX gửi các bộ, ngành và UBND các địa phương, truyền đạt chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về việc tăng cường các hoạt động phòng, chống dịch sốt xuất huyết. Theo đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu UBND các tỉnh, thành tăng cường các hoạt động chỉ đạo liên ngành, phân rõ trách nhiệm của chính quyền các cấp và người đứng đầu trong công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết trên địa bàn.

Bộ Y tế chủ động, phối hợp, hướng dẫn các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý dịch và thực hiện chế độ giám sát, báo cáo theo quy định.

Phó Thủ tướng giao các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành tiếp tục tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết. 

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh, Bộ Y tế cũng khuyến cáo người dân nên chủ động và quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng, chống như sau:

- Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng.

- Hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng, bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước; thường xuyên thay nước hoặc bỏ muối, dầu, hóa chất diệt ấu trùng vào bình hoa, bình bông, bát nước kê chân chạn.

- Hàng tuần loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp, vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá...

- Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày.

- Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch.

- Khi bị sốt đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị; không tự ý điều trị tại nhà.

THÁI AN/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh