THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:20

Phòng, chống mại dâm giai đoạn 2016 -2020: Cần thay đổi cách tiếp cận, nhìn nhận mại dâm

 

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Trọng Đàm phát biểu  tại hội nghị.


Đây cũng là ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Trọng Đàm tại hội nghị Triển khai chương trình phòng, chống mại dâm giai đoạn 2016 - 2020, diễn ra tại Bạc Liêu, ngày 19/5. Theo Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm, thay đổi cách tiếp cận, nhìn nhận mại dâm là cách để có thể giảm hại một cách hiệu quả nhất, trên cơ sở tôn trọng quyền con người, quyền riêng tư.

Việc thay đổi cách tiếp cận, nhìn nhận mại dâm, cũng chính là góp phần xây dựng xã hội văn minh và an ninh trật tự. Đồng thời cần có những chế độ hỗ trợ tốt nhất với người bán dâm để họ làm các nghề lương thiện, góp phần giảm các tác hại, tổn thương đối với họ. Từ đó đưa vào luật các quy định, hình thức giúp đỡ, tạo điều kiện và hỗ trợ người bán dâm, giảm tâm lý kỳ thị để họ tự giác bỏ hoạt động này.

Ngoài việc thay đổi cách tiếp cận, nhìn nhận mại dâm, theo Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm, cần phải đưa ra những giải pháp ứng phó với tình hình mại dâm hiện nay. Trước tiên là rà soát, chỉnh sửa các văn bản quy phạm pháp luật sao cho phù hợp với thực tiễn. Đồng thời truyền thông nâng cao nhận thức, không chỉ đối với người bán dâm mà còn đối với chính những người làm công tác hỗ trợ, giảm hại. Làm thế nào để tiếp cận được với người bán dâm trên cơ sở tôn trọng quyền con người, quyền riêng tư. Tiếp đến là đào tạo tập huấn nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước. Để làm đươc điều này, các địa phương phải phấn đấu theo phương châm 3 tăng, 2 giảm trong phòng, chống mại dâm. Cụ thể, tăng số lượng các tỉnh có kết nối với mạng lưới người bán dâm, từ đó nắm được thực trạng mại dâm hiện nay; tăng số người được tiếp cận các dịch vụ tư vấn, khám sức khỏe định kỳ; tăng số người được tiếp cận với việc học nghề, vay vốn, tạo việc làm. Giảm được số ca lây nhiễm HIV qua đường tình dục; giảm được các vụ việc liên quan đến buôn người vì mục đích mại dâm, các vụ môi giới, bạo lực đối với người bán dâm.

 

“Thực tế mại dâm đang ngày càng diễn biến phức tạp và người bán dâm đang có xu hướng trẻ hóa, thuộc nhiều thành phần xã hội khiến cho lực lượng làm công tác phòng chống tệ nạn xã hội gặp nhiều khó khăn. Riêng Bạc Liêu, trong thời gian qua, các ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến xã, âp cũng đang nỗ lực phối hợp để tuyên truyền, xử lý hoạt động mại dâm. Tuy nhiên vì những quy định còn chưa rõ ràng, chồng chéo nhau nên muốn làm quyết liệt cũng rất khó khăn.” Ông Vương Phương Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, cho biết

Theo các chuyên gia, để phòng, chống mại dâm hiệu quả cần có những quy định, phân cấp rõ ràng, cụ thể sẽ giúp các địa phương, các cơ quan quản lý nhà nước thực hiện đúng trọng trách, nhiệm vụ của họ. Chúng ta cũng có thể siết chặt tình trạng lộn xộn của mại dâm trong nước hiện nay, cũng như những biến tướng từ việc mại dâm từ nước ngoài vào Việt Nam bán dâm. Quan điểm việc phòng, chống mại dâm phải tuân theo Hiến pháp, đảm bảo thực hiện quyền công dân và quyền con người. Hơn nữa, cách Việt Nam nhìn nhận về hoạt động mại dâm cũng phải theo xu hướng thế giới.

Chúng ta cần phải thay đổi và hướng tới mục tiêu dài hạn hơn, cần chú trọng đến các giải pháp mang tính xã hội, nhằm giảm tác hại do hoạt động mại dâm gây ra đối với đời sống xã hội. Tăng cường xây dựng các thể chế nhằm bảo vệ quyền con người, tăng khả năng tiếp cận của các nhóm yếu thế (người bán dâm, nạn nhân bị mua bán vì mục đích mại dâm) vào hệ thống an sinh xã hội; từng bước xã hội hóa cơ chế, chính sách huy động sự tham gia của các tổ chức cộng đồng và các thiết chế xã hội vào công tác phòng ngừa mại dâm. Đồng thời, chương trình hướng đến tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành trong công tác phòng, chống mại dâm, giảm thiểu tác hại của hoạt động mại dâm đối với đời sống xã hội. 

NGỌC THIỆN / Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh