THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:22

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Sớm nghiên cứu sửa đổi, bổ sung biểu giá điện hợp lý, bảo vệ người thu nhập thấp

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định, lộ trình điều chỉnh giá điện đã được Chính phủ, Bộ Công Thương, EVN thực hiện theo đúng quy định Luật Điện lực, Quyết định 24 và các văn bản pháp luật khác. Chính phủ cũng đã có báo cáo chi tiết gửi Quốc hội về điều chỉnh tăng giá mặt hàng này.

Theo ông, điện là mặt hàng vật tư chiến lược, góp phần vào ổn định, tăng trưởng kinh tế. Theo tính toán để tăng 1% GDP thì điện phải tăng trưởng 1,5%. Kịch bản GDP năm 2019 là 6,8% thì điện phải tăng 11,35%. "Điều hành điện phải đảm bảo mục tiêu kép kiểm soát lạm phát và giá hợp lý kêu gọi đầu tư vào điện", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Giải thích kỹ hơn về cơ sở điều chỉnh giá điện, Phó Thủ tướng cho biết, tổng chi phí đầu vào của ngành điện năm 2019 tăng thêm khoảng 20.032 tỷ đồng. Để bù đắp các khoản trên và đảm bảo lợi nhuận ngành điện tối thiểu 3%, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Bộ Công Thương đã đề xuất 3 kịch bản tăng giá lần lượt là: 7,31%; 8,36% và 9,06%. Trên cơ sở trên, Thường trực Chính phủ đã thảo luận và chọn phương án 8,36%.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đăng đàn chiều 30/5.


Nói về lý do điều chỉnh giá điện trong tháng 3, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho hay, việc cân nhắc lựa chọn thời điểm tăng giá (từ ngày 15 đến 30/3) là theo đề xuất của liên Bộ và Tổng cục Thống kê. Theo quy luật, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) thường tăng cao vào tháng 2 (dịp nghỉ Tết âm lịch) và sẽ giảm mạnh trong tháng 3, nên sẽ không tác động nhiều đến chỉ số CPI bình quân cả năm và kiềm chế được lạm phát kỳ vọng. "Trong 10 lần điều chỉnh giá điện thì 4 lần điều chỉnh vào tháng 3", Phó Thủ tướng cho biết.

Theo đánh giá của liên Bộ Công Thương, Tài chính, Ngân hàng Nhà nước và Tổng cục Thống kê, dự kiến điều chỉnh giá điện bán lẻ bình quân tăng bình quân 8,36% sẽ làm CPI cả năm tăng 0,3%.

Về nguyên nhân hóa đơn tiền điện tăng đột biến, Phó Thủ tướng dẫn báo cáo của đoàn kiểm tra liên ngành cho thấy, việc này xuất phát từ 3 nguyên nhân. Một là tác động của việc điều chỉnh tăng giá điện 8,36%. Hai là kỳ ghi chỉ số công tơ của tháng 4 là 31 ngày, dài hơn 3 ngày so với kỳ ghi chỉ số công tơ của tháng 3. Cuối cùng, nguyên nhân do sản lượng điện tiêu thụ của khách hàng tăng bởi thời tiết nắng nóng, nhiệt độ tăng cao. Theo Phó Thủ tướng, kết quả kiểm tra sơ bộ cho thấy, cách tính của EVN chưa có sai phạm.

Thời gian tới, Phó Thủ tướng cho biết, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công thương và EVN tiết giảm chi phí thường xuyên.

Ngoài ra, EVN và Bộ Công Thương cũng được chỉ đạo sớm nghiên cứu, trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung biểu giá điện hợp lý, bảo vệ người thu nhập thấp. Việc sửa đổi cũng cần đảm bảo phù hợp với nhu cầu các hộ dân, đặc biệt là trong điều kiện số lượng hộ sử dụng điện trên 200kWh ngày càng tăng.

Theo Phó Thủ tướng, Chính phủ đã chỉ đạo Thanh tra Chính phủ sớm công bố kết luận kiểm tra và xử lý nghiêm sai phạm nếu có. Đồng thời đề xuất Kiểm toán Nhà nước nghiên cứu đưa vào năm 2019 kế hoạch kiểm toán báo cáo tài chính và chuyên đề về giá điện.

CHÂU GIANG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh