THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:19

Phía sau vụ 5 người trong một gia đình bị chết cháy ở Hà Nội

.Đồ đạc trong ngôi nhà xảy ra vụ hỏa hoạn đã bị thiêu rụi. Ảnh: Cao Nguyên

Đêm định mệnh

 Gần một tuần sau vụ hỏa hoạn tại nhà số 6, ngõ 151, phố Nguyễn Đức Cảnh (phường Phương Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội) khiến 5 người thiệt mạng, chúng tôi đã trở lại ngôi nhà này. Bầu không khí ảm đạm, đau thương vẫn bao trùm lên cả khu phố. Dọc lối vào nhà của các nạn nhân, người dân xung quanh vẫn chưa hết bàng hoàng, xót thương cho những người xấu số bị lửa thiêu rụi. Trước mắt chúng tôi là khung cảnh tan hoang, các vật dụng trong nhà đều cháy rụi. Trước cửa ngôi nhà 3 tầng, người thân đã tạm thời thu dọn một góc đặt bàn thờ các nạn nhân. Nghe tin 5 người trong cùng một gia đình gặp nạn, người dân ở nhiều nơi cũng lui tới thắp hương, cầu cho vong linh các nạn nhân được siêu thoát.

Từ khi thoát chết khỏi vụ cháy, chị Bùi Thị Thúy (27 tuổi) vẫn chưa thể tin, chỉ trong phút chốc ngọn lửa hung tàn đã cướp đi những người thân trong gia đình. Nhìn di ảnh người thân, chị Thúy rớm nước mắt, có lẽ vì khóc nhiều quá nên giọng chị khàn đi. Chị nhớ như in đêm kinh hoàng xảy ra với gia đình mình: “Đêm hôm đó, có lẽ vì đi làm về mệt nên vợ chồng tôi ngủ không biết gì. Tôi giật mình khi nghe thấy tiếng hô lớn của mẹ chồng gọi các con. Tôi vội lay chồng dậy, khi anh ấy ra mở cửa định đưa cả gia đình thoát thân thì lửa cháy dưới tầng 1 đã ập lên nên anh ấy vội đóng kín cửa lại. Lúc này, tôi cố ôm 2 đứa con nhỏ và một đứa cháu gái, còn anh Chung (chồng chị Thúy) thì lấy kệ inox kê bình nước cố đập bung cửa sổ. Bên ngoài cửa sổ, người dân cũng vội bắc thang lên đập gãy then cửa sổ để đưa các con cháu tôi ra ngoài. Lúc đó, tôi và chồng cố gọi nhưng bố mẹ và vợ chồng chú Hiếu không còn thưa nữa”.

Trong cơn tuyệt vọng vì ngọn lửa quá lớn không thể cứu được cha mẹ, gia đình người em trai út, vợ chồng chị Thúy vẫn không thôi dằn vặt, trách móc bản thân mình. “Nhà cửa giờ cháy hết rồi. Ám ảnh nhất có lẽ là hình ảnh người em dâu và đứa cháu mới 8 tháng tuổi không thể thoát ra ngoài, khi phát hiện thi thể, em tôi vẫn đang ôm chặt đứa con. Nghĩ lại những hình ảnh đó mà đau lòng quá”, chị Thúy rưng rưng khóc.

Đám tang đẫm nước mắt

Vụ hỏa hoạn rạng sáng 11.6 đã cướp đi sinh mệnh của 5 con người, 3 thế hệ trong cùng một gia đình gồm: Ông Nguyễn Văn Sơn (SN 1953), bà Lưu Thị Lý (SN 1952, vợ ông Sơn), anh Nguyễn Văn Hiếu (SN 1982, con trai ông Sơn), chị Lê Thị Chiên (SN 1984, vợ anh Hiếu) và cháu Nguyễn Duy Hưng (sinh ngày 1.10.2014, con vợ chồng anh Hiếu).

Một ngày sau khi sự việc xảy ra, đông đảo anh em, bạn bè, thân bằng cố hữu và đại diện lãnh đạo TP.Hà Nội, quận Hoàng Mai, phường Tương Mai đã đến chia buồn, phúng viếng và tiễn đưa 5 nạn nhân về nơi an nghỉ cuối cùng. Nhìn 5 di ảnh cùng 4 chiếc quan tài (bé Hưng mới 8 tháng tuổi không đặt quan tài riêng) xếp thành hàng, những người đến viếng không khỏi xót xa, đau đớn. Những tiếng khóc ai oán trước thảm họa ập đến với gia đình ông Sơn. Chị Nguyễn Thị Hải (con gái thứ 2 của ông Sơn) liên tục bật khóc mỗi khi nhắc đến cha mẹ và các em. Đau lòng nhất là anh Nguyễn Văn Chung (con trai ông Sơn). Trong suốt lễ tang, anh Chung cúi mặt, gắng gượng vượt qua nỗi đau.

May mắn thoát ra từ trong đám cháy, cháu Dương Thùy Linh (13 tuổi cháu ngoại ông Sơn) cho biết, khi xảy ra sự việc, cháu chỉ biết la hét, gào khóc. “Cháu vẫn còn nhớ lúc đó, bà từ trên tầng 3 gọi lớn "Hiếu ơi, Chung ơi, cháy lớn". Cùng với đó là tiếng la hét của những người dân bên ngoài vọng vào. Lúc được đưa ra ngoài, mọi người cố gọi ông, bà, cậu, mợ, nhưng không ai nói nữa”, Linh buồn bã.

Hé lộ nguyên nhân vụ hỏa hoạn

Đến thời điểm hiện tại, cơ quan công an vẫn đang tích cực điều tra nguyên nhân chính thức gây ra vụ hỏa hoạn. Một cán bộ tham gia công tác khám nghiệm hiện trường cho phóng viên LĐ&ĐS hay, “kết quả khám nghiệm ban đầu cho thấy, các dấu vết cháy, ám khói ở tầng 1 có chiều hướng từ trong ra ngoài và từ tầng 1 lên các tầng trên theo cầu thang bộ”. Cũng theo nguồn tin này, tại tầng 1 của ngôi nhà có khung chân đế quạt điện ở trên tường, bên phải quấn đoạn dây điện bị cháy còn trơ lõi kim loại. Dây cắm quạt, đầu trên có vết nóng vón cục… Theo phán đoán ban đầu, nhiều khả năng ngọn lửa bắt nguồn từ chiếc quạt điện treo tường nói trên, rồi bén xuống xe máy dựng bên dưới. Hiện chiếc quạt này đã được thu giữ để tiến hành giám định.

Theo đại tá Tô Xuân Thiều, Phó Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội, nguyên nhân chủ yếu của các vụ hỏa hoạn là do sự cố hệ thống điện và sử dụng thiết bị tiêu thụ điện không bảo đảm an toàn PCCC. Hiện nay, Hà Nội có khoảng hơn 200 ngõ nhỏ, phố nhỏ xe cứu hỏa không vào được. Chính vì vậy, nếu công tác tuyên truyền đến người dân về kiến thức phòng cháy không được nâng cao thì nguy cơ cháy nổ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng là khó tránh khỏi.

Theo Lao động

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh