THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:05

'Ở đâu người đứng đầu gương mẫu, ở đó có dân chủ cao'

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chủ trì buổi làm việc

 

Chiều ngày 4/7, Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo Trung ương về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương làm trưởng đoàn về Thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở đã có buổi làm việc với Ban Cán sự đảng Bộ LĐ-TB&XH.

Phát huy cao tinh thần làm chủ 

Báo cáo tại buổi làm việc, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp cho biết, thời gian qua, Ban Cán sự đảng đã chỉ đạo quyết liệt, triển khai các cơ quan, đơn vị trong toàn ngành xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở có hiệu quả. Việc thực hiện quy chế dân chủ trong các cơ sở của ngành đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhận thức của cán bộ, công chức viên chức, người lao động ngành LĐ-TB&XH ngày càng được nâng cao.

Thứ trưởng cũng cho biết, nhận thức rõ việc thực hiện quy chế dân chủ trong sinh hoạt của cơ quan là nhiệm vụ rất quan trọng, Ban cán sự đảng, Đảng ủy Bộ, Lãnh đạo Bộ đã lãnh đạo, chỉ đạo và quán triệt nhận thức trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở trong hoạt động của Bộ.

Cùng với đó, Ban Cán sự Đảng, Đảng ủy, lãnh đạo Bộ tôn trọng và lắng nghe ý kiến góp ý của người dân; quan tâm giải quyết những kiến nghị chính đáng của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân; ban hành nhiều văn bản nhằm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị.

Công tác quản lý, điều hành chú trọng theo hướng gần dân, tiếp thu các ý kiến đóng góp của nhân dân, vì nhân dân phục vụ; nâng cao ý thức, trách nhiệm và khắc phục được tệ quan liêu trong quản lý, điều hành và triển khai thực hiện. 

Bên cạnh đó, hệ thống các văn bản về thực hiện quy chế dân chủ được ban hành tương đối đầy đủ, cụ thể, kịp thời; sự vào cuộc tích cực, chủ động của các đơn vị thuộc Bộ, nhất là vai trò, sự gương mẫu của người đứng đầu trong quá trình triển khai, thực hiện và thực thi công vụ.

Trên cả nước, việc triển khai thực hiện Nghị định số 60/2013/NĐ-CP bước đầu đã mang lại một số kết quả thiết thực, nhận thức của doanh nghiệp về dân chủ cơ sở tại nơi làm việc được nâng lên. 

Thông qua việc thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc đã giải quyết kịp thời tâm tư, nguyện vọng, các kiến nghị của người lao động, phát huy tinh thần sáng tạo, thúc đẩy nâng cao năng suất lao động, cải thiện đời sống, thu nhập của người lao động, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp, giảm thiểu tranh chấp lao động và đình công. 

Thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về cải cách hành chính, xây dựng Chính phủ điện tử và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước, Ban cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt triển khai công tác cải cách hành chính, nhất là các thủ tục hành chính chế độ công vụ, công chức, tiến tới hiện đại hóa nền hành chính. Bộ đã trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nhiều chương trình, đề án, đạt 100%; đã đăng tải 100% hồ sơ thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính và Cổng thông tin điện tử của Bộ.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát biểu tại buổi làm việc

 

Công tác quản lý, điều hành chú trọng theo hướng gần dân, tiếp thu các ý kiến đóng góp của nhân dân, vì nhân dân phục vụ; Công tác tiếp dân, xử lý đơn thư thực hiện theo cơ chế “một cửa”. Nhờ đó, đã tạo thuận lợi cho việc theo dõi, tra cứu giải quyết đơn thư, góp phần giảm tỉ lệ đơn thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp. 

Việc thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở đã phát huy được tinh thần làm chủ của cán bộ công nhân viên chức, người lao động trong toàn ngành; từng bước thay đổi phong cách, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ công chức đáp ứng yêu cầu công việc trong tình hình mới, góp phần quan trọng giúp Bộ hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được giao.

Về những kết quả đạt được của Bộ LĐ-TB&XH trong thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa, thành viên đoàn kiểm tra đánh giá cao, năm 2017, chỉ số kết quả cải cách hành chính của Bộ đã tăng 7 bậc so với năm 2016 (xếp thứ 12/19 bộ, ngành, thuộc nhóm 12 Bộ, ngành có chỉ số CCHC cao nhất trong năm). Theo ông Thừa, tình hình xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở trong hoạt động của Bộ bảo đảm nề nếp theo đúng tinh thần chỉ đạo của Trung ương; Bộ đã được nhận Cờ thi đua của Chính phủ cho đơn vị hoàn thành xuất sắc, toàn diện nhiệm vụ công tác, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước toàn quốc.

Đồng quan điểm, Phó trưởng đoàn kiểm tra, Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương Trần Thị Bích Thủy tán thành các nội dung mà Báo cáo của Ban Cán sự đảng Bộ LĐ-TB&XH đã nêu, đánh giá sát tình hình triển khai và kết quả đạt được của Bộ trong lĩnh vực này. 

Đặc biệt, bà Thủy cho rằng, qua quá trình kiểm tra, Bộ đã triển khai mạnh mẽ CCHC gắn với ứng dụng CNTT; quan tâm giải quyết các vấn đề của người dân liên quan lĩnh vực quản lý của ngành. Theo bà Thủy, việc thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở đã phát huy được tinh thần làm chủ của cán bộ, công nhân viên chức và người lao động, cũng như động viên được sức mạnh tinh thần, trí tuệ của đội ngũ cán bộ quản lý, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của ngành.

Thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở là nhiệm vụ thiết thân của ngành

Phát biểu làm rõ thêm một số vấn đề đoàn kiểm tra quan tâm, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, từ thực tế triển khai quy chế dân chủ ở cơ sở trong toàn ngành LĐ-TB&XH cho thấy vai trò của người đứng đầu là rất quan trọng trong thực hiện quy chế dân chủ. “Ở đâu người đứng đầu gương mẫu, quan tâm tới dân chủ, thể hiện rõ sự dân chủ, minh bạch thì ở đó có dân chủ cao”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng khẳng định, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở là nhiệm vụ thiết thân của ngành, vì vậy, ngành đã, đang và sẽ triển khai tốt nhiệm vụ này, minh chứng cho thấy là ngành cụ thể hóa quyết tâm này bằng 8 chữ: “Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, hiệu quả”. Và mỗi năm Bộ chọn một trọng tâm của ngành để tạo sự bứt phá. Như năm 2018 là năm đẩy mạnh giáo dục nghề nghiệp. Song song, công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin được tăng cường, và đã tạo được chuyển biến tích cực. Đồng thời, Bộ đã góp phần hoàn thành các chi tiêu Quốc hội giao. 

Thứ nữa, để thực hiện dân chủ đi vào thực chất, Bộ đã tập trung kiện toàn, thiết lập lại các quy chế, lề lối làm việc, từ đó đã thúc đẩy dân chủ ở cơ sở đạt được nhiều kết quả tốt.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa phát biểu 

 

Phát biểu kết luận, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu tập trung làm “thật mạnh” dân chủ trong hệ thống toàn ngành, từng lĩnh vực một đều phải quan tâm. Đánh giá bước đầu chuyển biến tốt, Phó Thủ tướng nhấn mạnh cần phải làm tốt hơn nữa. 

Phó Thủ tướng “hiến kế”, Bộ LĐ-TB&XH có thể xây dựng và ban hành được bộ quy chế mẫu, ví dụ như chọn một trường nghề nào đó, ban hành quy chế mẫu, rồi sau đó nhân rộng ra, phổ biến, tập huấn để các trường làm theo, đảm bảo dân chủ cơ sở được đồng bộ, thực hiện tốt. 

Đặc biệt, Phó Thủ tướng lưu ý, khi ngành thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở sẽ tạo nên sự hài lòng của người dân, vì các lĩnh vực của Bộ vốn ảnh hưởng rộng lớn tới toàn xã hội, điển hình như: Lao động, tiền lương, bảo hiểm xã hội, tiền lương, giáo dục nghề nghiệp, trẻ em, đặc biệt là người có công. Bộ đã có nhiều cố gắng trong việc thực hiện quy chế dân chủ tại cơ sở. 

Theo Phó Thủ tướng, việc phát huy quyền làm chủ của nhân dân có ba mức độ: Coi mình là một cơ sở để thực hiện quy chế dân chủ; chỉ đạo, phối hợp, làm gương để thực hiện quy chế dân chủ cho các cơ sở, trường nghề, hệ thống các trung tâm, Sở, Phòng LĐ-TB&XH; đề ra các giải pháp để thực hiện quyền làm chủ của nhân dân. 

Quan điểm của quy chế dân chủ là "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra" nhưng các cơ quan chức năng chưa chú trọng đến việc tuyên truyền để người dân hiểu về trách nhiệm pháp lý, trách nhiệm xã hội của mình", Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng yêu cầu, thời gian tới Bộ đẩy mạnh việc thực hiện quy chế dân chủ theo ba cấp độ đối với cơ quan thuộc quyền quản lý, các trung tâm, cơ sở giáo dục nghề nghiệp...

Cùng với đó, Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh, Bộ LĐ-TB&XH cần phối hợp tốt với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị, xã hội để làm tốt hơn công tác dân vận chính quyền; đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là trong lĩnh vực dịch vụ công; làm tốt công tác bồi dưỡng cán bộ với phương châm: người cần dân vận đầu tiên chính là công chức, cán bộ chính quyền trong việc ban hành chính sách đến làm gương cho người dân thực hiện.

Và cuối cùng, Phó Thủ tướng đánh giá cao và tán thành những nội dung trong báo cáo của Ban Cán sự đảng Bộ LĐ-TB&XH về kết quả xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở trong toàn ngành thời gian qua.

Bài: Thanh Nhung - Ảnh: Mạnh Dũng

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh