THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 10:28

Phát hiện tàu gỗ từ thời chiến tranh?

 

Chiếc tàu bằng gỗ, có chiều dài khoảng 12m, chiều rộng khoảng 4m được đóng bằng đinh gỗ nằm sâu dưới lòng đất. Có thể con tàu có từ những năm 1945, lúc đó các con tàu kiểu này thường dùng để chở muối, gạo phục vụ chiến tranh.

Thân tàu bị ngâm sâu dưới cát

Ngày 29/3, ông Lê Văn Tấn - Trưởng Công an xã Hoằng Trường cho biết: Người dân địa phương trong lúc đi tập thể dục tại bãi biển thuộc thôn 3 xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) đã phát hiện một tấm ván nổi lên mặt đất, tiếp tục đào thì phát hiện mũi một con tàu nằm sâu dưới lòng đất.

"Khai quật" con tàu

Sự việc nhanh chóng được báo cáo lên các cơ quan chức năng. Khi phát hiện có con tàu nằm sâu dưới lòng đất, xã đã thuê máy múc để khai quật, sau nhiều giờ đào múc, con tàu đã lộ diện phần trên. Con tàu có chiều dài chừng 12m, rộng chừng 4m, bằng gỗ, đinh dùng để đóng tàu cũng là đinh làm bằng gỗ.

Những mảnh gốm trên tàu đã vỡ

Theo phản ánh của những người dân sống gần khu vực phát hiện con tàu cho biết, có thể con tàu có từ những năm 1945, lúc đó các con tàu kiểu này thường dùng để chở muối, gạo phục vụ chiến tranh. Khi phát hiện, con tàu nằm sâu cách mặt đất khoảng 2m, do quá trình bồi lấp nên đã hở phần ván. Quá trình đào vớt con tàu còn phát hiện nhiều mảnh sành, chum vại trên tàu. Các bình gốm đã vỡ rất có thể là chum đựng muối, gạo trên thuyền.

Hiện tại, thông tin về nguồn gốc thực, giá trị lịch sử của con tàu vẫn đang cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng.

Tường Lâm

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh