THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:49

Phấn đấu gắn công tác thi đua với thực hiện xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao

 

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, Phó chủ tịch thứ nhất Hội đồng Thi đua- Khen thưởng Trung ương (thứ 3 từ trái sang) cùng Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung (thứ 2); Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Hồng Lan- Trưởng Khối thi đua (thứ 4) và Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Thị Hà (ngoài cùng, bên phải) chủ trì Hội nghị 

 

Chiều 10/4, tại Hà Nội, Khối thi đua các bộ, ngành Khoa học- Văn hóa- Xã hội đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2016, đánh giá bình xét khen thưởng đối với các đơn vị thành viên trong Khối, bầu khối trưởng, khối phó và ký giao ước thi đua năm 2017.

Hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ trên các mặt công tác

Năm 2016, năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2016- 2020, trong bối cảnh kinh tế xã hội còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng với quyết tâm thi đua hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ trên các mặt công tác, các Bộ ban ngành trong Khối đã luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ kế hoạch công tác chuyên môn cũng như công tác thi đua, khen thưởng năm 2016.

Khối Thi đua các ngành Khoa học- Văn hóa- Xã hội gồm 9 đơn vị: Bộ Y tế, Bộ LĐ-TB&XH, Bộ GD-ĐT, Bộ KH&CN, Bộ Ngoại giao, Bộ VH-TT&DL, BHXH Việt Nam, ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH Quốc gia TP.Hồ Chí Minh.

Báo cáo tổng kết công tác thi đua Khối, thay mặt trưởng khối, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Hồng Lan cho biết: Năm 2016, công tác thi đua, khen thưởng của các thành viên trong Khối đã có nhiều chuyển biến tích cực, nổi bật. Các đơn vị trong Khối đã tổ chức được nhiều phong trào thi đua với nội dung phong phú, thiết thực, hiệu quả, góp phần vào việc thực hiện thắng lợi chương trình, kế hoạch công tác của từng đơn vị thành viên. 

Thứ trưởng Đào Hồng Lan cũng cho biết, Khối có 9 đơn vị, trong đó 7 đơn vị đã thành lập Vụ, Ban Thi đua – Khen thưởng và 02 đơn vị có phòng Thi đua – Khen thưởng... 

Các phong trào thi đua đi vào chiều sâu và có hiệu ứng lan tỏa tích cực đối với cộng đồng và xã hội. Công tác khen thưởng được đổi mới và cải tiến thủ tục, quy trình, đi vào thực chất và hiệu quả hơn, có tác động khuyến khích, động viên cán bộ, công chức hoàn thành tốt chức trách được giao.

 

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh: "Năm 2016, Khối đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của từng lĩnh vực, đặc biệt công tác thi đua khen thưởng phong phú, sôi nổi"


Bộ LĐ-TB&XH, trưởng khối thi đua đã chủ động ban hành Kế hoạch số 1862/LĐTBXH-VP ngày 27/5/2016, đổi mới hoạt động thông qua việc lồng ghép tổ chức sơ kết Khối tại Đà Nẵng; tổ chức công tác thi đua, khen thưởng tại 2 đơn vị thuộc Bộ GĐ&ĐT, trường ĐH Sư phạm Thái Nguyên theo kế hoạch của Hội đồng Thi đua- Khen thưởng Trung ương.

Thông qua hoạt động Khối thi đua cũng tạo điều kiện để các Bộ, ngành được so sánh, đối chiếu, từ đó phát huy khả năng sáng tạo trong triển khai tổ chức các phong trào thi đua.

Theo đó, kết quả thực hiện công tác thi đua khen thưởng năm 2016, các đơn vị thành viên trong Khối Thi đua đã ban hành chương trình hành động, nghiêm túc triển khai thực hiện; phát động phong trào thi đua hướng đến kỷ niệm 70 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi Thi đua yêu nước (11/6/1948- 11/6/2016)...

Trong đó, đáng chú ý như Bộ GD&ĐT phát động phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”; Bộ LĐ-TB&XH xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới ngành LĐ-TB&XH giai đoạn 2016- 2020 với 2 mục tiêu “Cả nước chung tay vì người nghèo- không để ai bị bỏ lại phía sau” và “Nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn” giai đoạn 2020…

 


Công tác khen thưởng đảm bảo khách quan, dân chủ, khen đúng người, đúng việc, thực chất và hiệu quả; Khen thưởng đột xuất được quan tâm chú trọng, kịp thời với cả 2 hình thức khen thưởng cấp nhà nước, khen thưởng theo thẩm quyền, cụ thể như:

Bộ VHTT&DL khen thưởng thành tích xuất sắc của VĐV Hoàng Xuân Vinh giành 1 HCV, 1 HCB và phá kỷ lục Olympic; VĐV Lê Văn Công và đoàn thể thao Người khuyết tật VN giành 1 HCV, 1 HCB, 2 HCĐ;

Bộ GD&ĐT khen thưởng em Trần Thị Thu Hà học sinh lớp 10A3 trường THPT Thọ Xuân 4, tỉnh Thanh Hóa đã được truy tặng Bằng khen vì dũng cảm hy sinh cứu bạn thoát khỏi đuối nước…

Việc tổ chức lễ trao tặng các danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng đã được các Bộ, ngành trong Khối thi đua thực hiện nghiêm túc, trang trọng, tiết kiệm, đảm bảo tính tôn vinh, giáo dục và biểu dương cao, có sức lan tỏa sâu rộng trong toàn ngành và toàn xã hội.

Khối có nhiều nét nổi bật, nhiều điểm sáng

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, Phó chủ tịch thứ nhất Hội đồng Thi đua- Khen thưởng Trung ương đánh giá: “Năm 2016, Khối đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của từng lĩnh vực, đặc biệt công tác thi đua khen thưởng phong phú, sôi nổi. Năm qua, Thủ tướng Chính phủ quyết liệt trong việc xóa nợ đọng văn bản, hoàn thiện thể chế quản lý nhà nước, khối cơ bản đã tập trung quyết liệt năm qua, góp phần giải quyết nợ đọng văn bản. Đây là nét nổi bật”.

Cùng với đó, Phó Chủ tịch nước cũng ghi nhận Khối có nhiều điểm sáng. Từng ngành thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của mình, góp phần ổn định chính trị của đất nước, kinh tế vĩ mô; góp phần quan trọng vào hoàn thiện các chính sách an sinh xã hội.

Đánh giá cao 9 nhiệm vụ và 5 giải pháp được đưa ra trong phương hướng và nhiệm vụ năm 2017 của Khối, và để phong trào thi đua ngày càng thiết thực và hiệu quả, Phó Chủ tịch nước đề nghị năm 2017, các thành viên trong Khối cần tiếp tục đẩy mạnh thi đua; làm sao để chất lượng quản lý ngành hiệu quả, chất lượng hơn; thi đua sáng tạo hơn nữa để chuyển biến mạnh hơn; đặc biệt cần quan tâm hơn nữa đến người lao động trực tiếp;  Nêu cao vai trò gương mẫu của đảng viên, gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

 

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: “Công tác thi đua thực chất hơn, chú ý nhiều hơn tới cơ sở, hướng về cơ sở, và người lao động trực tiếp" 

 

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, trưởng Khối thi đua- Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đánh giá công tác thi đua của Khối có rất nhiều đổi mới. Đặc biệt trong xây dựng và thực hiện các nhiệm vụ xây dựng thể chế và các cơ chế chính sách, hầu hết các Bộ, ngành trong Khối đều hoàn thành công việc được giao.

Bày tỏ đồng thuận với chỉ đạo của Phó Chủ tịch nước, phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng khẳng định, công tác thi đua trong Khối gắn chặt với nhiệm vụ chính trị, lấy nhiệm vụ chính trị làm mục tiêu, động lực để thực hiện. Và ngược lại, làm tốt công tác thi đua cũng là thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Theo đó, “công tác thi đua thực chất hơn, chú ý nhiều hơn tới cơ sở, hướng về cơ sở, và người lao động trực tiếp. Đây là điểm mới nên chú trọng và cần được phát huy hơn nữa”, Bộ trưởng nói.

Cùng với đó, Bộ trưởng khẳng định Khối sẽ hoàn tất tất cả các kế hoạch để thực thi, và cố gắng làm sao để đơn vị khối trưởng 2017 thực hiện tốt các nhiệm vụ mà Phó chủ tịch nước đã giao.

 

Ký giao ước thi đua năm 2017

 

Cũng trong khuôn khổ Hội nghị, các đơn vị trong khối ký Giao ước thi đua năm 2017 và bỏ phiếu, thống nhất cao đề nghị tặng thưởng Cờ Thi đua của Chính phủ cho Bộ LĐ-TB&XH; tặng thưởng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các Bộ ngành: Khoa học & Công nghệ; Y tế; Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Các đơn vị trong Khối cũng thống nhất bầu đơn vị Bảo hiểm Xã hội Việt Nam làm khối trưởng năm 2017 và Khối phó là Bộ Giáo dục và Đào tạo. 

 

Riêng đối với ngành, báo cáo với Phó Chủ tịch nước, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nêu rõ, năm 2017 ngành LĐ-TB&XH xác định chủ đề: “Đoàn kết- Kỷ cương- Sáng tạo”. Bộ LĐ-TB&XH chọn 3 khâu đột phá, trong đó:

Thứ nhất, tập trung thực hiện tốt nhất Kỷ niệm 70 năm ngày thương binh liệt sĩ với quy mô cấp Quốc gia. Trong khâu này, chú trọng 2 việc lớn: phấn đấu trong năm nay giải quyết gần 300 nghìn căn nhà cần xây mới, sửa chữa cho người có công, và giải quyết căn bản gần 5 nghìn hồ sơ thương binh liệt sĩ còn tồn đọng.

Như ở các cuộc Hội nghị trước đó, thêm một lần nữa vị tư lệnh ngành không khỏi “đau đầu”, khi những hồ sơ này “tồn tại hàng chục năm rồi, gai góc nhất, khó khăn nhất nhưng quyết tâm giải quyết”- Bộ trưởng quả quyết- “Với một cách làm quyết tâm, nhưng phải sáng tạo và linh hoạt trong điều kiện cho phép”, ông khẳng định thêm.

 Thứ hai, tập trung đổi mới và nâng cao chất lượng toàn diện giáo dục nghề nghiệp, thực sự tạo ra chuyển động mạnh. Chú trọng nâng cao tự chủ, kết nối doanh nghiệp với nhà trường.  

Đáng chú ý, vị tư lệnh ngành cho biết, hiện đã thí điểm 3 trường tự chủ. “Hoàn toàn xác đáng. Sống khỏe. Sinh viên ra trường là có việc làm! Hiện có 5 trường công bố nếu sinh viên ra trường không có việc làm, nhà trường trả lại học phí cho sinh viên”, Bộ trưởng nói.

Thứ ba, tập trung khâu cải cách hành chính, và ứng dụng công nghệ thông tin, làm sao để cùng với các Bộ, ngành thực sự là Bộ đi đầu trong vấn đề này, để nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước.

MẠNH DŨNG - THANH NHUNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh