THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:09

“Phải có người chịu trách nhiệm khi kết luận tôi nhiễm HIV"

 

Anh Hoàng Khắc Sửu đang hoàn tất hồ sơ gửi Bộ Công an yêu cầu làm rõ sự việc.

Khi mãn hạn tù trở về địa phương hòa nhập cộng đồng (cuối năm 2013), anh Sửu vẫn được theo dõi bởi Trạm y tế phường N.T  Thị xã Cửa Lò và Trung tâm Phòng chống HIV Nghệ An. Thấy sức khỏe của anh Sửu vẫn mạnh khỏe, không có dấu hiệu như những người mắc “căn bệnh  thế kỷ”, nên một số cán bộ tại 2 cơ quan y tế này đã khuyên anh Sửu đi xét nghiệm lại. Nghe lời khuyên của của cán bộ, anh Sửu đã đến Trung tâm phòng chống HIV/AIDS và Bệnh viện Đa khoa Nghệ An để làm xét nghiệm và kết quả sau 2 lần kiểm tra đều kết luận anh Sửu âm tính với virut HIV.

Kết quả phiếu xét nghiệm vào tháng 9 và tháng 12/2014 kết luận anh Hoàng Khắc Sửu âm tính với HIV.

Ngày 1/4, anh Hoàng Khắc Sửu được mời đến Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Nghệ An để làm việc. Buổi làm việc do ông Nguyễn Xuân Hồng, Phó Giám đốc Sở Y tế Nghệ An chủ trì với sự tham gia của các đơn vị liên quan, trong đó có cả cán bộ y tế của Trại giam số 3.

Tại buổi làm việc, đại diện ngành y tế thừa nhận có việc kết luận anh Hoàng Khắc Sửu bị nhiễm HIV vào năm 2003 là sai. “Họ thừa nhận có sai sót, mong tôi thông cảm nhưng từ chối bồi thường tổn thất về vật chất, tinh thần và danh dự cho tôi. Họ bảo việc này (việc bồi thường – PV) là chưa có quy định, hơn nữa là không thể xác định được trách nhiệm thuộc về ai. Tại cuộc họp họ chỉ đổ tội cho máy móc, thiết bị, sinh phẩm xét nghiệm thời kỳ đó chưa tốt, người thực hiện xét nghiệm đã già hoặc qua đời, chứ không phân định trách nhiệm dẫn đến cái sai này là của ai”, anh Sửu bức xúc. 

Ngay sau cuộc họp, Sở Y tế Nghệ An đã có Thông báo số 744/SYT-TTR gửi anh Hoàng Khắc Sửu và các đơn vị liên quan. Tại thông báo này, Sở Y tế Nghệ An cho biết đã xóa tên, mã số quản lý của ông Hoàng Khắc Sửu trong danh sách người nhiễm HIV/AIDS của phường Nghi Thu và thị xã Cửa Lò đồng thời “chia sẻ sâu sắc” với anh Sửu.

Thông báo kết luận về giải quyết khiếu nại đối với anh Hoàng Khắc Sửu của Sở Y tế Nghệ An.

Trước đó, khi trao đổi với phóng viên các báo, ông Nguyễn Xuân Hồng cũng thừa nhận, việc anh Sửu bị "nhiễm HIV oan" 10 năm là sai sót đáng tiếc duy nhất trong số gần 10.000 ca nhiễm HIV tại Nghệ An đã được xét nghiệm.

Không đồng ý với phương án giải quyết này của Sở Y tế Nghệ An, ngày 12/4, anh Hoàng Khắc Sửu gửi hồ sơ về việc bị xét nghiệm nhầm và công bố anh bị nhiễm HIV oan trong suốt hơn 10 năm qua lên Tổng cục Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp (Tổng cục VIII, Bộ Công an) đề nghị làm rõ nguyên nhân việc anh bị kết luận nhiễm HIV trong thời gian thụ án tại Trại giam số 3 (Bộ Công an), đồng thời yêu cầu làm rõ trách nhiệm của những người liên quan và và phải bồi thường tổn thất tinh thần, danh dự, vật chất cho anh. "Nếu không có cơ quan nào đứng ra chịu trách nhiệm bồi thường tôi sẽ kiện ra Tòa án" anh Sửu cho hay.

Anh Sửu bức xúc: “Việc tôi không nhiễm HIV mà kết luận tôi nhiễm phải có người chịu trách nhiệm. Việc kết luận sai này không chỉ ảnh hưởng đến tinh thần, danh dự của bản thân tôi mà còn ảnh hưởng đến người thân trong gia đình tôi. Tôi đề nghị cơ quan chức năng làm rõ việc kết luận sai này? Việc kết luận sai này thuộc về trách nhiệm của ai? Ai là người phải có trách nhiệm bồi thường những tổn thất về tinh thần, danh dự và vật chất do việc kết luận sai này cho tôi”.

Sau đó anh Sửu đã có đơn gửi ngành chức năng tỉnh Nghệ An yêu cầu làm rõ vụ việc mình bị kết luận nhiễm HIV oan.

C.T.Hòa (tổng hợp)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh