THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:32

Ông Đinh La Thăng: 'Đừng để anh Hải thành ngôi sao cô đơn'

 

Sáng 11/3, tại hội nghị quán triệt, thực hiện công tác quản lý trật tự đô thị trong thời gian tới trên địa bàn TP HCM, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng nói rằng các cuộc ra quân quản lý trật tự đô thị ở quận 1 vừa qua hầu như không thấy Bí thư, Chủ tịch phường đi theo Phó chủ tịch quận 1 Đoàn Ngọc Hải. 
"Nếu phường không vào cuộc thì sẽ thất bại, vì những ông này hiểu rõ nhất ai lấn chiếm. Chính là phường chứ không phải quận, quận đâu dẫn quân đi đập chỗ nọ chỗ kia được, làm để lấy khí thế thôi", ông Thăng nói và đề nghị các lãnh đạo phường phải vào cuộc, chứ không thể để những người như ông Đoàn Ngọc Hải trở thành "ngôi sao cô đơn mãi thế được".
Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng yêu cầu lãnh đạo các phường phải vào cuộc lập lại trật tư vỉa hè, không để Phó chủ tịch quận 1 thành "ngôi sao cô đơn". Ảnh: Thành Nguyễn.
Theo Bí thư Thành ủy TP HCM, chuyện Phó chủ tịch quận 1 làm là đã có sự thống nhất trong thường vụ quận ủy, lãnh đạo UBND quận. Nhưng Bí thư, Chủ tịch quận 1 cũng phải có mặt để động viên anh em và nếu có sai sót gì thì chấn chỉnh ngay.
Người đứng đầu Thành ủy TP HCM đánh giá chưa bao giờ nhận được sự đồng thuận của người dân, sự đồng tình báo chí như lúc này về việc lập lại trật tự đô thị. Và TP HCM phải quyết tâm, tự tin là sẽ làm thành công. Ngoài lòng dân, bối cảnh thực hiện cũng có những thuận lợi khi các địa phương như Hà Nội, Đà Nẵng, Đồng Nai, Cần Thơ… cũng đồng loạt thực hiện. "Điều khó nhất mà thành phố phải đối mặt trong lần này là câu hỏi mà nhiều người dân nghi ngại: Chính quyền làm nhiều lần rồi, lần này có làm được không?", ông Thăng nói.
Theo Bí thư Thành ủy TP HCM, thay đổi thói quen của một nền kinh tế vỉa hè, phong tục tập quán gắn với vỉa hè là điều rất khó. Tuy nhiên, khó như bắt buộc đội nón bảo hiểm, như cấm đốt pháo - phong tục tập quán lâu đời mà còn làm được thì không lý gì dọn dẹp vỉa hè lại không làm được. Đặc biệt là khi lòng dân đang thuận, cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc.
Sắp tới, ông Đinh La Thăng yêu cầu khoán trách nhiệm công vụ, từng tuyến đường, từng khu phố cho từng cán bộ. Để xảy ra mất trật tự đô thị trên tuyến nào thì xử lý cán bộ của tuyến đó. Đồng thời, kiên quyết dẹp chuyện bảo kê chống lưng cho hoạt động kinh doanh trên vỉa hè; công khai các điểm đỗ, đậu xe, mức giá cụ thể…"Chuyện giành lại vỉa hè ở TP HCM lúc này là chương trình dài hạn, đừng có hứng lên thì làm và không được nóng vội", ông yêu cầu.
Người đứng đầu Thành ủy thành phố cũng lưu ý đừng nghĩ người buôn bán ở vỉa hè chỉ là mưu sinh, mà bao năm qua họ cũng góp sức về nguồn lực cho thành phố, do đó siết chặt về kỷ cương nhưng phải tạo được công ăn việc làm cho người dân. "Phải thấu tình đạt lý mới tạo ra được sự đồng thuận", ông Thăng nói.
Bí thư Thành ủy TP HCM phát biểu chỉ đạo tại hội nghị quán triệt, thực hiện công tác quản lý trật tự đô thị trong thời gian tới trên địa bàn. Ảnh: T.P
Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong đề nghị các quận phải đẩy mạnh tuyên truyền chứ không kiến nghị nữa. Quận có trách nhiệm quản lý vỉa hè, trong quá trình triển khai có vấn đề gì thì phối hợp với Sở Giao thông Vận tải. "Tôi thấy trách nhiệm quản lý vỉa hè của chúng ta chưa cao. Chúng ta đã có cơ sở pháp lý về vấn đề này, giờ làm thôi, có vướng mắc thì phát biểu, không nên đọc tham luận nữa", ông Phong nói.
Trước đó, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Bùi Xuân Cường cho biết việc giải quyết trật tự lòng lề đường, vỉa hè tại một số quận, huyện như "bắt cóc bỏ dĩa". Tình trạng đỗ xe tràn lan trước các siêu thị, trung tâm tiệc cưới, nhà hàng, trường học và trên nhiều tuyến đường trung tâm có biển báo cầm dừng, cấm đỗ như Alexandre De Rhodes, Mạc Đĩnh Chi, Lý Tự Trọng, Bùi Thị Xuân…; còn tình trạng xe máy chạy trên vỉa hè, ảnh hưởng lớn đến người đi bộ...
Theo ông Cường, nguyên nhân là do phối hợp giữa các đơn vị chức năng trong cùng địa phương và giữa các địa phương chưa cao, đặc biệt tại những khu giáp ranh của nhiều phường, nhiều quận. Bên cạnh đó, lãnh đạo chính quyền nhiều quận, huyện chưa thật sự quan tâm công tác này, chưa quyết liệt chỉ đạo, chưa giao nhiệm vụ và kiểm điểm cấp phường không thực hiện tốt.
Ngoài ra, nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân còn hạn chế, thường tái vi phạm khi không có lực lượng chức năng kiểm tra; nhiều tuyến đường thành phố không có vỉa hè hoặc vỉa hè hẹp.
Trong khi đó, Chủ tịch UBND quận 1 Trần Thế Thuận cho biết, từ ngày 16/1 đến nay, quận lập lại trật tự đô thị, tổ chức lại vỉa hè với 23 lượt tại 45 tuyến đường trọng điểm. Đến nay, Đội quản lý trật tự đô thị quận 1 và UBND 10 phường đã lập biên bản gần 1.200 trường hợp vi phạm lấn chiếm lòng, lề đường và vệ sinh môi trường, xử phạt số tiền gần 700 triệu đồng.
Đoàn liên ngành của quận cũng vận động và trực tiếp tháo dỡ 822 vật cản trên vỉa hè như: bục bệ bằng bêtông, sắt, chậu kiểng, bồn hoa, biển quảng cáo…. Kết quả 45/134 tuyến đường thay đổi diện mạo, không còn tình trạng lấn chiếm của các hộ kinh doanh, buôn bán.

 

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh