THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:44

Nước rửa tay “3 không” ở hàng quán gây hại cho sức khỏe

Nước rửa tay kém chất lượng

Do chưa nhận thức được đầy đủ mối nguy hiểm bệnh tật từ các loại nước rửa tay không nhãn mác, kém chất lượng mà nhiều người đã tự làm ảnh hưởng đến sức khỏe của mình và người thân. Hiện nay, nhiều quán ăn có tiếng để tiết kiệm chi phí một cách tối đa đã trang bị những loại nước rửa tay giá rẻ, không nhãn mác, không qua kiểm nghiệm đê khách hàng dùng. Theo khảo sát tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, các loại nước rửa tay này trước đây chỉ “tung hoành” tại các quán nhậu vỉa hè. Nhưng với giá chỉ vài ngàn là đã có thể mua được một loại bình nước rửa tay 3 lít kém chất lượng mà nhiều nhà hàng sang trọng cũng đổ xô mua theo.

Nhiều quán ăn mang tiếng cao cấp nhưng vẫn chỉ trang bị những loại nước rửa tay tự chế giá rẻ, không nhãn mác và chất lượng chưa qua kiểm duyệt y tế chỉ vì tiết kiệm chi phí

Nhiều người vẫn chưa lường trước được hậu quả của việc sử dụng nước rửa tay “rởm” trôi nổi trên thị trường nên vẫn an tâm cho rằng nước rửa tay nào cũng như nhau. Trường hợp của chị Mỹ Xuân (35 tuổi) đã cho thấy hậu quả của việc rửa loại nước rửa tay này. Sau nhiều lần sử dụng dung dịch rửa tay “3 không” tại nhà hàng T.V.T trên đường Phạm Ngọc Thạch (TP Hồ Chí Minh), tay chị bị khô ráp, bong tróc bất thường. Khi đến bệnh viện da liễu kiểm tra, chị mới biết mình bị viêm da tay cấp độ 1 và được cảnh báo về việc sử dụng nước rửa tay kém chất lượng.

Sự “phớt lờ” của chủ nhà hàng, quán ăn

Nhiều nhà hàng không màng đến sức khỏe của khách, đã đầu tư hàng trăm lít nước rửa tay kém chất lượng, đổ vào các khay nhựa gắn trên tường để khách hàng sử dụng dần. Nhiều người biết được vấn đề này đã phản ánh với chủ nhà hàng. Chị Thanh Loan, 28 tuổi, trong một lần dùng bữa cùng gia đình tại một nhà hàng trên đường Lý Thường Kiệt (Hà Nội) đã phát hiện ra lọ dung dịch rửa tay không nhãn mác trong nhà vệ sinh của nhà hàng nên đã đề nghị thay sản phẩm rửa tay khác. Nhưng quản lý nhà hàng lại trả lời rằng: “Chị yên tâm sử dụng nước rửa tay này vì chúng được chế tạo từ công thức gia truyền của ông chủ bao nhiêu năm nay không vấn đề gì cả, đảm bảo giúp rửa tay sạch hơn các loại bày bán trên thị trường”. Khi chị Loan hỏi lại về “công thức gia truyền” này liệu có qua kiểm nghiệm y tế chưa thì quản lý nhà hàng chỉ đáp lại: “Tôi không rõ!”

Chính sự “phớt lờ”, “làm ngơ” của nhiều nhà hàng mà sức khỏe của nhiều “thượng đế” đang bị đe dọa. Theo các chuyên gia, nhiều loại nước rửa tay có chứa phẩm màu công nghiệp rất dễ gây độc hại. Đáng sợ hơn, màu công nghiệp có chứa tới 500 chất gây ung thư mạnh nhất, và chất tạo mùi hương thường chứa phthalates – là chất gây rối loạn nội tiết, ảnh hưởng đến estrogen và androgen trong cơ thể con người.

Nước rửa tay không thương hiệu thường sủ dụng các loại phẩm màu công nghiệp cùng một số hương liệu giá rẻ không rõ nguồn gốc rất dễ gây độc hại

Chính vì vậy, các chuyên gia y tế khuyến cáo tuyệt đối đừng nên sử dụng hay dùng thử các loại nước rửa tay “3 không” (không rõ nguồn gốc, không chất lượng, không qua kiểm định y tế) trong các nhà hàng, quán ăn.

Hồng Đinh Minh

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh