THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:01

Khi nhập ngũ phụ nữ Indonesia phải kiểm tra trinh tiết

.

Theo Yahoo7, Bộ trưởng Chính trị, Luật pháp và An ninh Indonesia Tedjo Edh đã xác nhận vớiCNN rằng, hình thức kiểm tra trên là có thật. Các bác sĩ sẽ cho ngón tay vào vùng kín của ứng viên để kiểm tra.

Các nữ quân nhân Indonesia đang diễu hành   . Ảnh: AP


Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (Human Rights Watch) đã đề nghị các bác sĩ quân đội tham gia một hội thảo ở Bali nhằm thúc giục Tổng thống Indonesia Joko Widodo xóa bỏ thủ tục trên. 

Bà Nisha Varia, Giám đốc phụ trách về nữ quyền thuộc Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, miêu tả bài kiểm tra khiến các ứng viên cảm thấy bị sỉ nhục.

"Các lực lượng vũ trang Indonesia cần nhận ra rằng những bài kiểm tra trinh tiết đau đớn và nhục nhã này dành cho các ứng viên nữ không hề có tác dụng củng cố an ninh quốc gia. Tổng thống Joko Widodo nên ra quy định cho ngành quân đội lập tức hủy bỏ yêu cầu này và ngăn các bệnh viện quân đội thực hiện nó", bà Varia nói. 

Fairfax dẫn lời thiếu tướng Fuad Basya, đại diện lực lượng quân đội Indonesia, nói rằng mục đích của bài kiểm tra là để tuyển được những người tốt nhất về cả thể chất lẫn tinh thần. Các ứng viên sẽ phải giải thích vì sao màng trinh không còn nguyên vẹn. 

"Nếu nguyên nhân là tai nạn, chúng tôi có thể cân nhắc, nhưng nếu vì lý do khác, chúng tôi không thể chấp nhận cô ta", ông Basya khẳng định. 

Trước đó, năm ngoái 2014, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) đang kêu gọi cảnh sát Indonesia bãi bỏ bài kiểm tra trinh tiết với những phụ nữ muốn vào đội ngũ của ngành. 

"Lực lượng cảnh sát ở Jakarta cần lập tức hủy bỏ bài kiểm tra này, và phải đảm bảo rằng các cơ quan cảnh sát khác trên cả nước cũng làm điều tương tự", Nisha Varia, phó giám đốc phụ trách về nữ quyền thuộc Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW), nói trong một thông báo phát đi hôm qua. 

HRW đã tiến hành phỏng vấn các nhân viên cảnh sát ở 6 thành phố của Indonesia để tìm hiểu xem phụ nữ muốn ứng tuyển vào ngành này còn bị tiến hành kiểm tra trinh tiết hay không. 

Trong đoạn video phỏng vấn, các nữ cảnh sát quay lưng về phía camera và giấu tên thật. Họ cho biết phải trải qua cảm giác đau đớn và nhục nhã khi phải tham gia vào bài kiểm tra trên. 

Nhiều phụ nữ không thể quên được ký ức về bài kiểm tra trinh tiết khi nộp hồ sơ vào ngành cảnh sát Indonesia. Ảnh: AFP

 

"Cái cảm giác bước vào phòng kiểm tra trinh tiết thật khủng khiếp", một phụ nữ 24 tuổi nhớ lại. "Tôi luôn lo sợ rằng sau khi họ kiểm tra xong, tôi sẽ không còn trinh nữa. Nó thực sự đau đớn. Một người bạn của tôi thậm chí còn ngất đi vì đau". 

Theo RT,  yêu cầu các nữ ứng viên nữ phải tham gia bài kiểm tra trinh tiết được công bố trên trang web chính thức của ngành với nội dung: "Ngoài các bài kiểm tra về y tế và thể chất, những phụ nữ muốn trở thành cảnh sát phải trải qua bài kiểm tra trinh tiết. Do đó, nếu muốn được trở thành nhân viên của chúng tôi, bạn phải còn trinh trắng". 

Thiếu tướng Ronny Sompie, đại diện cảnh sát Indonesia, kêu gọi mọi người "không nên phản ứng một cách tiêu cực" với yêu cầu này. Ông giải thích mục đích của bài kiểm tra chỉ là để đảm bảo các ứng viên không bị mắc các bệnh lây lan qua đường tình dục, AP cho biết. 

"Tôi không muốn nhớ đến những trải nghiệm tồi tệ đó nữa", một cô gái 19 tuổi nói. "Nó thật sự xấu hổ. Vì sao chúng tôi phải cởi bỏ quần áo của mình trước những người xa lạ? Vâng, những người kiểm tra trinh tiết cũng là phụ nữ, nhưng chúng tôi hoàn toàn không quen biết họ. Đây rõ ràng là một sự phân biệt đối xử và không cần thiết. Tôi nghĩ nó cần được hủy bỏ". 

Hiện tại, phụ nữ chiếm khoảng 3% trong lực lượng cảnh sát 400.000 người ở Indonesia. 

Tổng hợp từ Ngôi sao

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh