THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 08:30

Novak Djokovic lập kỷ lục vô đối tại Australian Open

Tay vợt người Tây Ban Nha, Nadal đã có một hành trình “trên cả tuyệt vời” để đi đến trận Chung kết của Australian Open 2019, khi toàn thắng tất cả các set đấu của mình, tỏ ra vượt trội hơn hẳn so với các bại tướng mà anh từng đối mặt, trong đó phải kể đến “hiện tượng” Tsitsipas, tay vợt trẻ 20 tuổi người Hy Lạp, người đã từng “hạ bệ” nhà dương kim vô địch của giải năm ngoái – Roger Federer.

Novak Djokovic đang thể hiện phong độ tuyệt vời khi "hủy diệt" Nadal với các tỷ số 6-3, 6-2 và 6-3

Trong khi đó, tay vợt số 1 thế giới Djokovic mặc dù cũng thể hiện phong độ xuất sắc, nhưng đã để thua 2 set trước các tay vợt có thứ hạng kém xa mình. Điều này khiến không ít người nghi ngờ vào sự ổn định của tay vợt đang đứng đầu bảng xếp hạng ATP, và hy vọng Nadal sẽ đòi lại được món nợ đã vay từ 7 năm trước, khi Djokovic thắng 3-2 trong trận chung kết kéo dài gần 6 giờ đồng hồ - là trận đấu có thời gian dài nhất ở Australian Open, và cũng là trận chung kết Grand Slam dài nhất trong lịch sử.

Dù thua trận, nhưng Nadal cũng không buồn bởi đối thủ của mình quá xuất sắc

Thế nhưng, khi bước vào trận chung kết lần này, ngay từ những đường bóng đầu tiên, mọi người đã sớm nhận ra một Nadal “dưới cơ” đối thủ của mình, khi khả năng phòng thủ đạt tầm “thượng thừa” của tay vợt người Tây Ban Nha đã bị Djokovic “triệt hạ” không thương tiếc với những cú đè bóng, bạt bóng đầy uy lực và cũng vô cùng chính xác.

Trong suốt cả trận, Djokovic có tới 8 cơ hội bẻ game giao bóng của đối phương, và anh đã thành công tới 5 lần. Trong khi đó, Nadal chỉ có duy nhất 1 cơ hội bẻ game của đối phương, nhưng Djokovic đã hóa giải không mấy khó khăn.

Djokovic lần thứ 7 nhận chiếc cup dành cho nhà Vô địch của Australian Open

Có thể nói, màn “độc diễn” của Djokovic đã diễn ra hết sức hoàn hảo, với tẩt cả mọi chỉ số chuyên môn vượt trội: Số điểm winner 34 so với 21 của Nadal, số lỗi đánh bóng hỏng chỉ 9 so với 28, lên lưới thắng điểm 16 so với 7, và quan trọng nhất là có 5 lần bẻ game giao bóng của đối phương và bản thân không bị mất game cầm giao bóng nào, kết thúc chóng vánh trận chung kết với các tỷ số 6-3, 6-2 và 6-3.

Chiếc đĩa Bạc dành cho Á quân Rafael Nadal

Như vậy, Djokovic đã thiết lập kỷ lục vô đối với 7 lần đăng quang tại Australia Open, vượt qua Federer (6 lần), và cũng nâng số danh hiệu Grand Slam của mình lên con số 15. Mặc dù còn kém 5 danh hiệu Grand Slam so với Federer, và kém chính Nadal 2 Grand Slam, nhưng như huyền thoại quần vợt Australia – Rod Laver nhận định: “Nhìn vào phong độ và tuổi tác, tôi nghĩ Djokovic là người có nhiều khả năng vượt qua kỷ lục Grand Slam của Federer nhất".

Với chiến thắng tại Australian Open, Djokovic đã có số điểm gần 11.000, bỏ xa Nadal ở vị trí thứ 2 tới hơn 2.600 điểm. Anh cũng nhận tới hơn 3 triệu USD tiển thưởng, nâng tổng số tiền thưởng trong sự nghiệp của mình lên con số gần 130 triệu USD.

Vừa mới trở lại sau chấn thương được hơn nửa năm, nhưng Djokovic đã liên tục viết nên những kỳ tích, khi thâu tóm toàn bộ 9 danh hiệu tại các giải Master 1.000 và có “cú ăn 3” với 3 danh hiệu Grand Slam liên tiếp tại Wimblendon, US Open và bây giờ là Australian Open. Tay vợt huyền thoại 31 tuổi đang chứng tỏ tài năng và bản lĩnh của mình, và chắc chắn sẽ tiếp tục chinh phục thêm nhiều kỷ lục mới.

VH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh