THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:28

Nobel Hóa học 2015: Mở ra phương pháp mới trị ung thư

 

Ba nhà khoa học nhận giải Nobel Hóa học năm 2015.

Theo Hội đồng Giải thưởng Nobel, 3 nhà khoa học trên giành giải thưởng vì đã lập được bản đồ ở mức phân tử về cơ chế tế bào sửa chữa những ADN bị hư hại và bảo vệ thông tin di truyền. Nghiên cứu này giúp cung cấp kiến thức cơ bản về chức năng của tế bào sống, mở ra các phương pháp mới điều trị ung thư.

Thông cáo của Ủy ban Nobel Hóa học thuộc Viện Hàn lâm khoa học Hoàng gia Thụy Điển nêu rõ: “Công trình nghiên cứu của họ đã mang tới kiến thức nền tảng về việc một tế bào sống hoạt động ra sao và được sử dụng như thế nào, từ đó phát triển các biện pháp điều trị ung thư mới”.

Ba nhà khoa học sẽ được nhận giải thưởng trị giá 960.000 USD. Theo kế hoạch, giải Nobel Hóa học sẽ được trao cùng các giải Nobel khác vào ngày 10/12, cũng là ngày mất của người sáng lập giải Alfred Nobel (10/12/1896).

Năm 2014, giải Nobel Hóa học thuộc về 2 nhà khoa học người Mỹ là Eric Betzig và William Moerner cùng nhà khoa học người Đức Stefan Hell với công trình phát triển kính hiển vi quang học thành kính hiển vi huỳnh quang siêu phân giải, giúp nghiên cứu mô tế bào ở mức phân tử.

Theo Hoàng Lâm/chinhphu.vn

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh