THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 01:24

Ninh Thuận: Thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công

 

Do điều kiện của thiên nhiên không thuận lợi, trình độ dân trí không đồng đều, lao động có tay nghề cao còn thấp, qui mô sản xuất kinh doanh còn nhỏ nên vẫn còn một bộ phận nhân dân và người có công còn gặp khó khăn trong đời sống. Cùng với sự nghiệp phát triển chung của cả nước, những năm qua việc đầu tư phát triển Kinh tế-Xã hội của Ninh Thuận đã có những bước phát triển và tăng trưởng khá đều hàng năm, đời sống nhân dân và đại bộ phận gia đình người có công với cách mạng nhờ thế ngày càng được cải thiện từng bước nâng cao.

Đặc biệt là ở Ninh Thuận, tôn vinh, chăm sóc, giúp đỡ người có công luôn là phong trào sâu rộng được đông đảo các cơ quan, đoàn thể, tổ chức và nhân dân tự nguyện tham gia. Cùng với đó, được sự hướng dẫn của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội; Cục Người có công và luôn được sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh và sự phối hợp đồng bộ của các cấp, các ngành, các địa phương nhiều hoạt động đã gắn kết phong trào “Đền ơn đáp nghĩa; Uống nước nhớ nguồn ”; với sự động viên kịp thời và tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân trong toàn tỉnh, đã góp phần thực hiện và giải quyết kịp thời các chế độ chính sách cho gia đình và người có công với nước.

Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, cùng với nhân dân cả nước, Ninh Thuận có hàng vạn người con ưu tú lên đường tòng quân đánh giặc, chiến đấu kiên trung, sẵn sàng hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Để đáp lại công ơn đó, thời gian qua ngoài chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước, tỉnh đã có nhiều chính sách chăm lo nâng cao đời sống và thực hiện tốt công tác giải quyết chính sách đối với các thương, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và những người có công với nước. Nhiều phong trào như “đền ơn đáp nghĩa”, “uống nước nhớ nguồn”, nhận phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng, chăm sóc người có công… được các ngành, đoàn thể, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân nhiệt tình hưởng ứng. Từ các chính sách quan tâm của Đảng, Nhà nước cùng sự tri ân của các tầng lớp nhân dân và toàn xã hội, nhiều thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng đã vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, góp phần tích cực vào sự nghiệp đổi mới, phát triển của đất nước. 

Để công tác chăm lo cho người có công đạt hiệu quả hơntập trung đẩy mạnh việc giải quyết tồn đọng về xác nhận người có công qua các thời kỳ là công việc rất quan trọng. Sở Lao động- Thương binh và Xã hội phối hợp Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh chủ động tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch số 2299/KH-UBND ngày 20/5/2014(KH2299) về tổ chức thực hiện chương trình Tổng rà soát chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng trong 2 năm 2014-2015.Thực hiện (KH 2299), Sở Lao động -Thương binh và Xã hội ban hành kế hoạch số 1158/KH-SLĐTBXH ngày 11/6/2014 về việc tổ chức triển khai tập huấn chương trình tổng rà soát chính sách ưu đãi người có công với cách mạng  cho 07 huyện thành phố, 65 xã phường và 402 thôn, khu phố với hơn 1.400 đại biểu tham dự hội nghị; tập huấn và cung cấp đầy đủ các biểu mẫu, tài liệu đến từng thôn, khu phố. Kết quả, tổng số đối tượng được rà soát là 7.529 người, số đối tượng hưởng đúng là 7.374 người, bằng 97,94%, chi có 155 người - bằng 2,06% hưởng chưa đầy đủ và không có đối tượng hưởng sai.Qua đó có thể khẳng định toàn Đảng bộ,  tỉnh nhà thể hiện trách nhiệm tinh thần của mình trong thực hiện các chế độ chính sách đối với người có công với cách mạng đúng, đầy đủ và kịp  thời.Bên cạnh đó qua kết quả rà soát, đã phát hiện 76 thông tin về nơi chôn cất liệt sĩ trong chiến tranh chưa được quy tập, các Ban chỉ huy quân sự cấp huyện đã chuyển toàn bộ phiếu cung cấp thông tin cho Bộ chỉ huy quân sự tỉnh để thực hiện công tác khảo sát quy tập theo kế hoạch của Ban chỉ đạo 1237.

Có được những kết quả như trên là nhờ sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, Uỷ ban nhân dân tỉnh, đã ban hành đầy đủ các văn bản triển khai, hướng dẫn và cung cấp đầy đủ các tài liệu biểu mẫu cho các Tổ rà soát; cùng với phối hợp sự tham gia của các cấp ủy, chính quyền địa phương, các cấp Hội, Đoàn thể; đặc biệt các huyện, thành phố đều chọn điểm triển khai thực hiện và tổ chức họp rút kinh nghiệm đúng tiến độ thời gian, nên đã tạo điều kiện thuận lợi trong công tác tổng rà soát toàn diện.Sự chủ động và phối kết hợp đồng bộ của Ban chỉ đạo và các Ban rà soát các cấp đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai thực hiện; ngoài ra thường trực Ban chỉ đạo tỉnh đã trực tiếp tổ chức và tham dự họp rút kinh nghiệm các xã điểm và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc hướng dẫn, giải thích các vướng mắc trong quá trình rà soát, góp phần giúp cho các Tổ rà soát thực hiện kịp thời và chính xác hơn.

Thời gian tới, Ninh Thuận sẽ triển khai giải quyết đối tượng hưởng chưa đầy đủ và cung cấp danh sách để xác lập hồ sơ đối tượng chưa được xác nhận người có công có với cách mạng. Tiếp tục thực hiện tốt công tác điều dưỡng, cũng như quan tâm đào tạo nghề cho con em các đối tượng chính sách, người có công. Tiếp tục phát động các phong trào “đền ơn đáp nghĩa” sâu rộng đến toàn xã hội bằng các hoạt động phong phú, việc làm cụ thể, nhằm nâng cao hơn nữa đời sống cho những người có công với đất nước.

Thu Hà

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh