THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:20

Ninh Bình: Xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi, khẩn trương khoanh vùng dập dịch

Người chăn nuôi chủ động phun hóa chất phòng chống dịch (ảnh NT)

 

Trước đó, vào ngày 8/3, đàn lợn tại hộ gia đình ông Nguyễn Xuân Hải, ở thôn Bạch Cừ, xã Ninh Khang, huyện Hoa Lư có biểu hiện mắc bệnh dịch tả lợn châu Phi. Gia đình ông Hải có có 59 con lợn, trong đó có 12 con lợn thịt bị ốm và chết 2 con.

Sau khi tiếp nhận thông tin, UBND huyện Hoa Lư đã trực tiếp xuống kiểm tra và chỉ đạo công tác phòng chống dịch. Đồng thời cho tiêu hủy 2 con lợn chết tại vườn của chủ hộ gia đình, tổ chức vệ sinh tiêu độc khử trùng toàn bộ khu vực hộ chăn nuôi theo quy định.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Ninh Bình đã tổ chức lấy mẫu bệnh phẩm của lợn chết và 5 mẫu máu của lợn ốm của hộ gia đình ông Hải gửi đi xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm dương tính với virus dịch tả lợn Châu Phi.

Ngay trong ngày 9/3, UBND huyện Hoa Lư phối hợp với Chi cục Chăn nuôi và Thú y Ninh Bình tiến hành tiêu hủy toàn bộ đàn lợn còn lại của gia đình ông Hải đồng thời tổ chức vệ sinh tiêu độc khử trùng toàn bộ khu vực hộ chăn nuôi theo quy định. Ngoài ra, huyện Hoa Lư cũng tổ chức vệ sinh tiêu độc khử trùng tại các chợ, các hộ chăn nuôi lớn và hướng dẫn các hộ chăn nuôi tự mua vôi bột rắc khu vực chăn nuôi và khu vực xung quanh chuồng để phòng chống dịch.

Huyện Hoa Lư cũng đã thành lập 6 chốt kiểm dịch động vật liên ngành để phòng, chống dịch bệnh tại xã Ninh Khang và ban hành công điện khẩn yêu cầu các xã, thị trấn trên địa bàn huyện triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch. Tổ chức lực lượng bao vây, dập tắt dịch, không để bệnh dịch lây lan trên diện rộng. Duy trì hoạt động 24/24 giờ các chốt kiểm dịch động vật theo Quyết định của UBND huyện; chỉ đạo Trạm Chăn nuôi và Thú y phối hợp với phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện hướng dẫn vệ sinh tiêu độc khử trùng vùng dịch và khu vực xung quanh; cử cán bộ chuyên môn tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện dịch bệnh… để xử lý kịp thời.

MỘC MIÊN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh