THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:19

Những thói quen của bà bầu dễ khiến thai nhi bị dị dạng

 

Bà bầu hút thuốc, uống rượu

Đây dường như là điều hiển nhiên bởi đối với người có sức khỏe bình thường thì thuốc lá, rượu bia đã là những thủ phạm nguy hiểm gây tổn hại rất nghiêm trọng đến sức khỏe và đối với bà bầu thì những thực phẩm này càng nguy hiểm hơn, nó không chỉ làm ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ bầu mà còn khiến thai nhi khó có thể phát triển tốt, gây ra một số dị tật bẩm sinh rất đáng lo ngại.

Chính vì vậy, trước khi có ý định mang thai, đối với mẹ bầu có thói quen sử dụng rượu, bia, hút thuốc lá cần phải loại trừ ngay thói quen này, đặc biệt, trong thời gian mang thai, bạn tuyệt đối không được uống rượu, bia, thức uống có cồn, hút thuốc lá và tránh xa môi trường có khói thuốc nữa nhé bởi đây chính là nguyên nhân gây dị tật thai nhi rất phổ biến và nguy hiểm đấy.

 "Nấu cháo" điện thoại di động

 


Theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Y Yale (Mỹ), thói quen “nấu cháo” bằng điện thoại di động của mẹ bầu sẽ đem đến những tác động tiêu cực đến thai nhi.

Nguyên nhân là do bức xạ của điện thoại di động có ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ của thai nhi và gây ra một số rối loạn về hành vi sau khi lớn lên như bị tăng động hoặc giảm chú ý.

Ngoài ra, ánh sáng phát ra từ điện thoại di động cũng ngăn chặn việc sản sinh ra hormone gây ngủ melatonin, nên sẽ làm rối loại chu kì giấc ngủ, khiến thai phụ bị thiếu ngủ và căng thẳng.

Nằm ngửa


Một công trình của các nhà khoa học Úc kéo dài 5 năm cho thấy, những bà bầu có thói quen thường xuyên nằm ngửa khi ngủ sẽ có nguy cơ thai chết non tăng gấp 6 lần.

Khi nằm ngửa, khối lượng thai nhi chèn ép lên các vùng tĩnh mạch của người mẹ, gây cản trở cho sự lưu thông máu cũng như quá trình vận chuyển oxy và các dinh dưỡng từ cơ thể mẹ tới nhau thai.

 Xoa bụng bầu


Trong thai kì, các mẹ thường xoa bụng như một cách để âu yếm con, tuy nhiên các bác sĩ sản khoa đã cảnh báo rằng: cọ xát mạnh vào bụng bầu sẽ làm tử cong co thắt, hậu quả là có thể gây sảy thai, làm xáo trộn thai nhi hoặc sinh non.

Đặc biệt, nếu xoa bụng bầu trong những tháng cuối thai kỳ, nguy cơ co thắt tử cung sẽ càng tăng lên.

Căng thẳng

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tâm trạng của người mẹ sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển não bộ và tính cách của bé sau này.

Trong thai kì, nếu mẹ bầu thường xuyên bị căng thẳng, chán nản, u buồn, lo lắng… thì em bé sau này sinh ra chắc chắn sẽ không thể hay cười. Trong một vài trường hợp đặc biệt còn có thể khiến cả mẹ và con mắc chứng trầm cảm hoặc các bệnh về tim.

Ít tiếp xúc với ánh mặt trời


Mặc dù rất quan trọng tuy nhiên vấn đề này lại ít được các thai phụ quan tâm, chú ý. Theo các bác sĩ sản khoa, nếu mẹ bầu không thường xuyên tiếp xúc với ánh mặt trời sẽ dẫn đến thiếu vitamin D.

Đây là loại vitamin cần thiết giúp điều chỉnh cân nặng của thai nhi, đồng thời rất cần thiết cho sự hấp thu canxi và photpho, góp phần cấu tạo xương.

Nếu hàm lượng vitamin D ở thai nhi quá thấp sẽ dẫn đến tình trạng béo phì khi trẻ lớn lên và một số bệnh liên quan đến canxi như loãng xương, nhuyễn xương hoặc bị co giật do hạ canxi máu.

Ăn quá nhiều đồ chua và thức ăn dễ biến chất

Hầu hết phụ nữ mang thai đều có hiện tượng nôn nghén và thèm đồ chua. Tuy nhiên, khoa học đã chứng minh, ăn nhiều đồ chua sẽ khiến các hormone catecholamines trong cơ thể thủy phân nhanh, khiến thai phụ cảm thấy buồn bực, lo lắng, thậm chí khiến bé ra đời không bình thường, dễ hở hàm ếch, sứt môi...

 

Thức ăn để lâu dễ biến chất, sinh ra các chất độc, nếu ăn nhầm sẽ khiến con người bị trúng độc. Phụ nữ mang thai ăn phải các loại đồ ăn này sẽ khiến vi khuẩn độc hại xâm nhập vào tế bài thai gây sảy thai hoặc thai nhi dị dạng.

Sử dụng các loại gia vị tính nóng


Phụ nữ mang thai không nên sử dụng các gia vị có tính nóng trong nấu nướng như thìa là, hạt tiêu, quế, ớt, ngũ vị hương... . bởi chúng sẽ khiến động thai, nước ối vỡ sớm và không tốt cho sinh nở. Thậm chí, bé sinh ra dễ dị dạng.

Trang điểm


Khi mang thai, bà bầu nên hạn chế trang điểm để tránh gây ra thương tổn cho thai nhi. Các chất chì, thạch tín, thủy ngân trong mỹ phẩm hấp thụ qua da sẽ đi vào máu của thai nhi, khiến thai nhi phát triển không bình thường.

 Uống thuốc không theo hướng dẫn


Trong thời gian mang thai, bạn sẽ được bác sỹ chỉ định uống một số loại thuốc bổ nhằm bổ sung vitamin, khoáng chất, canxi, các dưỡng chất thiết yếu để thai nhi có thể phát triển một cách tốt nhất. Tuy nhiên, đây cũng là thời gian bạn cần cẩn trọng với các loại thuốc khác và tuyệt đối không được uống thuốc bừa bãi bởi vì một số loại thuốc là nguyên nhân gây dị tật thai nhi rất nguy hiểm như thuốc chống động kinh, thuốc chống khối u ung thư, thuốc chứa estrogen,… do đó hãy uống thuốc theo hướng dẫn của bác sỹ nhé. Đặc biệt, trước khi mang thai, mẹ bầu cần thực hiện việc tiêm phòng đầy đủ để có một thai kỳ khỏe mạnh, an toàn cho cả mẹ và bé nhé.

 Tắm nước nóng

Đây dường như là điều mà rất ít mẹ bầu biết đến, trong khi đó việc tắm nướng nóng, xông hơi thường xuyên sẽ khiến nhiệt độ cơ thể tăng bất thường, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, sự phát triển của thai nhi, thậm chí gây dị tật ống thần kinh nữa đấy. Chính vì vậy, mẹ bầu cần biết đến nguyên nhân gây dị tật thai nhi này để hạn chế việc tắm nước nóng nhé, nếu trời lạnh quá bạn cí thể vận động nhẹ nhàng rồi sử dụng nước ấm vừa để tắm cũng rất tốt.

Thường xuyên sử dụng chất tẩy rửa

Đây chính là nguyên nhân vì sao các mẹ bầu thường được khuyên không nên tiếp xúc với các chất tẩy rửa nhà tắm, nhà vệ sinh, bồn rửa chén, tẩy rửa áo quần,… bởi những độc tố gây hại trong những dụng cụ này sẽ lảm ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ bầu và là nguyên nhân gây dị tật thai nhirất phổ biến.

Tốt hơn hết, bạn nên sử dụng các thực phẩm có khả năng tẩy rửa tự nhiên như baking soda, chanh, muối, giấm,… để thực hiện việc làm sạch nhà cửa một cách an toàn, hiệu quả nhé.

CÙ HÒA (tổng hợp)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh