THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:10

Những người không đầu hàng số phận

Dẫu còn nhiều khó khăn, nhưng người khiếm thị vẫn nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

Sau 32 năm thành lập, Hội Người mù TP.Hội An hôm nay đã là một mái nhà hạnh phúc, nơi nương tựa của những người không may mắn bị khiếm khuyết “ánh sáng”. Bước ngoặt thay đổi của Hội gần đây bắt đầu từ việc tạo công ăn việc làm cho những hội viên từ việc thành lập cơ sở massage, bấm huyệt, xông hơi với sự tham gia của bốn hội viên tuổi đời từ 20 đến 45.Tuy bị khiếm thị ở các cấp độ khác nhau, nhưng khi vào cơ sở họ đều được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp. Ông Trần Văn Mận, Chủ tịch Hội Người mù TP. Hội An cho biết, nguồn thu của hoạt động massage, xông hơi sau khi trả lương cho nhân viên, số còn lại xung vào công quỹ để của Hội. “Là mô hình kinh tế mới, nhưng đã góp phần cải thiện đáng kể cuộc sống của những người khiến thị. Điều quan là giúp họ hòa nhập cộng đồng, góp phần bé nhỏ vào sự phát triển chung của địa phương…”-ông Mận tâm sự.

Các nhân viên ở cơ sở massage người khiếm thị Hội An phục vụ khách.

Anh Lê Viết Ký, nhân viên massage vui mừng chia sẻ: “Hiện tại tôi và các đồng nghiệp rất thoải mái khi làm việc ở đây. Mới vào làm việc gần 4 tháng, nhưng tất cả đều được hưởng lương đầy đủ”.  Là những người khiếm thị, nhưng trong tâm thức họ cảm thấy vẫn còn may mắn hơn nhiều người khác. Có việc làm, vừa giúp ổn định được cuộc sống, vừa có thể đem lại niềm vui giây phút thư thái cho khách. Tuy nhiên, khi bước vào nghề  không  mọi việc đều dễ dàng với họ. Bởi, ngay các cơ sở massage bình thường khác việc cạnh tranh cũng đã rất khó khăn, sẽ là khó khăn gấp bội với cơ sở của người khiếm thị. Lấy ví dụ, để quen với lối đi từ phòng ở đến phòng massage, họ phải tập  đi nhanh, nhưng không…bị ngã. Rồi việc quen với các thiết bị để ở nơi cố định trong phòng massage tìm đến nhanh nhất khi đến công đoạn dùng thiết bị…rất nhiều khó khăn, bỡ ngỡ. Do cơ sở massage của người khiếm thị cách khá xa trung tâm đô thị, lượng khách du lịch tìm đến rất hiếm, do vậy phải tập trung quảng cáo, tuyên truyền. Nhưng với một cơ sở massage của người khiếm thị, cũng là điều không dễ dàng.Vượt qua tất cả,  anh Ký và các nhân viên đang cống hiến sức lực của mình để góp phần cải thiện cuộc sống của bản thân và gia đình, góp ích cho xã hội. 

Một công đoạn massage yêu cầu người nhân viên phải đảm bảo tính cẩn trọng.

Hiện nay,  dù khó khăn vẫn còn ở phía trước, nhưng tập thể cán bộ quản lý và kỹ thuật viên của cơ sở massage người khiếm thị TP. Hội An đang nỗ lực từng ngày vươn lên. Sự cố gắng vươn lên ấy rất đáng được chia sẻ và ủng hộ nhiều hơn từ cộng đồng, xã hội.  Hy vọng trong tương lai không xa, cơ sở sẽ phát triển ổn định hơn để  trở thành chỗ dựa cho người khiếm thị Hội An, tạo niềm tin, nụ cười cho những người thân xung quanh. 

Chia tay chúng tôi, ông Trần Văn Mận khẳng định: “Cuộc sống là vươn lên  để chiến thắng số phận. Trời không cho đôi mắt, nhưng chúng tôi còn đôi tay, khối óc và trên hết là nghị lực, ý chí vượt qua mọi khó khăn. Dù trong hoàn cảnh nào, chúng tôi vẫn sẽ trụ vững vươn lên...”

Hà Kiều

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh