THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 01:40

Những hình ảnh không đẹp ở lễ hội đền Hùng

Phí trông xe chặt chém, giá cao ngất trời

Quát phí không dưới 10.000 đồng và tăng tới 40.000 đồng/xe/lượt trông giữ xe ban đêm - kiểu “tận dụng” thời cơ kiếm tiền của những chủ bãi trông giữ xe trong dịp dỗ tổ Hùng Vương đã khiến cho nhiều du khách đến tham quan phải “choáng váng” và có không ít lời phàn nàn, than vãn về cơ hội chuộc lợi kiểu ngàn năm có một.

Thị sát bãi gửi xe số 1, chủ bãi giữ xe ở đây đã thu phí gửi xe máy là 10.000 đồng cao hơn với mức phí quy định. Mặc dù bảng giá niêm yết được đặt ngay bãi gửi xe, mức giá quy định chỉ là 4000đ đối với xe máy, gửi ban đêm chỉ là 10.000đ. Khi được hỏi thì người trông giữ xe bảo giá chung nó vậy rồi, ngày lễ hội làm gì có chỗ mà gửi.

Lượng người đổ về lễ hội ngày càng đông, anh Ân một khách du lịch đến đền Hùng từ 10h đêm hôm qua đang lấy xe về nhăn mặt cho biết: “Đêm qua tôi cùng mấy người bạn đi xe từ Hà Nội xuống dưới đây vào khoảng 1h sáng, chúng tôi vào gửi xe nhưng chủ bãi giữ xe quát giá cao qúa. Ban đầu họ đòi mỗi xe máy là 50.000 ngàn, rồi lại xuống 40.000 ngàn, khi chúng tôi hỏi sao giá cao cắt cổ vậy thì người trông xe bảo vì đêm ai mà ngồi trông được, mấy ngàn thức cả đêm không bõ công. Cuối cùng bất đắc dĩ chúng tôi đã phải gửi với cái giá 40.000 ngàn đồng cho một chiếc xe máy. Không ngờ ở đây lại chặt chém hơn cả thủ đô” anh An thất vọng chia sẻ.

Cũng theo anh Lương một vị khách cũng đến đền Hùng để tham quan cho biết mọi năm chỉ có 4.000-5.000đ là nhiều sao năm nay giá lại tăng gấp đôi đến vậy. Bảng giá thì to đùng ghi có 3000-5000đ nhưng họ lại thu những 10.000 ngàn. Phàn nàn với người trông xe thì họ chẳng nói gì”.

Rác ngập ngụa mọi nơi

Một lễ hội – một di tích lớn của cả nước, nơi để tưởng nhớ các vua Hùng có công dựng nước đáng lẽ lúc nào cũng phải quang đãng, sạch sẽ nhưng trái lại là cảnh bừa bãi của rác. Những vị khách đến tham quan đền đã không ngần ngại sau khi ăn, uống xong liền xả rác ngay tại chỗ mặc dù cách họ không quá chục bước chân là một chiếc thùng rác.

Bất ngờ hơn là trên điển di tích lại xuất hiện một bãi rác to lúc nào lửa cũng cháy âm ỉ khói bốc lên mùi khét khiến cho du khách cảm thấy khó chịu. chị Lan Anh một khách thập phương cho nói: “nhà ở xa, cũng muốn đến thăm đền Hùng vào dịp dỗ tổ Hùng Vương từ lâu nhưng nay mới có dịp, tôi đã hóa hức nghĩ đền Hùng sẽ khác với những điểm đền, chùa khác nhưng khi đặt chân lên đây tôi đã bị ngợp, bất ngờ bởi rác. Có ai nghĩ trên điểm di tích lại có một đống rác to đùng lúc nào cũng âm ỉ cháy. Điều đáng buồn hơn là không ít vị khách đã tiện tay vứt rác ngay dưới chân mà không ngần ngại”.

Dỗ tổ Hùng Vương là dịp để mọi người tìm về cội nguồn, tìm về để tưởng nhớ các vị vua Hùng – những người đã có công dựng nước. Nhưng chính những nhũng nhiễu đã làm xấu đi vẻ đẹp, ý nghĩa của một điểm di tích có thể được coi là lớn nhất cả nước. Theo một số khách thập phương thì hiện tượng nhũng nhiễu năm nào cũng diễn ra không biết đến bao giờ mới chấm dứt.

Một số hình ảnh không đẹp trong dịp dỗ tổ Hùng  Vương:

Kinh hoàng rác ngập ngụa bủa vây đền Hùng

Hàng rong được bày bán khắp nơi

Giá trông giữ xe bị chém đẹp

khách thập phương nằm ngổn ngang tại đền Hùng làm mất mỹ quan khuôn viên lễ hội

Phạm Sỹ

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh