THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:16

Du khách ngỡ ngàng ở tuyến phố hàng rong

Sau một thời gian chuẩn bị, 2 phố hàng rong đầu tiên tại TP. Hồ Chí Minh được khai trương trên đường Nguyễn Văn Chiêm (ngày 28 – 8), phường Bến Nghé, quận 1. Tuyến thứ nhất có chiều dài hơn 40m, có 20 hộ kinh doanh, hoạt động trong 2 khung giờ (6h – 9h và 11h – 14h). Phố thứ 2 là Công viên Bách Tùng Diệp (ngày 2 – 10) tại công viên Bách Tùng Diệp (giao lộ Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Lý Tự Trọng) với 30m, có 30 hộ dân thay phiên nhau kinh doanh dịch vụ ăn uống.

Khác với hình ảnh chen lấn, lộn xộn, chiếm dụng vỉa hè, buôn thúng bán mẹt thường thấy trên các tuyến phố như trước đây, giờ đây, một hình ảnh về khu phố đẹp, thức ăn ngon và trật tự khiến nhiều người không khỏi ngỡ ngàng. Chú trọng tạo dựng hình ảnh mới vẻ với những gian hàng đồng phục; đồ ăn đa dạng được để trong tủ kính sạch sẽ bắt mắt, thực phẩm được kiểm tra. Các gian hàng được xếp ngay ngắn trên tuyến đường, không còn rải rác lấn chiếm diện tích, buôn bán tập trung hiệu quả.

 

Phố hàng rong được mở thí điểm trên đường Nguyễn Văn Chiêm

Đây là phương án hợp pháp hóa một hình thức kinh doanh đặc trưng của Việt Nam, tạo điều kiện cho người nghèo, những người bán hàng rong ngoại tỉnh mưu sinh trên vỉa hè kiếm sống rất được ủng hộ trong thời gian qua.

Kết quả sau hơn 1 tháng đi vào hoạt động đã đem lại nhiều kết quả tốt cũng như định hướng phát triển lâu dài.

Sau khi hai phố thí điểm đi vào hoạt động, người bán hàng rong có chỗ mưu sinh, vỉa hè không bị chiếm dụng, cảnh quan thoáng đáng, đẹp đẽ. Nơi đây thu hút khách hàng từ công sở, người lao động cũng như học sinh tới ăn uống với giá cả phải chăng.

Phố hàng rong góp phần giảm việc lấn chiếm vỉa hè gây mất mỹ quan đô thị

Chị Hồng cho biết: “Từ khi chuyển về đây buôn bán chị không mất bất kì khoản phí nào, UBND quận 1 còn tài trợ xe hàng, các dụng cụ buôn bán, đồng phục cũng như tập huấn đầy đủ về an toàn vệ sinh thực phẩm để đảm bảo chất lượng”.

Bên cạnh việc tạo hình ảnh đẹp cho thành phố, hàng tuần ban quản lý cũng như cơ quan chức năng rà soát, kiểm tra nghiêm túc các hộ kinh doanh. Không để xảy ra bất cứ tình trạng gây rối trật tự cũng như mất mỹ quan của khu phố.

Ý thức tự giác của các hộ kinh doanh luôn được đề cao, buôn bán đúng phần vỉa hè quy định, rác thải được thu gom sạch sẽ, không có tình trạng xả rác để bừa bãi. Nhắc nhở thường xuyên, vi phạm 3 lần sẽ không được tiếp tục buôn bán tại vỉa hè.

Chị Bùi Thị Sen (Thủ Đức) khách hàng thường xuyên ở tuyến phố đi bộ Nguyễn Văn Chiêm cho biết: “Tôi thường ăn sáng ở mấy gian hàng này. Ở đây đồ ăn ngon, lại sạch sẽ, giá cả phải chăng, do quận quản lý nên yên tâm tin tưởng”.

 

Phố Bách Tùng Diệp sau công tác chấn chỉnh trật tự vỉa hè

Chị Mai, chủ gian hàng ở đường Nguyễn Văn Chiêm cho biết ngày xưa chị còn đi bán hàng rong nước giải khát rất vất vả, thường xuyên di chuyển. Có hôm đứng ở một con đường thì không có khách, lại bị dẹp trật tự hay “anh chị” đòi địa bàn. Từ ngày được UBND quận tuyên truyền, hỗ trợ đến buôn bán tại khu này thu nhập của chị khá hơn, ổn định cuộc sống.

Tuy nhiên, ở gian hàng trên đường Nguyễn Văn Chiêm không có bàn ghế nên người mua hàng dừng xe ở lề đường, những lúc khách đông vẫn còn tình trạng ùn tắc. Đáp ứng nhu cầu của khách hàng nên các hộ dân kinh doanh tự ý kê thêm những dãy bàn ghế sát vách gian hàng cho khách ngồi. Còn trên phố hàng rong Bách Tùng Diệp bố trí bàn ghế, dù che thực khách có chỗ ngồi ăn uống.

Phố hàng rong phục vụ đa dạng thực khách

Ngoài ra, thời gian hạn hẹp buôn bán ở đây được chia theo ca cho các hộ gia đình thay nhau nên thu nhập không cao. Có hộ kinh doanh còn sáng bán ở phố hàng rong, chiều làm thêm việc phụ hay trở về vỉa hè cũ để buôn bán kiếm thêm thu nhập trong thời gian rảnh. 

HOÀNG THƯƠNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh