THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:50

Những con số “biết nói” về biểu tượng Cách mạng Fidel Castro

 

Lãnh tụ Cuba Fidel Castro (Ảnh: Getty).


Chủ tịch Cuba Fidel Castro đã dẫn dắt đất nước Cuba trong suốt 5 thập niên và là nguyên thủ quốc gia phục vụ đất nước trong thời gian lâu thứ 3 trên thế giới, sau Nữ hoàng Anh Elizabeth và Quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej. Ông tạm giao quyền điều hành cho em trai Raul Castro vào tháng 7/2006, do gặp vấn đề về sức khỏe và chính thức chuyển giao quyền lực cho ông Raul Castro từ năm 2008.

Trong những năm cuối đời, do sức khỏe yếu dần nên lãnh tụ Fidel Castro không xuất hiện nhiều trước công chúng. Tuy nhiên, ông vẫn tâm huyết dành thời gian viết hàng trăm bài xã luận đăng trên các tạp chí và báo Cuba, tiếp tục đóng góp tiếng nói ý nghĩa thúc đẩy công cuộc phát triển đất nước Cuba.

Fidel Castro cũng là nhà lãnh đạo giữ kỷ lục về bài phát biểu dài nhất thế giới khi ông diễn thuyết tại Liên hợp quốc. Theo thông tin trên trang web của Liên hợp quốc, lãnh tụ kiệt xuất của Cuba đã có bài phát biểu kéo dài tới 4 giờ 29 phút vào ngày 26/9/1960. Tuy nhiên, đây chưa phải là bài phát biểu dài nhất của Fidel. Ông đã từng khiến người nghe phải “ngả mũ thán phục” khi diễn thuyết suốt 7 tiếng rưỡi đồng hồ vào ngày 24/2/1998 sau khi tái đắc cử nhiệm kỳ 5 năm Chủ tịch Cuba.

Fidel từng tiết lộ rằng ông đã sống sót qua 634 hành động hoặc âm mưu ám sát nhằm vào ông, trong đó phần lớn là do các tổ chức người Cuba lưu vong ở Mỹ và Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) lên kế hoạch thực hiện. Các hình thức chủ yếu được các thế lực thù địch sử dụng hòng ám sát nhà lãnh đạo Cuba nhưng bất thành là: thuốc độc, xì gà tẩm độc, gài thuốc nổ, thậm chí dùng cả bộ đồ lặn có hóa chất gây hại.

Vượt qua mọi khó khăn và âm mưu lật đổ, Chủ tịch Cuba Fidel Castro vẫn bình an vô sự qua 9 đời tổng thống Mỹ, từ thời Dwight Eisenhower đến Bill Clinton và ông về nghỉ hưu khi Tổng thống George W. Bush đang lãnh đạo Nhà Trắng.

Nhà cách mạng lỗi lạc của Cuba là một người nghiện xì gà nhưng ông đã từ bỏ thói quen hút xì gà vào năm 1985. Fidel đã chia sẻ về mối nguy hại của việc hút thuốc lá và đưa ra lời khuyên rằng: “Điều tốt nhất bạn có thể làm với hộp xì gà đó là... hãy trao nó cho kẻ thù của bạn”.

Năm 2012, tạp chí Time của Mỹ vinh danh lãnh tụ Fidel Castro là một trong 100 nhân vật có sức ảnh hưởng lớn nhất mọi thời đại. Hình ảnh của ông đã, đang và sẽ vẫn luôn sống mãi trong lòng mọi người dân Cuba và những người yêu chuộng hòa bình trên khắp thế giới.

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh