THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 02:55

Nhóm thiện nguyện Hoa Sen Trắng: Kết nối những tấm lòng yêu thương

Nhóm thiện nguyện Hoa Sen Trắng là tổ chức gồm nhiều thành viên với nhiều thành phần, lứa tuổi, nghề nghiệp, mơ ước khác nhau. Nhưng ở họ có chung một tấm lòng thiện nguyện, hướng thiện; một tấm lòng bao dung đồng cảm, họ tìm đến nhau với mong muốn góp sức lực, tiền bạc, tình yêu thương của mình để giúp đỡ những mảnh đời kém may mắn, những em nhỏ có hoàn cảnh gia đình khó khăn, những người già neo đơn thêm động lực vươn lên trong cuộc sống, những người đang mang trong mình bệnh hiểm nghèo thêm phần yêu đời, hy vọng vào điều kỳ diệu phía trước.

Trong suốt hơn 4 năm qua, nhóm Hoa Sen Trắng đã đi khắp các tỉnh thành miền Bắc, thực hiện hàng trăm chương trình thiện nguyện lớn, nhỏ, kêu gọi ủng hộ, giúp đỡ tiền mặt, các suất ăn hằng ngày (chủ yếu là cơm, cháo)... để họ phần nào vơi đi nỗi buồn, nỗi đau vì bệnh tật.

Nhóm thiện nguyện Hoa Sen Trắng đang múc cháo gửi cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân tại Bệnh viện K2 (cơ sở Tam Hiệp, Thanh Trì, TP. Hà Nội)

Chị Trần Thị Thu Hiền, đại diện cho nhóm tâm sự với chúng tôi: “Tất cả mọi người trong nhóm đều có hoàn cảnh kinh tế bình thường, không dư giả gì, đều đang nuôi con nhỏ, cuộc sống mưu sinh còn nhiều khó khăn, vất vả… Tuy nhiên, chúng tôi đều có chung một tấm lòng là muốn sẻ chia, mong muốn giúp những người bệnh, trẻ em nghèo, người già neo đơn… bớt đi phần nào nỗi đau bệnh tật, sự thiếu vắng tình thương. Mỗi suất cơm, bữa cháo, phần quà không đáng giá bao nhiêu với những người có điều kiện, nhưng với các bệnh nhân, người nhà bệnh nhân trong lúc hoạn nạn là quý giá. Nó không chỉ san sẻ khó khăn vật chất mà còn động viên tinh thần rất lớn cho các bệnh nhân”.

Cứ đều đặn, mỗi sáng thứ bảy hằng tuần nhóm Hoa Sen Trắng lại tự nấu những nồi cháo thơm ngon, bổ dưỡng đem đến cho những bệnh nhân đang điều trị ở Bệnh viện K (cơ sở Tân Triều và Tam Hiệp, huyện Thanh Trì).

Bệnh nhân Phùng Thị Nhường (ở Ba Vì, Hà Nội) đã điều trị ở cơ sở Tam Hiệp, Thanh Trì từ năm 2011, chia sẻ: “Chúng tôi là những bệnh nhân điều trị lâu năm ở đây, cứ vào sáng thứ bảy hằng tuần không kể nắng, mưa nhóm từ thiện đều có mặt để phát cho những bệnh nhân suất cháo nóng hổi, ăn ngon lắm. Không chỉ những cử chỉ ân cần mà các cô, chú (trong nhóm thiện nguyện) còn bớt chút thời gian tâm sự, hỏi han, chia sẻ với chúng tôi như người thân trong gia đình, làm cho người bệnh chúng tôi như được vơi đi nỗi đau về thể xác sau những lần xạ trị, tiêm thuốc kéo dài. Thực sự chúng tôi biết ơn lắm…”;

Còn bệnh nhân Trần Văn Dũng, ở huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định bị dạ dày đã 4 năm nay cũng đang điều trị ở đây, dơm dớm nước mắt tâm sự: “Thực sự chúng tôi thấy cảm động vô cùng không chỉ vì cho chúng tôi suất cơm, bát cháo mà là sự ân cần, sẻ chia, động viên chúng tôi trong hoàn cảnh bệnh tật của các cô, các chú trong nhóm, họ như là niềm động viên, liều thuốc tinh thần cho người bệnh chúng tôi thêm phần lạc quan, yên tâm điều trị bệnh. Trong xã hội hiện đại bây giờ, những tấm lòng như vậy thật đáng quý, đáng trân trọng và biểu dương”.

Bệnh nhân Phùng Thị Nhường cảm thấy hạnh phúc bởi bát cháo của nhóm thiện nguyện vào mỗi sáng thứ bảy hằng tuần

Hiện nay, công tác từ thiện và các nhóm làm từ thiện khá phổ biến. Bên cạnh những con người có tấm lòng chân chính, trong sáng thì không ít người lợi dụng lòng tốt để trục lợi. Bởi vậy, nhóm Hoa Sen Trắng luôn ý thức điều đó nên đã thực hiện việc thu, chi minh bạch, tạo dựng niềm tin không chỉ với các nhà hảo tâm mà còn với tất cả các thành viên trong nhóm để nguyện sẽ gắn bó lâu dài cho công việc đầy ý nghĩa này. Cụ thể, nếu tặng quà, hoặc tiền mặt cho các bệnh nhân, gia đình khó khăn, trẻ em thiếu may mắn… nhóm đều có sự khảo sát thực tế đúng hoàn cảnh, đối tượng và đi đến tận tơi, trao tận tay. Có nhiều lần trao số tiền lớn cho bệnh nhân đều có sự chứng kiến của lãnh đạo bệnh viện hoặc chính quyền địa phương.

Qua nhóm thiện nguyện Hoa Sen Trắng nói riêng và những người có trái tim, tấm lòng thiện nguyện nói chung. Ta thấy rằng, trong xã hội có người tìm kiếm niềm vui từ những thú vui vật chất, từ những tiện nghi hiện đại trong cuộc sống; người thì tìm kiếm niềm vui từ những thú chơi tao nhã như hoa, cây cảnh, nuôi thú cưng… cũng có người tìm kiếm niềm vui từ việc đọc sách, làm thơ…

Nhưng điểm chung với những người thiện nguyện, họ tìm kiếm niềm vui, hạnh phúc từ việc chuyên tâm làm việc thiện, việc tử tế mà không màng đến danh lợi, hoa lộc. Tùy theo khả năng và hoàn cảnh của mình mà chúng ta cho đi, chúng ta đem lại niềm vui, hạnh phúc cho người khác bằng tất cả tấm lòng chân thành và tình thương yêu, chia sẻ của mình. Đúng vậy, dù chúng ta là ai đi nữa, chúng ta giàu hay nghèo, ở cương vị nào trong xã hội cũng đều có những thứ “quý giá” để có thể cho đi, đều có những “tài sản” đủ để đem lại niềm an vui, hạnh phúc cho mọi người trong những tình huống, những mảnh đời hoàn cảnh khác nhau trong cuộc sống. Cần gì đâu những việc làm “to tát” mới là hạnh phúc? Mà giản đơn, bình dị bởi chỉ cần những cử chỉ ân cần, lời động viên chân thành hay những suất cháo nhỏ nhoi đó cũng đủ để đong đầy hạnh phúc và yêu thương tới mọi người.

HOÀNG MINH - LÊ SƠN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh