THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:50

Nhiều hoạt động dự án PRPP 2015, đã trở thành sản phẩm quốc gia

 

Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm (giữa), ông Bakhodir Burkhanovov Phó Giám đốc Quốc gia UNDP (trái), và bà Fiona Quinn Phó ban Phát triển Đại sứ Ailen (phải) đồng chủ trì cuộc họp


Buổi họp Ban chỉ đạo Dự án hỗ trợ giảm nghèo (PRPP) – dự án do UNDP và Đại sứ quán Ailen tài trợ, diễn ra tại Hà Nội ngày 18/12, do Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm, ông Bakhodir Burkhanovov Phó Giám đốc Quốc gia UNDP, và bà Fiona Quinn Phó ban Phát triển Đại sứ Ailen đồng chủ trì, với sự tham dự của các bộ ngành và đại diện 8 tỉnh thực hiện dự án.

Theo đó, tổng kết Dự án hỗ trợ giảm nghèo ( PRPP) năm 2015 đã cho thấy, dự án tiếp tục hỗ trợ các bộ, ngành rà soát, tích hợp các chính sách giảm nghèo và lồng ghép vào kế hoạch thường xuyên của các bộ, ngành. Các bộ ngành đã hợp tác chặt chẽ với PRPP trong việc triển khai hiệu quả Nghị quyết 76 của Quốc hội về giảm nghèo bền vững và Quyết định 2324 của Thủ tướng về Kế hoạch hành động triển khai Nghị quyết 76, trên cơ sở đó đã mang lại những kết quả tích cực.

Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm cho biết: Dự án được triển khai đã huy động các nguồn lực tham gia công tác xóa đói giảm nghèo, trong đó khơi dậy được sức dân, giúp người nghèo nỗ lực vươn lên thoát nghèo và xây dựng được nhiều mô hình giảm nghèo ở các xã, huyện ở địa phương được Dự án lựa chọn. Để đánh giá đầy đủ về kết quả của Dự án, Thứ trưởng yêu cầu đại diện của 8 địa phương tham dự cần chia sẻ khách quan, đúc kết các kinh nghiệm thực tiễn nhằm làm rõ các phần công việc quan trọng, đồng thời tiếp tục xác định những phần công việc trong năm 2016 cũng như giai đoạn 2016- 2020. Thứ trưởng đánh giá cao nỗ lực của dự án trong năm qua:  “Các địa phương đi đúng hướng, nhiều hoạt động dự án đã trở thành sản phẩm quốc gia. Các họat động dự án ở địa phương đã tạo ra một cách tiếp cận mới, 1 tư duy giảm nghèo hiệu quả”.

           Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm phát biểu tại hội nghị

Ông Bakhodir Burkhanovov, Phó Giám đốc quốc gia UNDP đánh giá cao nỗ lực của các đối tác, bộ, ngành tham gia đã triển khai tốt tới các cấp đại phương. “Từ góc độ của Liên hợp quốc, những kết quả đạt được của dự án không chỉ là “sản phẩm” chính sách của quốc gia, góp phần định hình chiến lược của đất nước, mà còn góp phần đạt mục tiêu thiên niên kỷ mà thế giới đang cam kết. Để đảm bảo tính bền vững của dự án, năm 2016 để đạt được các kết quả như mong đợi, chúng ta nên trao quyền hơn nữa cho cộng đồng, tìm kiếm thêm nguồn lực, đẩy mạnh tiếp sáng kiến mà các địa phương đã đưa ra”, ông Bakhodir Burkhanovov nói .

Bà Fiona Quinn, Phó ban Phát triển Đại sứ Ailen cũng tán đồng ý kiến trên. Bà cho rằng, thời gian qua chính phủ Ailen đã cùng với Việt Nam thực hiện hiệu quả các hoạt động từ 4 triệu Ero mà phía Ailen đã hỗ trợ cho Việt Nam. Năm 2016, chính phủ Ailen sẽ tiếp tục hỗ trợ cho VN, và bà bày tỏ mong muốn năm 2016, được nhìn thấy nhiều hơn trình bày của các địa phương về cách thức, hoạt động đề án của họ; đề ra các chỉ tiêu thực hiện mục tiêu phát triển thiên niên kỷ đối với đồng bào dân tộc thiểu số…

Tại cuộc họp, đại diện 8 tỉnh được chọn triển khai dự án là Cao Bằng, Bắc Cạn, Kon Tum, Trà Vinh, Thanh Hóa, Quảng Ngãi, Điện Biên và Hà Giang đã báo cáo các kết quả, bài học kinh nghiệm. Cũng tại buổi họp, ông Đoàn Hữu Minh, Quản đốc Dự án quốc gia đã chia sẻ các kết quả đạt được của Dự án PRPP trong năm 2015, theo đó, Dự án triển khai đạt yêu cầu. 

Trên cơ sở những kết quả đạt được, các đại biểu tham gia đề xuất định hướng 2016 mở ra khía cạnh, lĩnh vực hỗ trợ mới trong giảm nghèo, như xây dựng phong trào cộng đồng mới bền vững và toàn diện, tiếp cận nhân học. Từ đó có cơ sở cho các hoạt động báo cáo, đánh giá dự án. Đồng thời, xác định cụ thể nội dung cơ bản như thực trạng, sản phẩm đầu ra, chỉ số đo lường kế quả, phương tiện kiểm chứng; tìm cơ hội, xây dựng nội dung hỗ trợ kỹ thuật trong giai đoạn tới…

Thanh Nhung / Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh